Toggle navigation
Kim - Trump ký Tuyên bố chung, Triều Tiên cam kết phi hạt nhân hóa
12/06/2018 | 02:22 GMT+7
Chia sẻ :
Nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên vừa ký kết Tuyên bố chung, cam kết "hợp tác hướng đến phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên" và thiết lập "mối quan hệ Mỹ - Triều mới".
- Đây là cuộc gặp đầu tiên trong lịch sử giữa một tổng thống đương nhiệm của Mỹ và một nhà lãnh đạo Triều Tiên.
- Cuộc thượng đỉnh tại Singapore là kết quả của hàng loạt nỗ lực ngoại giao từ cả hai nước trong vài tháng qua, theo sau các cuộc gặp thượng đỉnh Hàn - Triều.
- Singapore được chọn là nơi tổ chức thượng đỉnh Trump - Kim vì chính sách ngoại giao trung lập. Chi phí tổ chức cuộc gặp lịch sử này được ước tính vào khoảng 15 triệu USD, chủ yếu dành cho công tác an ninh.
- Phóng viên có mặt ở Singapore cho biết không khí tại quốc đảo khá nhộn nhịp trong khi nhiều con đường được phong tỏa để đảm bảo an ninh cao nhất cho cuộc gặp.

Mỹ - Triều ký Tuyên bố chung



Tuyên bố chung của thượng đỉnh Mỹ - Triều nhấn mạnh: "Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim đã có những trao đổi toàn diện, có chiều sâu và chân thành về việc thiết lập mối quan hệ mới giữa Mỹ và Triều Tiên, cũng như xây dựng một nền hòa bình lâu dài và mạnh mẽ trên bán đảo Triều Tiên".

Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim cam kết sẽ thực hiện những nội dung trong tuyên bố chung này "một cách toàn diện và nhanh chóng". Hai nhà lãnh đạo nhất trí thúc đẩy xây dựng mối quan hệ mới giữa Mỹ và Triều Tiên và thúc đẩy "hòa bình, thịnh vượng, an ninh trên bán đảo Triều Tiên và toàn thế giới".

"Mỹ và Triều Tiên sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc đàm phán khác, do Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dẫn đầu cùng quan chức cấp cao phù hợp của Triều Tiên, trong thời gian sớm nhất có thể, nhằm thực thi những kết quả đạt được tại thượng đỉnh", tuyên bố chung nêu rõ.

Bốn trọng điểm trong thỏa thuận



- Mỹ và Triều Tiên cam kết thiết lập quan hệ Mỹ - Triều mới phù hợp với nguyện vọng của nhân dân hai nước vì hòa bình và thịnh vượng

- Hai nước sẽ cùng nỗ lực xây dựng một chế độ ổn định và hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên.

- Tái khẳng định Tuyên bố Bàn Môn Điếm ngày 27/4/2018, Triều Tiên cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa toàn diện bán đảo Triều Tiên.

- Mỹ và Triều Tiên cam kết truy tìm hài cốt tù nhân chiến tranh, bao gồm việc đưa những người đã được nhận dạng về nước ngay lập tức.


Theo ảnh chụp bản thỏa thuận chung, hai nhà lãnh đạo cam kết "hợp tác hướng đến phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên" và thiết lập "mối quan hệ Mỹ - Triều mới".  Ảnh: Getty.
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com