Toggle navigation
Cập nhật vụ cháy tại Băng Cốc: 1 nạn nhân tử vong chưa xác định được danh tính, 13 người Việt bị thương phải đi cấp cứu tại bệnh viện
04/04/2018 | 11:14 GMT+7
Chia sẻ :

2 trong số 3 nạn nhân tử vong được xác định là đàn ông Thái Lan, lần lượt 18 và 46 tuổi trong khi người còn lại chưa xác định được danh tính và quốc tịch. 13 nạn nhân người Việt bị thương được đưa đi cấp cứu, tình hình sức khỏe ổn định, lần lượt được xuất viện.

Liên quan tới vụ cháy tại Ratchathewi Apartment ở Soi Phetchaburi 18, thủ đô Băng Cốc, Thái Lan, nhà chức trách cho biết có 3 nạn nhân tử vong, trong đó có 2 người đàn ông Thái Lan lần lượt 18 và 46 tuổi trong khi nạn nhân còn lại chưa xác định danh tính, quốc tịch. Ngoài ra có 60 người bị thương trong đó có khoảng 30 người được đưa đi cấp cứu tại các bệnh viện địa phương ngay khi vụ cháy diễn ra, 4 người phải điều trị tại các phòng chăm sóc đặc biệt.


Sinh viên Việt Nam- nạn chân của vụ cháy được chăm sóc tại các bệnh viện địa phương thủ đô Băng Cốc, Thái Lan.


Trong số các nhận được đưa đi cấp cứu có 13 người là công dân Việt Nam, 11 sinh viên Việt Nam đang theo học tại đại học Chulalongkorn, Băng Cốc và 2 người làm việc tại các công ty của Thái Lan. Hiện tình trạng sức khỏe các nạn nhân người Việt ổn định, có 2 người đã được cho ra viện ngày hôm qua, 4-5 người sẽ tiếp tục được cho ta viện ngày hôm nay, những nạn nhân còn lại cần giữ lại theo dõi thêm nhưng đã tỉnh táo và sẽ được trở về nhà trong những ngày tới. Tất cả các nạn nhân đều nhận được sự quan tâm, thăm hỏi và giúp đỡ từ các cơ quan đoàn thể Việt Nam tại Thái Lan.

Ngoài việc được chăm sóc y tế, các nạn nhân người Việt Nam là sinh viên còn được trường đại học Chulalongkorn hỗ trợ chỗ ăn ở tại kí túc xá cao cấp của trường cùng các đồ dùng thiết yếu trong những ngày tới. Đối với các nạn nhân khác, chủ nhà Ratchathewi Apartment đã tới thăm hỏi và hứa cung cấp chỗ ở sau khi ra viện nếu cần. Cộng đồng sinh viên Việt Nam tại các khu nhà khác cũng đã có kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ các nạn nhân ổn định cuộc sống sau vụ cháy. 

Tại Bệnh viện đa khoa Rajawithi, có năm nạn nhân người Việt đang nằm điều trị, trong đó có ba sinh viên cao học Trường Chulalongkorn, gồm hai nam sinh ngành xây dựng là Vũ Thành Đạt và Lê Minh Toàn, sinh viên ngành mỏ - địa chất dầu khí là Phan Trung Nghĩa. Trong đó, hai em Phan Trung Nghĩa và Lê Minh Toàn ở tầng 13, tầng cao nhất của tòa chung cư bị cháy.

Ngoài ba nam sinh kể trên, Bệnh viện Rajawithi cũng tiếp nhận hai nạn nhân nữ là hai chị em ruột Hà Thị Hồng Hải và Hà Thị Khánh Linh. Hai chị em đều đang làm cho các công ty vận tải ở Thái-lan. Khuôn mặt còn lộ rõ vẻ hoảng hốt, Hồng Hải cho biết, thời điểm bắt đầu vụ cháy từ khoảng 2 giờ 30 phút sáng 3-4, căn phòng ở tầng 8 của hai chị em bị cắt điện. Chúng em cứ nghĩ là mất điện bình thường giống như nhiều lần trước, và cũng chẳng hề nghe thấy chuông báo động nên chủ quan không mở cửa kiểm tra bên ngoài. Một lúc sau, khói bắt đầu tràn vào phòng, càng lúc càng nhiều. Một người bạn Thái cùng tầng chạy sang đập cửa, kêu hai chị em chạy ra cầu thang thoát hiểm leo lên tầng trên. Lên tầng 13 cao nhất, hai chị em và một số bạn tập trung ở một căn phòng, đóng cửa lại. Một bạn nam bật quạt mức mạnh nhất nhằm thổi khói từ trong phòng ra phía ban công, đồng thời gọi điện cho các bạn thông báo là đang tập trung ở đấy. Sau đó, các bạn được nhân viên cứu hỏa kịp thời giải cứu khi sắp ngạt vì khói. Hồng Hải cho rằng, tuy bị bỏng đường hô hấp do khói nhưng mình đã rất may mắn. Trong khi đó, em gái Khánh Linh bị nặng hơn, phải thở bằng ống thở, và bác sĩ tiên liệu phải nằm viện điều trị vài ngày.

Tại Bệnh viện Chulalongkorn, có hai sinh viên nữ đang nằm điều trị là các em Lê Thị Thùy An và Nguyễn Thị Anh, khi nhập việt, hai em đều bị nặng phải thở ô-xy, không thể nói và mọi cử động đều rất khó khăn tuy nhiên đến đầu giờ chiều hai bạn đã tỉnh và nhận ra mọi người. Thùy An là diện sinh viên sang trao đổi với một trường đại học của Thái-lan trong thời gian ba tháng. Nguyễn Thị Anh là nghiên cứu sinh năm thứ ba, đang trong giai đoạn hoàn thành luận án tiến sĩ của khoa điện Trường Chulalongkorn.

Vụ hỏa hoạn có số lượng người thương vong khá lớn, tuy nhiên, trong hỏa hoạn, tình người lại vụt sáng. Nói trong xúc động, em Hà Thị Hồng Hải cho biết, trong chung cư bị cháy, có một gia đình gồm hai vợ chồng và một con trai nhỏ. Lúc lửa cháy, hai vợ chồng đưa con chạy thoát ra ngoài. Để con ở nơi an toàn, hai vợ chồng không ngại ngần lại vội vã chạy lên các tầng, báo động cho các căn phòng khác. Sự dũng cảm của họ có lẽ đã cứu sống được nhiều người. Người bạn Thái của Hồng Hải cũng đã không quản hiểm nguy, bình tĩnh đập cửa phòng Hải và các phòng khác báo động và hướng dẫn mọi người chạy lên tầng 13 lánh nạn.

Vụ cháy được cơ quan hữu quan thành phố Băng Cốc, đánh giá là nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua đồng thời sẽ tiến hành một chương trình rà soát lại các phương tiện và khả năng chữa cháy của toạn bộ các chung cư cao tầng tại thành phố này.

Danh sách 13 nạn nhân người Việt:

1. Lê Thị Kim Dung.

2. Phan Hồng Trúc.

3. Nguyễn Thị Kiều Anh.

4. Nguyễn Thị Hiền (đã xuất viện).

5. Huỳnh Nguyễn Thanh Thảo (đã xuất viện).

6. Ngô Vân Anh.

7. Nguyễn Thị Anh.

8. Lê Thị Thùy An.

9. Lê Minh Toàn.

10. Phan Trung Nghĩa.

11. Vũ Thành Đạt.

12. Hà Thị Hồng Hải.

13. Hà Thị Khánh Linh.


Rang Nam, phóng viên Vglobalnews tại Bang Cốc, Thái Lan.

Bài có sử dụng một số tư liệu của các đồng nghiệp báo Nhân Dân và Bangkok post


Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com