Toggle navigation
Lao động nhập cư không giấy tờ chớ đùa với chính quyền Thái
07/04/2018 | 12:21 GMT+7
Chia sẻ :
Bất kỳ người nước ngoài nào bị phát hiện làm việc không giấy tờ ở Thái Lan kể từ ngày 1/4 có thể bị phạt tới 100.000 baht (khoảng 3.200 USD) và 5 năm tù. Người sử dụng lao động không giấy tờ bị phạt gấp 8 lần hơn.


Lao động nước ngoài tại một điểm đăng ký xin giấy phép lao động của chính phủ Thái Lan - Ảnh: The Nation

Chính phủ Thái Lan ngày 2-4 khẳng định sẽ không gia hạn thời gian đăng ký giấy phép lao động và visa cư trú cho bất kỳ lao động nước ngoài bất hợp pháp nào ở Thái Lan sau ngày 1-4.

Đây là câu trả lời cho các tổ chức phi chính phủ (NGO) về lao động xuyên biên giới khi cáo buộc chính phủ Thái Lan nên chịu trách nhiệm một phần trong việc có hơn 60.000 lao động không kịp đăng ký.

Tính đến hết thời hạn chót 31-3, đã có 1.320.035 lao động Lào, Campuchia và Myanmar đăng ký xin giấy phép lao động hợp pháp ở Thái Lan. Khoảng 190.000 người đã đăng ký trên mạng nhưng chưa kịp hoàn tất các thủ tục trước ngày 1-4.

Báo The Nation của Thái Lan dẫn lời Bộ trưởng Lao động Thái Lan Adul Saengsingkaew cho biết số người này vẫn sẽ được phép ở lại Thái Lan tiếp tục làm việc và hoàn tất quá trình đăng ký.

Tâm lý nước đến chân mới nhảy đã khiến nhiều điểm đăng ký của Thái Lan rơi vào tình trạng quá tải trong ngày cuối 31-3. Chẳng hạn, tại trung tâm Zeer Rangsit của Bộ Lao động Thái Lan gần thủ đô Bangkok chỉ giải quyết được khoảng 2.000 trường hợp mỗi ngày nhưng trong ngày cuối phải gồng minh tiếp nhận hơn 4.000 trường hợp.


Chưa rõ số phận của khoảng 60.000 lao động nước ngoài không kịp đăng ký ở Thái Lan - Ảnh: The Nation

Theo quy định trong Luật lao động mới của Thái Lan, các lao động nhập cư bất hợp pháp bị phát hiện sẽ bị phạt từ 10.000 đến 100.000 baht và có thể đối mặt với án tù 5 năm. Số tiền phạt này bắt buộc chủ lao động phải trả bên cạnh tiền phạt từ 400.000 tới 800.000 baht cho mỗi lao động bất hợp pháp bị phát hiện.

Số liệu thống kê của Bộ Lao động Thái Lan cho biết trên cả nước có hơn 3,8 triệu lao động nước ngoài, trong đó số lượng trong diện các chương trình hợp tác chính thức là chỉ có 615.000 người. Đáng lưu ý là đa phần đều là lao động tự do không có tay nghề. Số lượng lao động có tay nghề cao chỉ là hơn 155.000 người. 

Bộ trưởng Lao động Thái Lan Adul Saengsingkaew khuyến cáo các lao động nước ngoài chưa đăng ký kịp nên trở về nước, sau đó tìm kiếm công việc thông qua mạng lưới công ty xuất khẩu lao động chính thức theo chương trình hợp tác giữa các chính phủ.

Theo Bảo Duy
Báo Tuổi Trẻ
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com