Toggle navigation
Người trẻ Việt Nam thành lập nhóm thiện nguyện, giúp đỡ người vô gia cư Philippines
19/09/2019 | 10:10 GMT+7
Chia sẻ :
Thỉnh thoảng, trên những đường phố của thủ đô Manila của Philippines lại xuất hiện những bạn thanh niên trẻ người Việt Nam đi phát quà cho người nghèo, người vô gia cư trên phố. Đây chính là các bạn trẻ tình nguyện trong nhóm Những tình nguyện viên Việt Nam tại Philippines (Vietnamese Youth Volunteer Team in the Philippines).
nguoi tre viet nam thanh lap nhom thien nguyen giup do nguoi vo gia cu philippines
Nhóm phát quà sáng 14/9. Ảnh do nhóm cung cấp

Mới đây nhất vào sáng 14/9, tại khu vực trước nhà thờ Santa Cruz, nhóm Những tình nguyện viên Việt Nam tại Philippines đã thực hiện chương trình Trung Thu China Town 2019, trao quà cho người dân nghèo và người vô gia cư tại thủ đô Manila.

Trong một buổi sáng, nhóm đã phát được 600 suất đồ ăn cho người lớn (gồm mì tôm, pate, cá hộp); 450 suất quần áo cho người lớn; 100 suất bánh sữa cho người già và 250 suất cho trẻ em (bánh, sữa, đồ chơi, quần áo) và 900 suất cơm trắng với tổng giá trị hơn 88,000 pesos (gần 40 triệu đồng).

Được biết, nhóm tập hợp chủ yếu là lưu học sinh, người Việt tại Philippines, muốn đóng góp một phần sức lực giúp đỡ người nghèo tại đất nước họ đang sinh sống và học tập.

Các bạn chủ yếu kêu gọi quyên góp trong cộng đồng người Việt tại Philippines và các bạn bè quốc tế.

nguoi tre viet nam thanh lap nhom thien nguyen giup do nguoi vo gia cu philippines
Dù người dân đến rất đông nhưng nhóm đã nhờ sự hỗ trợ của cảnh sát địa phương nên chương trình đã thành công tốt đẹp.

Theo đại diện nhóm, bạn Nguyễn Hương Lan cho biết, nhóm của bạn chủ yếu lên các hội nhóm Người Việt tại Philippines trên các mạng xã hội để kêu gọi hỗ trợ. "Cần gì thì em có lên các trang, hội nhóm của người Việt mình để kêu gọi hỗ trợ. Ai có đồ thì họ hỗ trợ, ai rảnh thì tham gia phụ một tay một chân. Đồ đạc, quần áo, giày dép cũ nhưng vẫn còn mới thì nhận từ nhiều người, chủ yếu là người Việt và bạn bè người bản địa Philippines, hoặc người Trung Quốc, Malaysia…"

Nhóm cũng đã liên hệ cảnh sát khu vực, nhờ sắp xếp chỗ rộng rãi để chia quà, đồng thời cũng điều người giúp đỡ an toàn trật tự để nhóm có thể an tâm hoàn thành chương trình.

Dù đi học, đi làm xa quê hương vất vả nhưng năm nào nhóm cũng cố gắng tổ chức mấy đợt trao quà thiện nguyện như thế này, Lan kể. Giáng sinh năm ngoái 25/12, nhóm đã trao 450 phần quà tại các khu người nghèo. Mới đây nhất, nhóm có triển khai chương trình tặng 500 phần quà cho người lớn và gần trẻ nhỏ tại quận Malate tại thủ đô Manila.

nguoi tre viet nam thanh lap nhom thien nguyen giup do nguoi vo gia cu philippines
Cảnh sát địa phương hỗ trợ giữ gìn trật tự.

Chia sẻ về lý do thành lập nhóm, Lan chia sẻ: Do bọn em muốn giúp đỡ, dù chỉ là một phần nhỏ, những người nghèo, vô gia cư ở đây. Bọn em kêu gọi hỗ trợ trên các nhóm, hội của cộng đồng người Việt trên mạng xã hội, ai rảnh thì họ lại vào giúp một tay. Người thì hỗ trợ tiền, người lại gửi quần áo, giày dép, sữa, bánh cùng đồ ăn đến cho nhóm. Người lại bỏ thời gian ra tham gia xếp đồ, phát quà, hoặc liên hệ với chính quyền địa phương, chọn địa điểm, thuê xe...Cứ thế mà cũng đã làm được mấy đợt trao quà như thế này.

Kể về lần trao quà đáng nhớ nhất, Lan nhớ lại lần trao quà vào Giáng sinh năm 2018, do không có kinh nghiệm nên nhóm không liên hệ trước với chính quyền, cảnh sát địa phương xin giúp đỡ, cũng không chọn một điểm phát quà cố định, nên lần đó cả nhóm phải đi bộ dọc cả quận Malate trong trời mưa muốn phát được hết quà.

“Tổ chức càng nhiều chương trình, bọn em càng có kinh nghiệm, biết xin hỗ trợ từ cảnh sát địa phương, các anh ấy nhiệt tình lắm, hỗ trợ bọn em chọn địa điểm và cử người giữ trật tự trong suốt quá trình phát quà. Lần này, trước ngày phát, nhóm đã đi phát phiếu cho người dân, để đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự tại địa điểm chương trình diễn ra,” Lan tâm sự.

Hỏi về kế hoạch tiếp theo của nhóm, Lan nói: Nhóm bọn em hoạt động tự phát thôi, chỉ cố gắng lên kế hoạch vận động để phát quà vào mấy dịp như Trung thu, Giáng sinh... Vận động được thì triển khai chương trình. Sau khi kết thúc thì các khoản chi tiêu được đăng công khai trên nhóm. Tiền dư thì được giữ lại cho các hoạt động tiếp theo.

nguoi tre viet nam thanh lap nhom thien nguyen giup do nguoi vo gia cu philippines
Nhóm tập trung tại nhà một thành viên để xếp quà.

nguoi tre viet nam thanh lap nhom thien nguyen giup do nguoi vo gia cu philippines
Chiếc nón lá được sơn quốc kỳ Việt Nam - Philippines và tên của nhóm.

nguoi tre viet nam thanh lap nhom thien nguyen giup do nguoi vo gia cu philippines
Chuyến thiện nguyện Malate của nhóm ngày 9/6/2019.

Theo Ánh Tuyết
Thời Đại
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com