Toggle navigation
Tàu sân bay Mỹ vào Biển Đông, nghi bị tàu chiến Trung Quốc bủa vây
03/10/2019 | 09:00 GMT+7
Chia sẻ :
Các hình ảnh vệ tinh đã cho thấy USS Ronald Reagan - một trong những tàu sân bay lớn nhất của Mỹ, đang tiến hành các hoạt động tuần tra ở Biển Đông.
tau san bay my vao bien dong nghi bi tau chien trung quoc bua vay
Hình ảnh vệ tinh được cho là chụp tàu USS Ronald Reagan, bị 7 tàu chiến Trung Quốc vây quanh trên Biển Đông. Nguồn: Japan Times

Tờ Japan Times của Nhật Bản đã đăng tải hình ảnh vệ tinh được cho là chụp lại tàu USS Ronald Reagan và một số tàu chiến không xác định, có thể là của Mỹ và Trung Quốc, di chuyển trong khu vực Biển Đông, phía bắc quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông vào 28/9.

Khi được hỏi về vị trí của tàu Reagan, một phát ngôn viên của Hạm đội 7 của Mỹ đã từ chối xác nhận vị trí của con tàu, nhưng cho biết nó hiện đang được tiến hành “nhiệm vụ tuần tra như thường lệ”.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 26/8 cho biết, tàu sân bay USS Ronald Reagan và nhóm tàu tấn công của Mỹ, đã di chuyển vào Biển Đông để “thể hiện cơ bắp và làm leo thang tình hình quân sự tại khu vực”.

“Chúng tôi kiên quyết phản đối điều này. Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ tôn trọng quan ngại về an ninh của các quốc gia trong khu vực và đóng góp tích cực cho hòa bình và ổn định ở Biển Đông,” phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Đại tá Ren Guoqiang nói.

Tuy nhiên, theo tờ Sputnik của Nga, một người dùng Weibo - mạng xã hội của Trung Quốc tương tự Twitter - có tên zhezhongzhihuizhang đăng tải một bức ảnh vệ tinh được cho là ghi lại tàu USS Ronald Reagan bị ít nhất 7 tàu chiến khác, nghi là của Trung Quốc, vây quanh ở vùng biển đông bắc quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông vào ngày 24/9.

Một phát ngôn viên của Hạm đội 7 Mỹ từ chối xác nhận liệu vụ việc có diễn ra hay không. Tương tự, một người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng không xác nhận hay phủ định về nghi vấn tàu Mỹ bị tàu của họ vây xung quanh trên Biển Đông, dù phản đối mạnh mẽ việc Mỹ đưa tàu sân bay tới Biển Đông.

Theo Japan Times dẫn lời các nhà phân tích cho rằng cuộc diễu hành quân sự khổng lồ ngày Quốc khánh ở Trung Quốc có thể sẽ bao gồm các tên lửa chống hạm tiên tiến và tên lửa đạn đạo có khả năng đánh chìm các tàu sân bay Mỹ và các căn cứ của Mỹ tại Nhật Bản.

Tuy nhiên, sự hiện diện của tàu sân bay USS Ronald Reagan có thể được xem một động thái cho thấy Mỹ đang thách thức Trung Quốc sắp tới trong bối cảnh thương chiến kéo dài giữa Washington và Bắc Kinh.

tau san bay my vao bien dong nghi bi tau chien trung quoc bua vay
USS Ronald Reagan thuộc biên chế Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ đóng tại cảng Yokosuka, tỉnh Kanagawa (Nhật Bản). Nguồn: Hải quân Mỹ

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang bị "nhốt" một cuộc chiến thương mại cay đắng. Hai nước thi nhau đưa ra các mức thuế mới, áp lên hàng hóa nhập khẩu trị giá hàng trăm tỷ USD của nhau.

Mỹ thường xuyên tổ chức các hoạt động tuần tra đảm bảo tự do hàng hải và hàng không tại khu vực Biển Đông nhằm thách thức yêu sách chủ quyền phi lý, hành vi bồi đắp và quân sự hóa trái phép của Trung Quốc tại khu vực này.

Theo đó, Mỹ lo ngại các tiền đồn có thể được sử dụng để hạn chế tự do hàng hải tại khu vực, bao gồm các tuyến đường biển huyết mạch nối liền Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương, Châu Âu – Châu Á, Trung Đông – Châu Á. Là một phần của tuyến đường biển nối trực tiếp Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, Biển Đông đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thương mại hàng hải toàn cầu./.

Theo Mai Anh 
Japan Times, Sputnik
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com