Toggle navigation
Các cô dâu Việt vượt rào cản để chinh phục chồng Hàn Quốc
15/08/2018 | 06:00 GMT+7
Chia sẻ :
Cuộc sống của các cô dâu Việt ở Hàn Quốc không phải lúc nào cũng “đen tối” bởi rào cản ngôn ngữ, bất đồng văn hóa mà còn có các khía cạnh “màu hồng” khác hay những câu chuyện tình thật đẹp.

Các cô dâu Việt tại Hàn Quốc trong một buổi gặp mặt.

Những câu chuyện tình đẹp đó đã được tờ Straitstimes của Singapore kể lại trong một bài viết được đăng tải ngày 11/8.

Hồi tháng Ba, khi vận động viên trượt tuyết Sin Eui-hyun, 38 tuổi, giành huy chương đồng tại nội dung 15 km của Thế vận hội mùa Đông giành cho người khuyết tật Pyeongchang 2018, người vợ Việt Nam của anh hạnh phúc trào nước mắt và ôm chặt lấy người chồng của mình.

Sau đó, anh Sin còn giành huy chương vàng đầu tiên cho Hàn Quốc ở nội dung trượt tuyết băng đồng 7,5 km. Khi nhận giải, anh xúc động cảm ơn người vợ đã vất vả nuôi nấng hai con và chăm sóc cha mẹ già khi anh đang luyện tập ở nước ngoài.

“Tôi không thể giành được thành tích này nếu không có vợ tôi”, anh cho hay.

Chị Mai Kim Hien gặp anh Sin lần đầu năm 2006 khi chị mới 19 tuổi. Anh Sin bị mất chân do tai nạn xe hơi và cha mẹ anh đã thuyết phục anh lấy vợ Việt Nam. Hein quyết định lấy anh Sin chỉ vài giờ sau khi gặp mặt. “Tôi tò mò về cuộc sống ở Hàn Quốc. Tôi nghĩ khuyết tật không phải vấn đề quá lớn”, cô nói.

Anh Sin Eui-hyun cùng vợ người Việt và một bé trai.

Thời gian đầu, Hien khá buồn khi hai vợ chồng không thể nói chuyện vì không hiểu tiếng.  “Tôi thường khóc rất nhiều và nghĩ đã sai khi quyết định sang Hàn Quốc. Tôi không thể nói được và thường xuyên cãi vã”, Hien cho hay.

Anh Sin thừa nhận đã ích kỷ trong những năm đầu hôn nhân. “Tôi không thể khiến vợ cười, tôi làm cô ấy đau khổ. Nhưng cô ấy đã thay đổi tôi, giúp tôi trở thành tôi của ngày hôm nay”, anh nói và thêm rằng Hien đã khiến cuộc đời anh thay đổi tích cực.

Anh khuyên đàn ông Hàn Quốc nên học tiếng Việt nếu định lấy vợ Việt. “Người chồng nên học tiếng Việt và đừng bắt ép vợ theo văn hóa Hàn Quốc. Hãy cố hiểu văn hóa Việt để có thể cùng chia sẻ những mối quan tâm và tôn trọng lẫn nhau", anh cho hay.

Câu chuyện tình yêu của vợ Việt chồng Hàn như vợ chồng anh Sin không hề hiếm . Có rất nhiều cặp đôi Hàn – Việt hạnh phúc, thậm chí có chuyện tình đẹp như trong phim bất chấp rào cản ngôn ngữ và những khác biệt về văn hóa.

Hiện đang có khoảng 40.000 cô dâu người Việt ở Hàn Quốc, dẫn đầu trong danh sách các quốc gia có phụ nữ lấy chồng Hàn kể từ năm 2015 tới nay. Riêng năm 2017 có 5.364 cô gái Việt lấy chồng Hàn Quốc, tăng hơn gần 1.000 người so với 4.651 trường hợp năm 2015.

Nhận định về những thay đổi tích cực trong cuộc sống của các cặp vợ chồng Hàn – Việt, nhiều chuyên gia cho rằng mối quan hệ ngày càng tốt đẹp nhiều mặt như thương mại, ngoại giao, văn hóa giữa hai nước là một trong những động lực thúc đẩy thay đổi đó.

Theo một trung tâm kết nối hôn nhân Hàn Quốc, đàn ông Hàn Quốc rất thích cô dâu Việt Nam về cả ngoại hình lẫn tính cách bởi các cô gái Việt thường dịu dàng, trong sáng, chăm chỉ và sẵn sàng chăm sóc cha mẹ chồng. Đàn ông Hàn Quốc cũng rất thích vẻ đẹp của các cô gái Việt. Trong khi đó, nhiều cô dâu Việt cũng cho biết họ hài lòng với cuộc sống ở Hàn Quốc. Bên cạnh đó, những rào cản ngôn ngữ, văn hóa cũng đang dần được xóa bỏ do các chính sách hỗ trợ của cả hai chính phủ.

Nhiều cô dâu Việt đã ra ngoài làm việc thay vì chỉ ở nhà nội trợ như trước đây. Nguyen Thi Van, 24 tuổi, đang làm phiên dịch tại một trung tâm hỗ trợ gia đình đa văn hóa ở Yongsan, Seoul. Van sinh ra trong một gia đình nghèo khó và luôn mơ được được đi du học. Lấy chồng Hàn Quốc đã giúp cô thực hiện mong muốn đó.

“Lấy chồng nước ngoài không khác biệt nhiều so với lấy chồng Việt Nam. Chồng tôi hứa sẽ giúp tôi hoàn thành ước mơ”, Van cho biết. Van nói cô hài lòng với cuộc sống hôn nhân. Cô luôn cố gắng vun vén, chăm lo cho gia đình dù chồng cô là người khá khô khan.

Tuy nhiên, cũng không phải ai cũng hạnh phúc như Hien hay Van. Năm 2017, có 1.575 cặp đôi Hàn - Việt ly dị. Bên cạnh đó, cũng có nhiều cô dâu Việt bị đối xử tệ do những mâu thuẫn và bất đồng văn hóa.

Theo Ánh Dương
Sức Khỏe Cộng Đồng

Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com