Toggle navigation
Công dân Việt bị nhiễm nCoV đang được điều trị tích cực tại Trung Quốc
09/02/2020 | 09:19 GMT+7
Chia sẻ :
Hiện vẫn còn hơn 400 công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc và du lịch ở Trung Quốc.
Bích Thuận, phóng viên VOV thường trú tại Bắc Kinh tường thuật với VTC10 về tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc. 

PV: Chào chị Bích Thuận, xin chị hãy cập nhật thông tin cho đến thời điểm này về người Việt tại Trung Quốc trong dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

Bích Thuận: Tính đến thời điểm hiện nay, theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, hiện vẫn còn hơn 400 công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc và du lịch ở Trung Quốc, trong đó không bao gồm các trường hợp sang Trung Quốc ngắn hạn và không đăng ký bảo hộ công dân với Đại sứ quán. Những ngày qua, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc đã giữ liên hệ với những công dân này.

Với trường hợp công dân Việt Nam có hộ khẩu thường trú ở Đồng Nai trước khi xuất cảnh, bị nhiễm virus corona chủng mới hiện đang ở Trung Quốc, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại đề nghị quan tâm, chăm sóc và điều trị tích cực cho bệnh nhân này. Hiện công dân này đang được điều trị tích cực tại bệnh viện số 5 tỉnh Giang Tây, Trung Quốc

PV: Ở thời điểm dịch nCoV đang hoành hành tại TQ đã xuất hiện trở lại dịch cúm gà H5N1, chị có thể cho biết đôi chút thông tin không?

Bích Thuận: Trong lúc dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona gây ra vẫn đang hoành hành tại Trung Quốc, thì ngày 1/2, thông báo của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho hay, họ đã phát hiện ra ổ dịch cúm gia cầm H5N1 tại một trang trại nằm ở Thiệu Dương, tỉnh Hồ Nam. Theo thông báo này, trang trại trên có 7.850 con gà và 4.500 con đã chết. Giới chức địa phương đã tiến hành tiêu hủy 17.828 con gia cầm. Hiện chưa có thông tin về việc virus H5N1 Hồ Nam xuất hiện trên người.

Thông tin về dịch cúm gia cầm này được công bố trong bối cảnh chính quyền Trung Quốc vẫn đang huy động mọi nguồn lực để kiểm soát virus corona chủng mới gây nên bệnh viêm đường hô hấp cấp ở Hồ Bắc, tỉnh nằm sát ngay Hồ Nam. Được biết, virus H5N1 gây nên bệnh hô hấp nghiêm trọng ở gia cầm và có khả năng lây nhiễm cho con người. Virus này lần đầu được phát hiện năm 1996 tại Trung Quốc. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, virus H5N1 có thể lây từ người qua người nhưng việc lây nhiễm không phải là dễ dàng.

Đáng chú ý là không chỉ có cúm gia cầm H5N1, cũng theo thông báo của cơ quan chức năng Trung Quốc, từ đầu năm đến nay, nước này đã xảy ra tổng cộng 5 đợt dịch cúm gia cầm. 4 đợt dịch khác xảy ra liên tiếp vào các ngày 8/1, 16/1, 20/1 và 21/1 tại Tân Cương liên quan đến virus H5N6 ở thiên nga hoang dã.

Công dân Việt bị nhiễm nCoV đang được điều trị tích cực tại Trung Quốc - ảnh 1
Phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam thường trú tại Trung Quốc tác nghiệp..

PV: Chị và các đồng nghiệp nói riêng, cũng như bà con người Việt tại Trung Quốc nói chung hiện đã có những biện pháp gì để bảo vệ mình trước dịch bệnh?

Bích Thuận: Trước tình hình dịch bệnh hiện nay, chúng tôi luôn cố gắng thực hiện các biện pháp bảo hộ cần thiết. Hạn chế ra ngoài, đặc biệt là những chỗ đông người. Khi đi ra ngoài, đặc biệt là các khu vực đông người, như bến tàu điện ngầm, bến xe buýt hay các khu chợ, thì phải đeo khẩu trang, mang theo dung dịch rửa tay diệt khuẩn hay đeo găng tay.

Công dân Việt bị nhiễm nCoV đang được điều trị tích cực tại Trung Quốc - ảnh 2
Những cảnh cổng đóng cửa không tiếp khách tại Trung Quốc - Ảnh: Bích Thuận. 

Khi về nhà lập tức sử dụng cồn y tế phun xịt khắp người, rửa tay bằng xà phòng. Dù nhiệt độ thấp, thời tiết lạnh, cũng cố gắng thông gió và giữ gìn nhà cửa sạch sẽ.

Khi nhận hàng chuyển phát hoặc đồ ăn giao đến cũng phải phun giệt khuẩn trước khi mở và không tiếp xúc trực tiếp với người giao hàng, mà lấy đồ để ở tủ gửi tập trung, bởi ở Trung Quốc đã có ca nhiễm virus là các nhân viên chuyển hàng và giao đồ ăn.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cố gắng thường xuyên bổ sung nước và giữ ấm cho cơ thể, bởi khí hậu ở Bắc Kinh và nhiều địa phương ở Trung Quốc khá lạnh và hanh khô.

Theo VTC10
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com