Toggle navigation
Công ty giải mã gen của Việt kiều Mỹ nhận đầu tư 2,5 triệu USD
11/03/2021 | 09:05 GMT+7
Chia sẻ :
Genetica, công ty giải mã gen tại Mỹ do người Việt làm chủ, vừa cho biết nhận được khoản đầu tư 2,5 triệu USD ở vòng gọi vốn.
Những nhà đầu tư lần này gồm Dave Strohm, Craig Sherman và Guy Miasnik. Hai người đầu tiên là các nhà đầu tư mạo hiểm, chuyên rót vốn vào các công ty công nghệ. Riêng Guy Miasnik là doanh nhân công nghệ cao, nhà đầu tư và cố vấn khởi nghiệp, tập trung vào thị trường an ninh và an toàn công cộng và sinh tin học.

Genetica là công ty phát triển và sở hữu công nghệ giải mã gen độc quyền, chuyên sâu dành riêng cho người châu Á. Phòng lab của Genetica đang sở hữu chứng chỉ CLIA, CAP, là những chứng chỉ nghiêm ngặt bậc nhất tại Hoa Kỳ cho các phòng thí nghiệm về xét nghiệm gen.

Tại Việt Nam, một trong các hoạt động của Genetica là phân tích gen, đặc biệt ở trẻ em, nhằm dự đoán các sở trường, tính cách, và bệnh tiềm ẩn... Công ty cho biết, đang là đối tác của các công ty bảo hiểm, ngân hàng, phòng khám.

Yếu tố quan trọng giúp công ty thuyết phục các nhà đầu tư là việc nắm trong tay công nghệ lõi chuyên biệt về giải mã gen dành riêng cho người châu Á. Theo báo cáo của BBC Research năm 2020, tình trạng thiếu vắng công nghệ giải mã gen chuyên biệt cho chủng người Châu Á dẫn đến hạn chế dữ liệu gen của chủng người này. Dự báo cho rằng, ngay cả đến 5 năm sau, dữ liệu gen Châu Á chỉ chiếm tầm 14% trong dữ liệu chung (còn lại 80% là gen người da trắng).

Công ty giải mã gen của Việt kiều Mỹ nhận đầu tư 2,5 triệu USD
Bà Bùi Thanh Duyên và ông Cao Anh Tuấn trong phòng lab. Ảnh: VNE

Đồng thời, việc Genetica nhanh chóng thu hút hơn 10.000 người dùng trong 12 tháng đầu tiên giới thiệu ra thị trường đã chứng minh sự tiếp nhận khả quan từ phía người dùng cá nhân có nhu cầu cá nhân hoá chế độ ăn uống luyện tập và phòng bệnh.

Genetica được sáng lập bởi cựu du học sinh Việt hiện sinh sống tại Mỹ. Trong đó, ông Cao Anh Tuấn giữ vai trò CTO, phụ trách xây dựng công nghệ máy học độc quyền cho công ty. Ông Cao Anh Tuấn lấy bằng Tiến sĩ về khoa học máy tính của Đại học Cornell (Mỹ). Sau đó, ông chính thức làm việc cho Google, ở bộ phận ứng dụng AI.

Tiến sĩ Cao Anh Tuấn từng chia sẻ với báo giới rằng, một trong những cơ duyên để đưa anh đến với Genetica là người thân có tiền sử về tai biến mạch máu não. Nhưng cơ duyên mạnh mẽ hơn, đó là vì anh kết hôn với cô gái người Việt. Cô gái này đặc biệt ở chỗ: Cô là Bùi Thanh Duyên - tiến sĩ ngành hóa sinh, phân tử và sinh học tế bào tại Đại học Cornell, sau này là nghiên cứu sinh sau tiến sĩ về cơ chế gen tại Trường Y khoa thuộc Đại học California.

Vốn là chuyên gia về Big Data và AI, không có chuyên môn về y tế, gen di truyền, nhưng người vợ đã cổ động anh để tạo ra sự kết hợp giữa y tế và công nghệ AI. Với sự kết hợp của các chuyên gia khác cũng trong ngành y tế đến từ các trường đại học danh tiếng ở Mỹ, anh Cao Anh Tuấn đã rời Google để phát triển Genetica.

Tháng 8/2019, Genetica chính thức được thành lập tại Việt Nam với dự định sẽ được đưa tới các quốc gia ở Đông Nam Á và trở thành công ty giải mã gen hàng đầu của khu vực này.

Tiến sĩ Anh Tuấn chia sẻ, công nghệ giải mã gen của Genetica được chứng nhận bởi Allumina, tổ chức giải mã gen hàng đầu thế giới.

Theo Kim Hảo
Thời đại
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com