Toggle navigation
Du học sinh Michigan (Mỹ) tặng quà Tết quê hương bằng sách
23/03/2018 | 04:31 GMT+7
Chia sẻ :
Tối 18-2 (mùng 4 Tết tại Việt Nam) tại Michigan (Mỹ), Hội sinh viên và học giả Việt Nam đang học tập, nghiên cứu tại Trường đại học bang Michigan cùng nhau tổ chức đón Tết và tập hợp sách gửi về Việt Nam. Hơn 600 cuốn sách đã được tập hợp dữ liệu và sẽ sớm gửi về nhân dịp này.
Chị Trần Thị Ngọc Diệp, nghiên cứu sinh tại trường Đại học Michigan cho biết: “Diệp cùng các bạn thuộc dự án Vietnam Book Drive for Kids đã kêu gọi mọi người quyên góp sách mới hoặc đã qua sử dụng để gửi về Việt Nam trong dịp đầu năm mới như là một món quà Tết cho quê hương. Những cuốn sách này sẽ góp phần hình thành thói quen đọc sách, nuôi dưỡng tâm hồn, và đặc biệt nâng cao khả năng tiếng Anh cho trẻ em Việt Nam”.



Các nhóm đang nhập dữ liệu sách.

Trước đó, số sách này được các du học sinh liên hệ với những thư viện tại bang Michigan và các hội chợ sách để được tặng sách hoặc mua lại với giá ưu đãi. Những thành viên của dự án cũng đã đặt những thùng tặng sách tại thư viện trường và được những người có lòng hảo tâm tặng sách, hỗ trợ tiền vận chuyển.

Hơn 600 cuốn sách quyên góp được lần này vô cùng phong phú về thể loại, từ truyện cổ tích, sách học tiếng Anh đến sách khoa học cơ bản… Ngay tại đêm hội đón Tết, các du học sinh đã chia thành các nhóm để nhập dữ liệu sách thiếu nhi thông qua việc scan mã vạch của sách. Sau khi hoàn tất việc lưu dữ liệu, sách đã được các du học sinh đóng thùng để chuyển về Việt Nam thông qua đường biển.

Không có điều kiện được ở bên gia đình, người thân trong thời khắc đầu năm mới, các du học sinh Việt Nam đang học tập tại Michigan quây quần bên nhau đón Tết, cũng bánh chưng, bánh tét, lì xì, câu đối đỏ và không thiếu những tiết mục văn nghệ sôi nổi mang đậm bản sắc quê hương. Bạn Lê Thanh Mai, Chủ tịch Hội sinh viên và học giả Việt Nam tại Trường đại học bang Michigan cho biết, khác với mọi năm, năm nay Hội tổ chức đón Tết muộn do ngày mùng 1 Tết trùng với ngày giữa tuần, mọi người đều bận bịu với công việc, học tập. Để chuẩn bị cho buổi gặp mặt đón Tết, các du học sinh tại Michigan đã tổ chức gói và nấu bánh chưng từ tuần trước. Khuôn bánh chưng được mang từ Việt Nam sang, lá dong thay bằng lá chuối và lạt thay bằng… dây nhựa.



Các du học sinh Michigan đã có một cái Tết đầm ấm bên nhau.

Tại đêm hội đón Tết, các du học sinh trình bày những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” mang đậm âm hưởng quê hương như Trống cơm, Bánh trôi nước… Các em bé là con của các du học sinh được sinh ra tại Mỹ được mặc áo dài, quấn khăn, được lì xì năm mới.

Dù không thể đủ đầy như ở Việt Nam nhưng những du học sinh ở đây đã cố gắng tổ chức Tết Nguyên đán đầm ấm, mang hương vị Tết quê hương cho anh chị em du học sinh. Điều đó đã xua đi cái giá rét mùa đông nơi đất khách quê người và thắp lên ngọn lửa ấm áp trong lòng những người con xa quê.

Bạn Trịnh Thị Điệp (Chương trình Trợ giảng tiếng Việt Fubright) cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi đón Tết cách Việt Nam tới nửa vòng trái đất. Dù có bao nhiêu tuổi và có ở đâu với tôi Tết vẫn là dịp thiêng liêng và được mong chờ nhất. Chúng tôi tổ chức đi chùa du xuân, có bữa cơm Tất niên sum họp, tiệc đầu năm mới, các hoạt động văn nghệ và trò chơi. Điều khiến tôi hết sức ngạc nhiên và xúc động nhất chính là tình cảm nồng ấm của bạn bè quốc tế và bạn bè Mỹ. Dù mọi người không đón Tết Nguyên Đán nhưng vẫn gửi những lời chúc Tết và cũng tham gia nhiệt tình với các hoạt động đón Tết của chúng tôi”.

Năm năm đón Tết cùng Hội sinh viên và học giả Việt Nam, ông bà Gerrit Laseur giống như những người Việt Nam “thứ thiệt”. Ông bà Gerrit cùng mặc áo dài truyền thống của Việt Nam và mừng tuổi năm mới cho các em bé. Bà Joette Laseur có hẳn bộ sưu tập 15 bộ áo dài Việt Nam với đủ màu sắc. Bà thích thưởng thức những tiết mục văn nghệ Việt Nam, còn ông Gerrit thích không khí quây quần đón Tết ấm cúng của người Việt.

Dưới đây là một số hình ảnh các du học sinh quây quần gói bánh chưng:










Theo Hạnh Nguyễn
Báo Nhân Dân
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com