Toggle navigation
Hội thảo đặc biệt về 'Ngoại giao nhân dân' Thái Lan - Việt Nam
10/05/2018 | 07:00 GMT+7
Chia sẻ :

Hôm qua, ngày 9/5 tại Bộ Ngoại Giao Thái Lan đã diễn ra hội thảo “Thái Lan – Việt Nam: Một góc nhìn từ tình bằng hữu hai nước láng giềng” do Hội Hữu nghị Thái Lan – Việt Nam thực hiện. Đây là một hội thảo đặc biệt và lần đầu tiên được tổ về chủ đề “Ngoại giao nhân dân”.


Ông Prachuab Chaiyasan, cựu Bộ trưởng Bộ ngoại giao Thái Lan, chủ tịch Hội hữu nghị Thái Lan – Việt Nam, đơn vị tổ chức hội thảo


Tới tham dự hội thảo có nhiều quan chức và cựu quan chức cấp cao của hai nước như ông Prachuab Chaiyasan, cựu Bộ trưởng Bộ ngoại giao Thái Lan, chủ tịch Hội hữu nghị Thái Lan – Việt Nam, ông Tạ Quang Ngọc, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Thái Lan, ông Vũ Xuân Hồng, Cựu chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) và Đại sứ Nguyễn Hải Bằng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Thái Lan. Ngoài ra, hội thảo còn có sự góp mặt của đông đảo bà con kiều bào người Thái gốc Việt, các cá nhân người Thái Lan cũng như Việt Nam có đóng góp cho mối quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia. 

 


Các đại biểu tham dự hội nghị.


Ông Vũ Xuân Hồng cho biết, Thái Lan và Việt Nam tuy không có đường biên giới chung nhưng nhân dân và chính quyền hai nước có lịch sử quan hệ ngoại giao lâu đời, là đối tác kinh tế chiến lược quan trọng. “Thái Lan là đối tác Thương mại lớn nhất của Việt Nam trong Asean và Việt Nam cũng là đối tác xuất khẩu lớn thứ 2 của Thái Lan trong khu vực, là quốc gia xếp thứ 10/116 trong các nước, vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam”. Bên cạnh nỗ lực của chính phủ hai nước qua nhiều thời kì, thành quả này đạt được nhờ một phần đóng góp không nhỏ của nhân dân và ngoại giao nhân dân giữa hai nước. Cũng theo ông Hồng, ưu điểm của ngoại giao nhân dân đó là “có phương thức hoạt động phong phú, đa dạng, có tiếng nói linh hoạt, vừa chính thức vừa phi chính thức và có thể tiến hành các biện pháp đối ngoại mà đôi khi ngoại giao nhà nước không làm được”.

 

Trong số những cá nhân dày công vun đắp cho tình hữu nghị Thái Lan- Việt Nam, bà con Việt Kiều, những người Thái Lan gốc Việt có lẽ là những người đóng góp tích cực và nhiệt thành nhất. Giáo sư Lae Dilokvidhyarat tới từ Khoa Kinh tế, đại học Hoàng gia Chulalongkorn đã kể lại câu chuyện về cuộc đời mình, về quá trình sinh ra và lớn lên của một người Việt ở Thái Lan. Được truyền lại tình yêu Việt Nam từ cha mẹ, những người Việt Nam sang Thái Lan mưu sinh, ông đã không ngừng tìm hiểu về đất nước, con người Việt Nam và thấu hiểu một cách sâu sắc không chỉ gốc gác bản thân mà cả lịch sử lâu đời của quê hương. Điều đó đã thôi thúc ông tham gia đóng góp cho sự phát triển ngoại giao của hai nước thông qua các hoạt động của hội hữu nghị Thái Lan - Việt Nam cũng như sự giúp đỡ nhiệt tình dành cho sinh viên Việt Nam theo học tại đại học Chulalongkorn.


 Giáo sư Lae Dilokvidhyarat kể về lịch sử và cội nguồn Việt Nam


Trong khi đó, bà Thanyathip Sripana, Tiến sĩ ngành Việt Nam học lại là đại diện cho những người Thái Lan dành tình yêu, sự quan tâm đặc biệt cho Việt Nam. Từng sinh sống, học tập và nghiên cứu ở Việt Nam nhiều năm, bà đã mang tới hội thảo nhiều thông tin quý báu về sự đóng góp của người dân Thái Lan đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam.

 

Tiến sĩ Thanyathip Sripana


Hội thảo lần này còn có một sự kiện đặc biệt đó là lễ vinh danh những cá nhân, những “nhà ngoại giao nhân dân” có thành tích, đóng góp lớn trong việc xây dựng và phát triển tình hữu nghị giữa hai nước.

 


Trao bằng khen và vinh danh các "Nhà ngoại giao nhân dân"


Tổng kết hội thảo, ông Prachuab Chaiyasan cho biết tình hữu nghị giữa Thái Lan và Việt Nam đã được xây dựng, vun đắp qua nhiều thế hệ và cần được phát triển hơn nữa trong tương lại. Trước mắt Hội Hữu nghị Thái Lan – Việt Nam có kế hoạch tổ chức Khóa học “Ngoại giao nhân dân” dành cho những ai quan tâm và mong muốn làm sợi dây kết nối, thắt chặt môi quan hệ hữu nghị giữa hai đất nước. Khóa học sẽ bao gồm cả những chuyến đi thực tế tại các địa phương ở Thái Lan và Việt Nam.


Rang Nam


Một số hình ảnh về hội thảo














Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com