Toggle navigation
Người Hà Nội tới hồ Trúc Bạch tưởng nhớ John McCain
27/08/2018 | 07:00 GMT+7
Chia sẻ :
Nhiều người tới phù điêu bên hồ Trúc Bạch đặt hoa, thắp hương tưởng nhớ McCain, người có nhiều đóng góp cho quan hệ Việt - Mỹ.

Người dân Hà Nội tới tưởng nhớ John McCain chiều 26/8. Ảnh: Vũ Anh.

"Chúng tôi tới đặt hoa và thắp hương tưởng nhớ khi biết tin thượng nghị sĩ John McCain qua đời. Ông từng tham gia ném bom miền Bắc, bị bắn rơi và trở thành tù binh, nhưng cũng là một người có nhiều đóng góp cho quá trình bình thường hóa quan hệ song phương", vợ chồng nhà biên kịch Lê Phương và Trịnh Thanh Nhã hôm nay chia sẻ với VnExpress cạnh phù điêu kỷ niệm sự kiện phi công Mỹ bị bắn rơi ở hồ Trúc Bạch năm 1967.

Phù điêu này khắc họa hình ảnh John McCain, phi công Mỹ bị bắn rơi vào ngày 26/10/1967 khi tham gia chiến dịch ném bom miền Bắc và phải nhảy dù xuống hồ Trúc Bạch. McCain bị giam giữ hơn 5 năm ở nhà tù Hỏa Lò trước khi được trao trả theo Hiệp định Paris năm 1973.

Khi trở về Mỹ, McCain tham gia chính trị và nỗ lực không biết mệt mỏi để bình thường hóa và thúc đẩy quan hệ Việt - Mỹ. Ông cũng đã nhiều lần quay trở lại Việt Nam và tới thăm phù điêu ghi dấu ấn sự kiện mình bị quân và dân Việt Nam bắn rơi. McCain khẳng định Việt Nam và Mỹ cần phải gác lại quá khứ để hướng tới quan hệ hợp tác ngày càng chặt chẽ.

"Những người đã hồi tâm, có tác động tốt tới đời sống xã hội tại Việt Nam đều được chúng tôi tri ân", ông Lê Phương và bà Trịnh Thanh Nhã khẳng định.

Bà Nhã cho rằng có nhiều cựu binh Mỹ đã tìm cách xây dựng quan hệ hữu nghị giữa hai nước, trong đó John McCain là người tiêu biểu và có nhiều đóng góp nhờ vai trò thượng nghị sĩ Mỹ. Bà khẳng định việc tưởng nhớ McCain cũng là cách để những người cao tuổi "không quên một thời lăn lộn trong bom đạn".

Thượng nghị sĩ John McCain qua đời tại nhà ở Arizona vào 16h28 ngày 25/8 (6h28 sáng 26/8 giờ Việt Nam) sau hơn một năm chống chọi với căn bệnh ung thư não.

Phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Việt Nam hôm nay cho biết sẽ khởi động Chương trình McCain/Kerry để tôn vinh những đóng góp của Thượng nghị sĩ John McCain và cựu đồng nghiệp John Kerry trong các vấn đề về quan hệ Việt - Mỹ. Trong chương trình, mỗi năm sẽ có một lãnh đạo trẻ của Việt Nam có sự cam kết với dịch vụ công được tới Mỹ tham quan, học tập, qua đó làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa hai dân tộc và thúc đẩy di sản tích cực của Thượng nghị sĩ McCain.

Các bó hoa được người dân Hà Nội đặt tại phù điêu bên hồ Trúc Bạch. Ảnh: Vũ Anh.

Theo Vũ Anh
Vnexpress
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com