Toggle navigation
Nhạc sĩ Hoàng Thu Trang: Dệt sắc màu văn hóa Việt tại Pháp
17/02/2020 | 06:39 GMT+7
Chia sẻ :
Nhạc sĩ Hoàng Thu Trang chia sẻ chính tình cảm và sự nhiệt tình của những người bạn Pháp đã nâng cánh cho những dự án của chị cùng ART SPACE xúc tiến các hoạt động giáo dục nghệ thuật và giao thoa văn hóa Việt - Pháp tại vùng Loire Atlantique...
Trang tham gia giảng dạy về văn hóa Việt Nam cho các bạn học sinh Pháp tại Trường Tiểu học Françoise Giroud, thành phố Saint Herblain, Pháp.

“Tinh hoa Việt Nam” - chuỗi sự kiện chợ Tết và lễ hội âm nhạc nghệ thuật Việt Nam mà ART SPACE tổ chức vừa qua hẳn đã để lại nhiều ấn tượng cho công chúng tại Pháp?

Chúng tôi thực sự bất ngờ khi sự kiện được đông đảo người Pháp ủng hộ như vậy, với hơn 1.500 người tham quan Chợ Tết và 700 người mua vé tham gia chương trình nghệ thuật “Tinh hoa Việt Nam”. Toàn bộ vé đã bán hết từ hai tuần trước ngày biểu diễn.

Sau khi chương trình kết thúc, chúng tôi nhận được rất nhiều email, tin nhắn cảm ơn và động viên. Họ nói rằng rất ấn tượng với chương trình và cảm thấy thêm hiểu và yêu văn hóa Việt Nam như ông Driss Said – Phó Thị trưởng phụ trách Văn hóa của thành phố Saint Herblain hay ông Sebastien Royer - Phó Thị trưởng phụ trách Quan hệ quốc tế của thành phố... Có email bày tỏ nguyện vọng muốn học tiếng Việt.

Đó là sự động viên to lớn và là niềm vui không gì sánh nổi.

Mới thành lập từ năm 2018 tại thành phố Saint Herblain, ART SPACE đã làm gì để trở thành một trong những hiệp hội có uy tín và tầm ảnh hưởng ở khu vực Loire Atlantique?

Mong muốn của chúng tôi khi thực hiện ART SPACE là giới thiệu với công chúng Pháp vẻ đẹp của văn hóa Việt Nam, thông qua các lớp học nghệ thuật, ngôn ngữ tiếng Việt cho cả trẻ em và người lớn. Cho nên dù rất bận rộn nhưng tôi và các tình nguyện viên vẫn thu xếp để tới dạy ở các lớp học ART SPACE vào sáng thứ Bảy hàng tuần. Lớp học hiện có gần 30 học viên người Việt và người Pháp.

Năm 2019, tôi có cơ hội tham gia nhiều hoạt động lớn của thành phố để giới thiệu văn hóa Việt Nam, trong đó có thể kể đến “Festival des Solidarités” – một dự án cộng đồng có sức lan tỏa rất lớn trên toàn nước Pháp. Cụ thể, tôi được mời dạy về văn hóa Việt Nam cho một nhóm học sinh 8-10 tuổi trong trường công lập của Pháp trong ba tuần liên tục. Các chủ đề và nội dung bài giảng đều được soạn thảo dựa trên những hướng dẫn của thành phố. Kết thúc dự án, sẽ có chuyên gia tới trò chuyện, đo lường sự phản hồi và sự mở lòng, thích thú hay không của các em học sinh đối với nền văn hóa mới. Có 6 hiệp hội văn hóa tham gia dự án này.

Đây là một trải nghiệm hết sức thú vị, không chỉ bởi sự nhiệt tình và đáng yêu của các bạn nhỏ khi tham gia dự án, mà còn bởi sự tương tác và hứng khởi của các em khi được tiếp xúc sâu với văn hóa Việt Nam. Sau mỗi buổi học, các em đều nán lại cảm ơn, bày tỏ mong muốn sớm được gặp lại vào buổi học sau, tranh nhau chụp ảnh, đặt các câu hỏi về Việt Nam…

Khi kết thúc dự án, các em còn xin thông tin và chủ động tham gia sự kiện “Tinh hoa Việt Nam” bởi sự yêu mến đối với văn hóa Việt. Sự hồn nhiên, ngây thơ và tình cảm đáng trân trọng của các em khiến tôi càng tự hào, yêu mến công việc hay có thể nói đó là một “sứ mệnh” của mình, mang văn hóa Việt tới giới thiệu bài bản, chuyên nghiệp, mới mẻ với công chúng Pháp, đặc biệt là các bạn nhỏ.

Nhạc sĩ Hoàng Thu Trang và ông Sebastien Royer - Phó Thị trưởng phụ trách Quan hệ quốc tế của thành phố Saint Herblain.

Trong năm nay, chị có những dự định và những chương trình sáng tạo văn hóa gì mới?

Trong năm 2020, tôi có rất nhiều dự định muốn chia sẻ. Đầu tiên là dự án “Những nền văn hóa khác” của thành phố Saint Herblain mà tôi được mời tham gia dạy tiếng Việt cho học sinh cấp hai, nói cách khác là giúp các em khám phá những điều đẹp đẽ của các ngôn ngữ khác nhau trên thế giới, trong đó có tiếng Việt. Dự án này sẽ được thực hiện vào cuối tháng Năm.

Tháng Sáu, tôi sẽ tổ chức một triển lãm tranh của các bạn nhỏ Việt Nam và Pháp, trong khuôn khổ dự án cộng đồng đa văn hóa với mục đích từ thiện. Dự án kết thúc bằng một đêm hòa nhạc vào ngày 20/6 để giới thiệu về âm nhạc Việt Nam, với sự tham gia ước tính của 50 tình nguyện viên là các bạn du học sinh, những người Việt và người Pháp yêu mến Việt Nam. Một nhóm học sinh phổ thông trung học của Việt Nam cũng sang tham gia dự án cùng tôi để mang vẻ đẹp của văn hóa Việt quảng bá rộng hơn tới công chúng Pháp.

Sáng lập một tổ chức ở nước ngoài không dễ nhưng để duy trì sức hấp dẫn cho những hoạt động lâu dài là công việc còn khó khăn và thử thách hơn nhiều. Điều gì khiến chị có niềm tin và kiên trì thực hiện các dự án?

Tôi luôn tự hào về quê hương Việt Nam với nền tảng văn hóa lâu đời và nền âm nhạc nghệ thuật phong phú. Những giá trị văn hóa truyền thống từ thời ông cha cùng sự chuyển mình năng động của thế hệ trẻ ngày nay đã mang lại cho Việt Nam những nét đặc trưng riêng biệt và một sức sống trẻ trung, sôi nổi.

Trong những lần tham gia dự án với phía thành phố của Pháp, có rất nhiều người trao đổi với tôi sau khi tham gia các buổi chia sẻ, các chương trình hòa nhạc hay những sự kiện văn hóa nói chung mà tôi và ART SPACE thực hiện rằng, họ rất thích sự trẻ trung và mới mẻ mà chúng tôi mang lại, đồng thời rất ngưỡng mộ những giá trị văn hóa truyền thống nhiều màu sắc của Việt Nam. Đối với tôi và ART SPACE, đó là những lời nhận xét thực sự đáng giá.

Ước muốn những bạn nhỏ như con mình, được sinh ra và lớn lên ở Pháp, sẽ luôn yêu mến gốc gác và không bao giờ quên đi cội nguồn văn hóa Việt Nam là lý do ban đầu thôi thúc tôi thành lập ART SPACE. Nhưng, điều khiến tôi kiên trì thực hiện ART SPACE chính là sự động viên và tham gia nhiệt tình của các bạn Pháp. Rất nhiều gia đình không hề có mối liên hệ gì với Việt Nam nhưng đều đặn cho con tới tham gia sinh hoạt ở ART SPACE, học hát và múa trên nền âm nhạc Việt Nam, vẽ và sáng tạo trên các sản phẩm thủ công Việt Nam như mẹt tre, nón lá…

Tình cảm của họ đối với ART SPACE nói riêng và với văn hóa Việt nói chung đã tiếp thêm sức mạnh để mình và các tình nguyện viên tiếp tục thực hiện những chương trình ý nghĩa hơn nữa để quảng bá văn hóa Việt tới công chúng Pháp.

Nhạc sĩ Hoàng Thu Trang, hiện đang sinh sống và làm việc tại thành phố Nantes, là Chủ tịch kiêm nhà sáng lập ART SPACE. Chị được Hội đồng thành phố Saint Herblain mời tham gia các dự án về giới thiệu văn hóa Việt Nam cho học sinh trên địa bàn thành phố. Hai năm gần đây, chị đã tiếp xúc và giảng dạy về văn hóa Việt Nam cho hơn 1.000 học sinh Pháp, ở 5 trường học và nhiều hiệp hội.

Chị thành lập nhóm nhạc Music Rendez-vous quy tụ hơn 70 sinh viên Việt Nam yêu âm nhạc và biết chơi nhạc cụ, đến từ các thành phố của Pháp. Từ năm 2014, Music Rendez-vous đã tổ chức gần 20 buổi hòa nhạc tại Nantes, Rennes, Lorient... giới thiệu âm nhạc và văn hóa Việt Nam.

Tại Hà Nội, chị đồng sáng lập hệ thống đào tạo nghệ thuật cho trẻ em Polaris Art & Music School với hơn 1.000 học viên, sáng tác và phát hành nhiều sản phẩm âm nhạc cho trẻ em và người lớn, trong đó có hai album âm nhạc thiếu nhi Trong khu vườn và The Joy of Christmas.

Theo An Bình 
Baoquocte)
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook
Latest news
Most view

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com