Toggle navigation
Sốc với 'Minnesota tử tế'
05/06/2020 | 11:53 GMT+7
Chia sẻ :
Minnesota là một trong những bang phía bắc nước Mỹ, khu vực đi đầu trong cuộc đấu tranh giải phóng nô lệ da đen và bình đẳng sắc tộc. Không phải ngẫu nhiên bang tôi đang sống thường được gọi là "Minnesota Nice" (Minnesota tử tế).
Sốc với Minnesota tử tế - Ảnh 1.
Người biểu tình xông vào cướp và đốt một cửa hàng thuộc chuỗi Target ở gần thành phố Minneapolis vào đêm 27-5 - Ảnh: REUTERS

Là người châu Á, suốt ba năm qua tôi chưa bao giờ bị ai đó kỳ thị trong đối xử mà còn nhận được rất nhiều giúp đỡ vì những người nơi đây hiểu tôi từ xa đến, gặp nhiều trở ngại về ngôn ngữ và văn hóa.

Vì vậy tôi đã rất sốc lúc mới nghe chuyện George Floyd, một người Mỹ gốc Phi, bị sát hại trong một tình thế quá đỗi thương tâm.

Những ngày qua chúng tôi vẫn đang làm việc từ xa do các yêu cầu giãn cách xã hội để phòng đại dịch COVID-19 nên tôi không phải tới trường. Trường ĐH Minnesota - Twin Cities tôi đang học có khuôn viên chính đặt tại thành phố Minneapolis, nơi bùng lên những cuộc biểu tình phản đối đầu tiên sau cái chết của ông Floyd.

Cuộc sống thường nhật của chúng tôi bị ảnh hưởng khá nhiều. Siêu thị ở gần nhà đã phải đóng cửa vì sợ bị cướp hàng. 

Chuyện này rõ ràng là điều cực chẳng đã, bởi ngay trong giai đoạn phải áp dụng các biện pháp phòng dịch, siêu thị vẫn là lĩnh vực dịch vụ thiết yếu và chưa bao giờ đóng cửa. Nhưng nay thì họ quá lo lắng trước các đám đông biểu tình không còn giữ được bình tĩnh nữa.

Tôi cho rằng trong cuộc biểu tình đang diễn ra có hai nhóm người rất rõ. Thứ nhất là những người thực sự muốn ra đường để đòi công lý cho người đàn ông da màu xấu số. Nhóm còn lại là những kẻ cơ hội, muốn tranh thủ sự việc để kiếm chác, hôi của.

Cũng phải nói thêm là trong số những người đòi công lý, có những người thiếu hiểu biết cơ bản về luật pháp. Họ không hài lòng khi viên cảnh sát da trắng bị buộc tội giết người cấp độ 3 vì cho rằng ông ấy đáng bị buộc tội giết người cấp độ 1. 

Tuy nhiên những người bình tĩnh và đủ sáng suốt sẽ hiểu rằng người ta có thể chỉ cần một giây để giết người, nhưng không thể trong một giây để xử tội đích đáng kẻ gây ra tội đó.

Việc buộc tội một người cần phải trải qua quá trình xét xử theo đúng trình tự pháp luật và đương nhiên cần phải có thời gian. Mức độ tội danh bị cáo buộc với nghi phạm lúc này hoàn toàn có thể thay đổi sau khi ra tòa và trải qua các bước điều tra, xét xử khác. 

Nhưng thực tế nhiều người biểu tình đã không muốn chờ đợi lâu hơn việc thực thi công lý.

Cũng còn một nguyên nhân khác nữa đã khiến phong trào biểu tình những ngày qua bùng lên nhanh chóng và dữ dội như vậy. Lúc này bang Minnesota vừa nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội. Chính quyền mới chỉ cho phép tụ tập dưới 10 người, nhiều công sở còn chưa trở lại làm việc. 

Số người có công việc và cuộc sống bị ảnh hưởng tiêu cực vì dịch bệnh COVID-19 mang tâm lý oán trách chính quyền khá nhiều. Cộng thêm đó là những người đang làm việc ở nhà, những người chưa phải đi làm cũng có nhiều thời gian hơn. 

Chưa kể trước đó bang Minnesota cũng đã ân xá, thả sớm một số tù nhân phạm tội không nặng để tránh tình trạng lây nhiễm bệnh COVID-19 trong tù.

Việc mọi người bất chấp các quy định phòng dịch, vẫn tụ tập rất đông trong những cuộc biểu tình liên tục các ngày qua khiến tôi thực sự lo ngại về khả năng bùng phát mạnh dịch bệnh. 

Không giống các bang khác, xu hướng dịch đã có vẻ giảm dần, đường biểu đồ thể hiện tình hình dịch ở Minnesota vẫn đang chạy ngang và tôi lo sợ những cuộc tụ tập đông người sẽ làm dịch bùng mạnh trở lại và càng gây khó khăn hơn cho cuộc sống, công việc của người dân nơi đây.

LƯU DỊU KHUÊ (nghiên cứu sinh tại ĐH Minnesota, Mỹ) - D. KIM THOA ghi
Tuổi Trẻ
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com