Toggle navigation
Thái Lan: Thêm 2 ca tử vong vì Covid-19, ngày thứ ba liên tiếp ghi nhận hơn 1500 ca nhiễm mới nhưng vẫn chưa áp dụng giới nghiệm
17/04/2021 | 07:03 GMT+7
Chia sẻ :
Ngày thứ Bảy, Thái Lan đã ghi nhận thêm 2 ca tử vong vì Covid-19, qua đó nâng tổng số người thiệt mạng từ đầu dịch lên con số 99. Bên cạnh đó, với 1574 ca nhiễm mới, hôm nay là ngày thứ ba liên tiếp quốc gia này có trên 1500 ca dương tính. Tuy nhiên, chính quyền Thái Lan sẽ chưa áp dụng lệnh giới nghiêm ngay lập tức mà chỉ thực thi một số biện pháp chống dịch nhằm hạn chế sự lây lan.
A man cleans a train carriage at Hua Lamphong railway station on Friday. Songkran travellers are returning from the provinces to Bangkok after the long holiday officially ended on Thursday. (Photo by Apichart Jinakul)
Một nhân viên đang phun khử trùng các toa tàu tại nhà ga trung tâm Hua Lamphong, thủ đô Bangkok. Tàu hỏa là một trong các phương tiện được nhiều người dân lựa chọn để quay trở lại Bangkok sau kỳ nghỉ lễ Songkran. Ảnh: Apichart Jinakul.

Số ca dương tình ngày hôm nay giảm nhẹ so với kỉ lục được ghi nhận vào ngày thứ Sáu (1582 ca), tuy nhiên đây đã là ngày thứ ba liên tiếp Thái Lan có hơn 1500 ca/ngày. Nếu so với đỉnh dịch hồi tháng 4 năm ngoái (188 ca) khi Thái Lan áp dụng nhiều biện pháp chống dịch nghiêm ngặt thì con số này là vô cùng lớn.

Hai ca tử vong đều là nam giới, lần lượt 38 và 51 tuổi ở Tak và Pathum Thani. Cả hai đều có một số bệnh nền như béo phì, tiểu đường và huyết áp cao và từng có tiếp xúc gần với các bệnh nhân Covid-19 trước đó. 

Theo bác sĩ Taweesin Visanuyothin, phát ngôn viên trung tâm điều phối chống dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA), chỉ trong vòng 1 tuần, quốc gia này đã ghi nhận hơn 10,000 ca nhiễm mới và dịch dã lan ra tất cả 77 tỉnh/thành. 

Trong số các ca nhiễm mới thì 1,316 ca được ghi nhận tại bệnh viện và 228 ca được phát hiện thông qua xét nghiệm cộng đồng. Các tỉnh thành có số ca nhiều nhất là Bangkok (279 ca), Chiang Mai (140), Chon Buri (99), Prachuap Khiri Khan (58), Lamphun (45), Samut Sakhon (37), Udon Thani (30), Samut Prakan (27), Pathum Thani (26) và Phitsanulok (25). 

Kể từ khi Covid-19 bắt đầu xuất hiện tại Thái Lan hồi tháng Một năm ngoái, quốc gia này đã có tổng cộng 40,585 ca nhiễm với 28,570 bệnh nhân (chiếm 70.4%) đã bình phục, bao gồm 90 người vừa được xuất viện trong 24 giờ vừa qua. Số người vẫn đang được điều trị là 11,916 người. Số ca tử vong tăng lên 99 ca. 

Không áp dụng lệnh giới nghiêm, cấm tụ tập đông người trong vòng 2 tuần

Dr Taweesilp Visanuyothin, spokesman for the Centre for Covid-19 Situation Administration, elaborates on Covid control measures that will take effect for two weeks starting on Sunday, at Government House in Bangkok on Friday. (Screenshot)
Bác sĩ Taweesin. Ảnh chụp màn hình

Bất chấp số ca dương tính liên tục tăng cao, cơ quan chức năng Thái Lan vẫn quyết định không áp dụng lệnh giới nghiêm như đã từng thực thi hồi năm ngoái.  Tuy nhiên, trường học, các hoạt động tụ tập đông người hoặc có nguy cơ lây nhiễm cao sẽ phải tạm dừng bắt đầu từ Chủ Nhật tuần này. 

Theo bác sĩ Taweesin, CCSA quyết định không thực thi lệnh giới nghiêm do lo những lo ngại về kinh tế, đặc biệt là những ảnh hưởng tiêu cực tới tầng lớp người dân có thu nhập thấp.

Thay vào đó, cơ quan này đã ra lệnh đóng cửa các trường học và cơ sở giáo dục, ngoại trừ các trường quốc tế do vướng lịch thi cuối năm, người phát ngôn viên cho biết vào hôm thứ Sáu. 

Bên cạnh đó, các hoạt động có trên 50 người tham gia cũng sẽ bị cấm, trừ trường hợp đặc biệt được cấp phép. Các tụ điểm giải trí như quán bar, câu lạc bộ, quán karaoke và massage cũng sẽ phải đóng cửa.

Có 18 tỉnh thành được CCSA coi là khu vực cần kiểm soát tối đa (khu vực màu đỏ), bao gồm: Bangkok, Khon Kaen, Chon Buri, Chiang Mai, Tak, Nakhon Pathom, Nakhon Ratchasima, Nonthaburi, Pathum Thani, Prachuap Khiri Khan, Phuket, Rayong, Songkhla, Samut Prakan, Samut Sakhon, Sa Kaeo, Suphan Buri và Udon Thani.

Tại các tỉnh thành này, việc ăn uống tại chỗ chỉ được phép diễn ra tới 21 giờ và mua mang về tới 23 giờ hàng này. “Biện pháp này nhằm giúp các cơ sở kinh doanh có thể tồn tại được (trong đại dịch)”, bác sĩ Taweesin cho biết. Tuy nhiên việc sử dụng đồ uống có cồn tại quán ăn bị cấm. 

Trung tâm mua sắm, trung tâm thương mại cũng phải đóng cửa trước 21 giờ, sớm hơn một tiếng so với bình thường đồng thời lượng khách ghé thăm tại cùng 1 thời điểm sẽ bị hạn chế. Cùng với đó, các hoạt động quảng bá sản phẩm hay giải trí bên trong trung tâm phải tạm dừng. 

Cửa hàng tiện lợi, siêu thị, chợ ngoài trời và phố đi bộ phải đóng cửa từ 11 giờ đêm tới 4 giờ sáng. 

Sân thể thao và các trung tâp tập luyện, câu lạc bộ sức khỏe sẽ không được hoạt động sau 21 giờ. Các cuộc thi đấu thể thao vẫn được diễn ra nhưng phải hạn chế số người tham dự.

59 tỉnh thành còn lại được xếp vào khu vực kiểm soát (khu vực màu cam). Tại đây các nhà hàng, quán ăn được mở cửa phục vục khách tại chỗ và mang về tới 23 giờ nhưng cũng bị cấm bán rượu bia. 

Các biện pháp chống dịch dành cho trung tâm thương mại tại khu vực màu cam cũng sẽ tương tự như khu vực màu đỏ. Tuy nhiên, chưa có các hạn chế dành cho cửa hàng tiện lợi, siêu thị, chợ ngoài trời, phồ đi bộ và trung tâm thể thao. 

Ngoài ra, chính quyền các tỉnh được quyền áp dụng thêm các biện pháp chống dịch khác nếu thấy phù hợp với tình hình địa phương. 

CCSA hiện kêu gọi người dân tạm hoãn các buổi tiệc tùng, còn các công ty nên cho phép nhân viên làm việc tại nhà hoặc áp dụng chế độ làm việc luân phiên nhằm giảm thiểu sự lây lan của dịch bệnh.

Lực lượng chống dịch của Thái Lan hiện đang nỗ lực tìm kiếm thêm các địa điểm phù hợp như trường học, khách sạn hoặc hội trường để xây dựng các bệnh viện dã chiến và các khu cách ly, bác sĩ Taweesin thông báo. Đồng thời, thủ tướng Thái Lan, ông Prayut Chan-o-cha đã ra lệnh cho cơ quan hữu quan tìm kiếm thêm nguồn cung cấp vắc-xin mới từ Nga và Hoa Kỳ. Hiện tại, tiến trình tiêm vắc-xin Covid-19 tại Thái Lan vẫn diễn ra vô cùng chậm chạp với chỉ 0.9% người dân được tiêm.


Theo Bangkok Post,
Vglobalnews tổng hợp
Nguồn: 
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com