Toggle navigation
Ước nguyện vì màu xanh quê hương
16/02/2020 | 10:36 GMT+7
Chia sẻ :
Đã sáu năm nay, hoạt động trồng cây là một việc làm không thể thiếu trong mỗi chuyến từ CHLB Đức về thăm quê của ông Phạm Hùng Mạnh.
Cây xanh có vai trò quan trọng trong việc tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường, điều hòa khí hậu. Sống ở ngoại ô thành phố Hamburg, CHLB Đức nơi có nhiều khu rừng tự nhiên, ông Phạm Hùng Mạnh luôn mong mỏi một ngày không xa, xứ Thanh quê hương ông ngập tràn một màu xanh mát mắt. Như con ong cần mẫn góp mật ngọt cho đời, những năm về quê gần đây, ông Mạnh thường xuyên tặng cây cho trường học và người dân thôn quê để mang lại màu xanh cho sự sống.

Ước nguyện vì màu xanh quê hương - ảnh 1
 
Đã sáu năm nay, hoạt động trồng cây là một việc làm không thể thiếu trong mỗi chuyến từ CHLB Đức về thăm quê của ông Phạm Hùng Mạnh. Ông đã đến nhiều trường học từ trường mầm non đến tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa để trồng cây mang lại bóng mát cho học sinh.

Thầy giáo Đỗ Quang Vinh, trường Tiểu học Ngư Lộc 2, xã Ngư Lộc, tay bắt mặt mừng khi gặp người đã tặng trường năm cây sấu và một cây xà cừ từ ba năm trước. Với sự chăm sóc của các thầy cô, những cây này đã cao hơn hai mét và tạo tán tốt.

Ước nguyện vì màu xanh quê hương - ảnh 2
Ông Phạm Hùng Mạnh đứng bên gốc cây đã trồng cách đây vài năm tại sân trường Tiểu học Ngư Lộc 2, xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

Ước nguyện vì màu xanh quê hương - ảnh 3

Thầy Đỗ Quang Vinh cho biết trường có trên 700 học sinh. 15 cây sấu ông Mạnh tặng lần này, nhà trường sẽ trồng vào khu vực sân thể chất rộng 200 m2 để có bóng mát đảm bảo sức khỏe cho học sinh tập thể dục ngoài trời vào dịp hè oi nóng: “Với mục tiêu chung là vấn đề bảo vệ môi trường thì việc trồng cây xanh là vấn đề rất cấp bách hiện nay. Chúng tôi tận dụng mọi diện tích trong trường học để trồng cây xanh để đảm bảo bóng mát cho học sinh chơi. Điều thứ hai là góp phần cải thiện môi trường xanh sạch đẹp, đảm bảo tiêu chí trường học thân thiện học sinh tích cực, trong đó là vấn đề về cây xanh là rất quan trọng”.

Ước nguyện vì màu xanh quê hương - ảnh 4

Ông Phạm Hùng Mạnh phấn khởi vì sau nhiều năm một mình cần mẫn trồng cây, đem lại màu xanh cho các trường học trên địa bàn huyện, thì nay, rất nhiều người có cùng quan điểm và tấm lòng yêu cây như ông. Nhân dân trong xã Hoa Lộc hào hứng góp công sức trong mỗi đợt trồng cây. Những người bạn ở nước ngoài như ông Đỗ Đức Thiện, Bùi Văn Hùng ở CHLB Đức… người nhiều, người ít góp sức cùng ông trong chương trình ủng hộ cây xanh cho xã năm nay.

Về quê hương Hoa Lộc, đi dọc theo hàng cây sấu và sao đen được trồng năm 2019 trên con đường trung tâm xã, ông được nghe lãnh đạo xã kể: sau khi trồng hàng cây này, ý thức của bà con trong vùng thay đổi hẳn lên trong việc chăm sóc và bảo vệ cây xanh. Năm nay, khi được biết ông Phạm Hùng Mạnh tặng cho xã hơn 4.000 cây các loại. Các đoàn thể từ Hội cựu chiến binh đến Hội phụ nữ, Hội người cao tuổi, Đoàn thanh niên nhiệt tình hưởng ứng bằng việc ra quân trồng cây và tổ chức khoanh vùng chăm sóc cây sau này.

Ước nguyện vì màu xanh quê hương - ảnh 5
 Chuyển cây xuống khu vực tập kết

Anh Lê Văn Hùng, cán bộ tư pháp của xã, cho biết 200 cây sao đen và sấu được trồng dọc theo tuyến đường chính. Còn 4.000 cây keo tràm được trồng ở khu vực nghĩa trang xã: “Riêng khu vực nghĩa trang, một phần là làm hàng rào cây xanh phủ xung quanh với ba hàng so le, chiều rộng 5m. Dự kiến những cây này lên xanh tốt sẽ vừa đảm bảo môi trường, vừa tạo khuôn viên bóng mát cho khu nghĩa trang”.

Ước nguyện vì màu xanh quê hương - ảnh 6

Trong tiết trời tháng Giêng se lạnh, mưa lắc rắc trên đường làng cũng không làm nao núng những cựu chiến binh đã ở vào tuổi thất thập, người thì khiêng cây, người trồng, người xách nước tưới cây. Ông Nguyễn Văn Hổ, Chi hội trưởng Chi hội cựu chiến binh thôn Hoa Phú, đang khẩn trương xúc từng xẻng đất vào hố trồng cây: "Trồng cây để cây khỏe, phát triển nhanh là điều chúng tôi rất mừng. Điều này làm cuộc sống xanh, mát mẻ hơn và chống biến đổi khí hậu. Những người kiều bào có tấm lòng, tình yêu với quê hương như vậy thì chúng tôi cố gắng thực hiện phong trào trồng cây cho thế hệ mai sau".

Ước nguyện vì màu xanh quê hương - ảnh 7

Chủ tịch UBND xã Hoa Lộc Trịnh Quốc Phượng cho hay, xã đang đẩy mạnh phát triển phong trào trồng cây, hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới đảm bảo tiêu chí “sáng, xanh, sạch, đẹp”: “Cấp ủy, chính quyền địa phương xã Hoa Lộc xác định phong trào trồng cây là một trong những nội dung quan trọng để định hướng chỉ đạo trong thời gian tới. Điều này tạo tiền đề, khích lệ nhiều hơn nữa, rộng hơn nữa đối với cán bộ và nhân dân tham gia hưởng ứng phong trào trồng cây ở xã. Xin cảm ơn ông Mạnh, người Việt ở CHLB Đức sinh ra lớn lên ở quê hương Hoa Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa, khi trưởng thành vẫn hướng về quê hương, tham gia hưởng ứng tích cực lĩnh vực trồng cây xanh, tạo cảnh quan môi trường cho xã”.


Ước nguyện vì màu xanh quê hương - ảnh 8
4000 cây keo chàm nay mai sẽ tạo bóng mát cho người dân nghỉ ngơi mỗi khi đi làm đồng vất vả.

4000 cây keo tràm mà ông Phạm Hùng Mạnh tặng cho xã Hoa Lộc, theo chị Nguyễn Ngọc Oanh, Trung tâm nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ lâm nghiệp, Viện Nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa, là hoàn toàn hợp lý. Vì cây keo tràm là loại cây thân gỗ, có tốc độ sinh trưởng nhanh, tán rộng, là loài cây được trồng để phủ xanh đất trống đồi trọc: “Đây là một hành động có ý nghĩa rất lớn đối với môi trường hiện tại. Bây giờ, môi trường đang ô nhiễm, cây xanh đang rất ít. Việc tăng cường trồng cây xanh bằng việc đẩy mạnh phong trào trồng cây là rất tốt”.

Ước nguyện vì màu xanh quê hương - ảnh 9

Trả lời cho câu hỏi: “Trồng cây lấy bóng mát hay trồng cây lấy lợi nhuận?”, ông Phạm Hùng Mạnh khẳng định chắc nịch ông muốn trồng cây vì một tương lai xanh: “Nếu mỗi người sống ở nước ngoài chỉ cần trồng một cây xanh thôi thì sẽ có hàng trăm nghìn cây xanh cho quê hương. Điều tôi mong ước là không phải chỉ những người Việt ở nước ngoài mà chính những người dân trong nước cùng nhau góp sức để xây dựng quê hương có môi trường sống tốt hơn”.

Ngược ra sân bay trở lại quê hương thứ hai, ông Phạm Hùng Mạnh chỉ tâm niệm và ao ước, một ngày nào đó, trở về quê, ông sẽ được đi giữa những hàng cây xanh mát, được đắm chìm trong những khoảng xanh của các khu vườn, hàng cây, lũy tre. Như ông đã bộc bạch, cần lắm những tấm lòng cùng chung tay để quê hương xứ Thanh thêm xanh.

Theo Lan Phương
VOVWORLD
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com