Toggle navigation
Việt Nam lên tiếng về quan ngại Trung Quốc đưa nhà máy điện hạt nhân ra Biển Đông
23/08/2018 | 07:24 GMT+7
Chia sẻ :
Bộ Ngoại giao Việt Nam kêu gọi các nước duy trì an ninh, hoà bình ở khu vực, sau khi Mỹ cảnh báo Trung Quốc có thể đưa "yếu tố hạt nhân" xuống Biển Đông.

Các hoạt động cải tạo phi pháp Trung Quốc tiến hành trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: CSIS.

"Việt Nam cho rằng duy trì hòa bình ổn định an ninh an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông là lợi ích chung và cũng là nghĩa vụ của các nước trong khu vực và trên thế giới. Vì vậy tất cả các bên đều có nghĩa vụ đóng góp cho mục tiêu này", bà Nguyễn Phương Trà, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh trong họp báo chiều nay.

Tuyên bố được bà Trà đưa ra khi trả lời câu hỏi Philippines quan ngại về khả năng Trung Quốc đưa "yếu tố hạt nhân" đến các tiền đồn trái phép ở Biển Đông, sau khi Lầu Năm Góc cảnh báo về nguy cơ này trong một báo cáo thường niên gửi quốc hội.

Trong báo cáo có tựa đề "Những diễn biến quân sự và an ninh liên quan tới Trung Quốc", Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng Bắc Kinh "có dấu hiệu đang tiến hành kế hoạch cung cấp điện cho các đảo và rạn san hô trên Biển Đông bằng những trạm năng lượng hạt nhân nổi. Quá trình này được cho rằng là sẽ bắt đầu trước năm 2020".

Phản ứng với báo cáo này, Harry Roque, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, hôm nay cho biết chính phủ nước này quan ngại khả năng bất cứ một nước nào có thể đưa các thành phần hạt nhân đến khu vực, nơi được tuyên bố là khu vực phi hạt nhân, theo Philstar.

Cảnh báo của Lầu Năm Góc được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng cường hoạt động quân sự hóa phi pháp trên Biển Đông. Hành động này đi ngược cam kết của Bắc Kinh về việc không quân sự hóa Biển Đông và hứng chịu nhiều chỉ trích của dư luận quốc tế. Mỹ đã phản ứng bằng cách tiến hành các chiến dịch tuần tra tự do hàng hải để đối phó với tham vọng chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông.

Theo Khánh Lynh
Vnexpress
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com