Toggle navigation
Việt Nam phản đối tàu ngầm Đài Loan diễn tập gần Trường Sa
18/11/2021 | 07:16 GMT+7
Chia sẻ :
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao khẳng định tàu ngầm Đài Loan diễn tập ở Trường Sa là xâm phạm chủ quyền Việt Nam, yêu cầu không tái diễn.
"Mọi hoạt động tuần tra, diễn tập quân sự của Đài Loan tại vùng biển xung quanh đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam với quần đảo này, đe dọa hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở Biển Đông", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ hôm nay.

Tuyên bố được bà Hằng đưa ra khi đề cập thông tin Đài Loan triển khai tàu ngầm và tàu cảnh sát biển tuần tra, diễn tập gần đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

"Việt Nam kiên quyết phản đối, yêu cầu Đài Loan chấm dứt các hoạt động trái phép trên và không tái diễn trong tương lai", người phát ngôn nhấn mạnh, đồng thời cho biết Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp luật pháp quốc tế.

Tàu ngầm Hải Long diễn tập gần đảo Đài Loan năm 2013. Ảnh: Reuters.
Tàu ngầm Hải Long diễn tập gần đảo Đài Loan năm 2013. Ảnh: Reuters.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan hôm 9/11 công bố báo cáo về hoạt động phòng thủ trong năm 2021, xác nhận tàu ngầm Hải Long của phòng vệ Đài Loan đã tham gia các đợt diễn tập gần đảo Ba Bình.

Giới chức Đài Loan không cho biết cụ thể về thời gian và nội dung diễn tập, nhưng nói rằng tàu ngầm Hải Long có nhiệm vụ "bảo vệ các tuyến hàng hải trong thời bình", cũng như "tham gia tác chiến, rải thủy lôi khi xung đột nổ ra".

Ba Bình là đảo có diện tích tự nhiên lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đài Loan chiếm giữ trái phép đảo này và từng triển khai lực lượng thủy quân lục chiến đồn trú. Tuy nhiên, từ năm 2000, Đài Loan thay lực lượng đồn trú trên đảo Ba Bình bằng một đơn vị cảnh sát biển, được trang bị các loại vũ khí như súng máy, cối tầm xa.

Theo Vũ Anh
Vnexpress
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com