Toggle navigation
Gần Tết ngân hàng phát đi cảnh báo tội phạm thẻ
07/01/2019 | 03:11 GMT+7
Chia sẻ :
Cuối năm khi các doanh nghiệp chi trả lương, thưởng tết là lúc tội phạm thẻ hoành hành.
Cuối năm khi các doanh nghiệp chi trả lương, thưởng tết cũng là "mùa" mà tội phạm thẻ hoạt động mạnh nhất. 

Không chỉ khách hàng cá nhân mà cả khách hàng doanh nghiệp cũng được kẻ gian nhắm tới. Như thủ đoạn giả danh là nhà đầu tư nước ngoài, giả mạo các chứng từ quan trọng để tạo niềm tin với cá nhân, doanh nghiệp trong nước sau đó yêu cầu chuyển tiền và chiếm đoạt.

Để tránh bị lợi dụng và mất tiền oan, các NH thương mại khuyến cáo chủ thẻ tuyệt đối không cung cấp thông tin thẻ, thông tin cá nhân từ các email, cuộc gọi mạo danh vì các NH đều đã có thông tin cá nhân khi chủ thẻ đăng ký dịch vụ. Trong mọi tình huống, không nên nhấp chuột vào các đường link lạ và tuyệt đối không mở các file đính kèm từ các email giả mạo hoặc không rõ nguồn gốc.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam - Techcombank khuyến nghị khách hàng không cung cấp các thông tin bảo mật như tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã OTP (mật khẩu một lần - One Time Password),... cho bất kỳ ai và dưới bất kỳ hình thức nào.

Đặc biệt không cung cấp mã OTP vì thông tin này chỉ được xác thực trong các trường hợp khách hàng là người trực tiếp và chủ động thực hiện chuyển khoản, thanh toán trực tuyến, thay đổi thông tin.

Ngoài ra, khách hàng không được chụp hình thẻ hoặc các thông tin thẻ (số thẻ đầy đủ, ngày hết hạn, mã số bảo mật CVV2 mặt sau thẻ) gửi qua email, đưa lên các trang mạng xã hội.

Song song đó, khách không truy cập các trang web không đáng tin cậy, hoặc nhấp vào bất kỳ đường dẫn nào yêu cầu cung cấp/cập nhật thông tin cá nhân và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử.

Tương tự, Vietcombank cũng vừa gửi một loạt email cảnh báo khách hàng về các biện pháp phòng tránh rủi ro, lừa đảo khi giao dịch trực tuyến. Theo nhà băng này, dịp Tết Nguyên Đán sắp tới là mùa mua sắm của khách hàng, nhất là mua sắm online và cũng là thời điểm các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp.

Đối với khách hàng là chủ đơn vị bán hàng trực tuyến, đối tượng sẽ giả mạo đang ở nước ngoài cần mua hàng hóa dịch vụ, trực tuyến cho người thân. Sau đó, yêu cầu thanh toán bằng cách chuyển tiền qua dịch vụ chuyển tiền (Moneygram, Western union,..), rồi gửi người bán tin nhắn có link truy cập vào webiste giả mạo. Khi chủ cửa hàng truy cập vào sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật ngân hàng điện tử, đối tượng sẽ lợi dụng rồi thực hiện giao dịch gian lận.

Trong khi đó, Maritime Bank cảnh báo thủ đoạn giả mạo thông báo tài khoản E-Banking của khách hàng bị xâm nhập trái phép hoặc sắp hết hiệu lực và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân để xác nhận lại thông qua đường link độc hại.

Hoặc kẻ gian giả mạo màn hình ứng dụng, màn hình đăng nhập có giao diện tương tự website thật bằng cách gửi email từ một địa chỉ email mạo danh ngân hàng tới khách hàng, trong đó chứa đường link giả mạo nhằm lừa khách hàng đăng nhập, từ đó chiếm đoạt các thông tin bảo mật sử dụng dịch vụ...

Trên thực tế, việc tội phạm công nghệ sử dụng các thủ đoạn nhằm đánh cắp thông tin và tiền trong tài khoản của người tiêu dùng đã xảy ra tại không ít ngân hàng. Chẳng hạn như các sự cố mất tiền từng xảy ra tại Eximbank, Ngân hàng Quôc Dân, Vietcombank hay DongA Bank,…

Trước tình trang này cũng như liên quan đến các vấn đề về an toàn sử dụng thẻ ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước đã nhiều lần đưa ra các khuyến cáo đối với các chủ tài khoản ngân hàng khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến.

Mới đây nhất là khuyến cáo về mở tài khoản thanh toán, thẻ ATM. Theo đó, NHNN khuyến cáo người dân không sử dụng giấy tờ tùy thân của mình để mở hộ tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng cho người khác hoặc cho người khác mượn giấy tờ tùy thân để thực hiện hành vi đăng ký mở và sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng bất hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Theo Hoàng Linh
Sức Khỏe Cộng Đồng
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com