Toggle navigation
Mobile marketing đang đánh bại quảng cáo truyền thống
28/10/2019 | 03:16 GMT+7
Chia sẻ :
Những nhà cung cấp dịch vụ tiếp thị trên thiết bị di động (mobile marketing) cho thị trường đang chuyển động dựa trên thói quen bỏ 6 tiếng/ngày để dùng điện thoại chơi mạng xã hội và chơi trò chơi điện tử (game) của người dùng thiết bị di động trong nước.
Bà Phan Bích Tâm phát biểu tại sự kiện: "Các nhà mobile marketing đang thay đổi phương thức quảng cáo theo dữ liệu người dùng từ công nghệ mới". Ảnh: BTC

Thông tin trên được chi nhận tại MMA Impact Việt Nam 2019, ngày 25-10 tại TPHCM. Thói quen này đã tạo nên nhiều chiến lược mới cho các nhà cung cấp dịch vụ mobile marketing, được gọi là tiếp thị trên dữ liệu người dùng (data driven).

Ông Tom Simpson, Phó Chủ tịch thương hiệu của ADColony cho biết thị trường mobile marketing ở Việt Nam phát triển rất nhanh trong những năm gần đây, nhiều thương hiệu chuyên dựng quảng cáo bằng hình thức này đang ứng dụng những công nghệ mới để làm phong phú hình thức quảng cáo, tiếp thị từ nền tảng thiết bị di động. ADColony đang cho chạy những quảng cáo trên game của mình mà người chơi có thể tương tác thay đổi giao diện của phim quảng cáo như trò chơi điện tử. Công ty đã chiếm được 80% thị trường người dùng ở Việt Nam từ 10% vào năm 2014.

Ông Aditya Aima, Phó Chủ tịch Công ty Pokkt cho hay các công ty phát triển trò chơi điện tử (game) hiện nay không còn bán được nhiều game cho người chơi nữa. Thay vào đó, những công ty muốn đăng tải quảng cáo sẽ trả chi phí chơi game cho họ. Do đó, ngoài chơi game, người chơi còn có nhiệm vụ xem quảng cáo từ game để được chơi miễn phí.

Xu hướng xem quảng cáo từ các thiết bị di động còn thay đổi chiến lược quảng cáo trên các kênh quảng cáo của mình. Cụ thể, các nhãn hàng mới sẽ quảng cáo tập trung trên các kênh truyền thống và mobile marketing. Còn những thương hiệu cũ trên thị trường chỉ giữ những quảng cáo trên thiết bị di động mà người xem quảng cáo không thể chuyển kênh hay bỏ qua như trên truyền hình và các trang báo mà còn giảm thiểu chi phí.

Ông James Sampon, Giám đốc Chiến lược và hợp tác khu vực của GrabAds cho hay người tiêu dùng Đông Nam Á sử dụng điện thoại thông minh 3,7 giờ mỗi ngày và 97% thương mại vẫn diễn ra ngoại tuyến. Do đó, các nhà tiếp thị đang tăng cường thiết kế hành trình đưa khách hàng từ trực tuyến và ngoại tuyến bằng các công cụ công nghệ tiên tiến. Mô hình kinh doanh bán lẻ kết hợp cả hình thức Online và Offline (trực tuyến và ngoại tuyến - O2O) đang là thách thức cho các nhà mobile marketing vì phải thay đổi thường xuyên để người dùng không nhàm chán.

Theo bà Phan Bích Tâm, Giám đốc vùng của MMA, các nhà mobile marketing trong nước đang ứng dụng những công nghệ tiên tiến như chuỗi khối (blockchain), trí tuệ nhân tạo (AI) và công cụ giao tiếp trực tuyến (chatbot) để nhận biết thói quen người tiêu dùng. Cụ thể, công nghệ AI và tương tác thực tế ảo (AR) có thể đưa ra gợi ý giải pháp và kỹ thuật làm đẹp theo từng cá nhân. Công nghệ này cũng giúp doanh nghiệp hiểu thêm khách hàng.

Ngành tiêu dùng nhanh đang đứng đầu bảng trong việc tận dụng mobile marketing. Các nhà quảng cáo và các nhà mobile marketing đang liên kết với nhau nhiều hơn để sản phẩm quảng cáo của mình được xuất hiện trên khắp các kệnh.

Hiện nay, những nhà cung cấp dịch vụ mobile marketing đang nắm giữ khối lượng lớn thói quen người tiêu dùng từ các tương tác của người dùng điện thoại. ADColony đang có trong tay dữ liệu từ thói quen đi lại, mua sắm và tìm thông tin của 45 triệu người dùng. Các giữ liệu này sẽ giúp cho mỗi loại quảng cáo đến đúng đối tượng người tiêu dùng. Tuy nhiên, đây cũng có thể là lỗ hổng mà người tiêu dùng bị ảnh hưởng đến quyền riêng tư.

Vì vậy, theo ông Tom, Chính phủ cần có thêm những chính sách để quản lý chặt chẽ để bảo vệ người tiêu dùng từ việc trao quyền sử dụng cho các nhà quảng cáo. Theo đó, các nhà quảng cáo phải thông báo những dữ liệu nào họ sẽ lấy từ người dùng và sẽ sử dụng chúng ra sao. Tiếp theo đó là cách xử lý khi các cam kết này bị vi phạm.

Theo Mỹ Huyền
Thời báo Kinh tế Sài Gòn
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com