Toggle navigation
Tháng 3, sưa nở trắng trời Hà Nội
04/03/2019 | 08:42 GMT+7
Chia sẻ :
Giữa phố phường tấp nập, ta bỗng ngẩn người vì màu trắng tinh khôi. Hoa sưa nở rất nhanh. Chỉ trong một đêm, cả cây lớn đã nhuộm riêng một sắc, đột ngột và không thể ngăn trở

Tháng 3, Hà Nội bỗng trở nên thật dịu dàng. Trong tiết trời lành lạnh của mùa xuân, trên những thân cây cao, gầy và mảnh khảnh, hoa sưa nở trắng tựa mây trời.

Màu hoa trắng trong, dịu dàng và nhẹ nhõm. Mỗi lần cơn gió nhẹ thổi qua, muôn vàn bông li ti nhẹ chao mình giữa không trung và rơi xuống tựa mưa tuyết giăng khắp lối về, gợi cảm giác xốn xang trong lòng những người qua phố.

Còn gì tuyệt hơn một buổi chiều đi dạo dưới tán sưa, cảm nhận làn gió khẽ mơn man da thịt và thu trọn vào tầm mắt những khoảnh khắc tuyệt vời của thiên nhiên. Hoa sưa trắng ngần và dịu dàng là lý do khiến người Hà Nội thêm yêu tháng 3.

Hoa sưa nở rất nhanh, như một món quà bất ngờ không hẹn trước và rồi lại nhanh chóng rụng xuống nhường chỗ cho sắc lá xanh non. Giữa tiết trời nồm ẩm, ngắm những cánh hoa mỏng manh, bất cứ ai cũng sẽ có cảm giác bình yên.

Tại Hà Nội, những tuyến phố nhiều sưa nhất phải kể đến là Phan Đình Phùng, Hoàng Hoa Thám, Giảng Võ hoặc đường Thanh Niên.

Xung quanh tượng đài trong công viên Lê Nin, du khách cũng có thể tìm thấy nhiều cây sưa đang nở rộ xen sắc tím của hoa ban trên đường Điện Biên Phủ.

Tại khu vực hồ Gươm, du khách có thể tìm đến góc phố Ngô Quyền - Lê Trạch và vườn hoa Lý Thái Tổ để ngắm hoa sưa bung nở trắng xóa.

Truyền thuyết về hoa sưa có nhiều dị bản, tất cả đều tôn vinh tình yêu vĩnh cửu của đôi lứa. 

Một câu chuyện kể rằng ngày xưa có một chàng trai và cô gái yêu nhau tha thiết. Một ngày nọ, chàng trai phải lên đường ra trận.

Trước khi đi, chàng tặng nàng một cây nhỏ trồng trong vườn nhà và dặn: "Nếu mai này, cây trổ hoa đỏ, anh sẽ trở về. Nếu ra hoa trắng, em hãy đi lấy chồng".

Cô gái chờ đợi suốt nhiều năm nhưng không thấy bóng dáng người yêu trở lại. Bỗng một năm, cái cây chàng trai để lại bỗng trở nên xanh tốt.

Mùa xuân đến, cây trổ hoa toàn một màu trắng tinh. Người con gái khóc than trong đau thương tột cùng. Nàng không đi lấy chồng theo nguyện vọng của người thương và vẫn đợi chờ trong vô vọng. Từ đó, cứ mỗi độ xuân sang, khi hoa sưa nở trắng trời, người phụ nữ chung tình ấy lại hóa điên và ngồi khóc than dưới gốc sưa kỷ niệm.

Trong khi đó, một câu chuyện khác kể rằng hoa sưa là linh hồn của một cô gái. Nàng chết khi mối tình với chàng trai đất Thăng Long còn dang dở.

Quá nhớ thương, linh hồn của nàng không thể siêu thoát mà kết tinh thành loài hoa trắng tinh khiết. Cứ mỗi độ xuân về, hoa lại nở rộ và lụi tàn của một mối tình đau đớn.

Theo Giang Trịnh 
Zing.vn
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com