Toggle navigation
Khách Hàn sắp "soán" ngôi Trung Quốc tại Việt Nam?
29/07/2019 | 03:11 GMT+7
Chia sẻ :
Từ nhiều năm nay, Trung Quốc luôn đứng số một trong tốp 10 thị trường nguồn lớn nhất của du lịch Việt Nam nhưng có vẻ vị trí này đang bị lung lay bởi sự tăng trưởng liên tục của thị trường Hàn Quốc.
Thời gian gần đây, cách biệt về lượng khách khách giữa hai thị trường đầu bảng đang giảm dần. Tốc độ tăng trưởng của thị trường Hàn Quốc cũng liên tục tăng cao trong khi Trung Quốc lại giảm hoặc chỉ tăng nhẹ.

Khách du lịch Hàn Quốc mua quà lưu niệm tại Hội An. Ảnh: Đào Loan

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, có hơn 2,89 triệu lượt khách Trung Quốc đến Việt Nam trong 7 tháng qua, giảm 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, thị trường Hàn Quốc có hơn 2,4 triệu lượt khách, tăng 22,1%. Hai thị trường này chiếm hơn 54% trong tổng lượng khách quốc tế đến cả nước trong thời gian qua.

Hơn hai năm trở lại đây, không những Hàn Quốc dần rút ngắn khoảng cách biệt về lượng khách với Trung Quốc mà còn chứng tỏ là thị trường có tốc độ tăng trưởng tốt hơn.

Vào năm 2017, lượng khách từ Trung Quốc nhiều hơn Hàn Quốc khoảng hơn 1,59 triệu lượt; đến năm ngoái nhiều hơn 1,48 triệu lượt và 7 tháng đầu năm 2019, lượng khách từ Trung Quốc chỉ nhiều hơn 490.000 lượt so với khách đến từ xứ sở kim chi.

Năm 2017, thị trường Trung Quốc tăng 48,6% còn Hàn Quốc tăng 56,4%. Năm 2018, tỉ lệ tăng trưởng lần lượt là  23,9% và 44,3%; đến 7 tháng của năm 2019 thì lượng khách Trung Quốc giảm 2,8% còn Hàn Quốc tăng 22,1%.

Nhận xét về tiềm năng của hai thị trường lớn nhất này, Tổng cục Du lịch cho rằng, tốc độ tăng trưởng của thị trường Trung Quốc đang chậm lại và chưa có những xung lực cũng điều kiện mới đủ mạnh để thúc đẩy phát triển bền vững. Trong khi đó, thị trường Hàn Quốc lại tăng trưởng đột phá trong hai năm gần đây, tăng thêm khoảng 1 triệu lượt khách mỗi năm và còn rất nhiều dư địa có thể khai thác.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê. Đồ họa: Đào Loan

Trao đổi với TBKTSG Online, một số doanh nghiệp cho biết, tuy chưa rõ rệt nhưng hiện đang có sự dịch chuyển của dòng khách du lịch Trung Quốc tại một số điểm đến ở Đông Nam Á. Không những Việt Nam mà tại Thái Lan, nơi thu hút rất nhiều khách Trung Quốc cũng đang chứng kiến sự sụt giảm (tuy chưa mạnh lắm) của thị trường này.

Với thị trường Hàn Quốc, cũng tương tự như Tổng cục Du lịch, doanh nghiệp và một số chuyên gia tiếp thị cho rằng, vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng lượng khách. Tuy nhiên, đặc điểm của người Hàn Quốc là đi du lịch theo xu hướng nên lượng khách thường sẽ tăng rất nhanh khi thị trường xuất hiện xu hướng đi du lịch đến một điểm đến nào đó nhưng khi hết xu hướng thì lượng khách sẽ sụt giảm rất mạnh.

"Khi hết trend (xu hướng) thì họ biết mất không còn dấu vết nhưng hiện tại thì du lịch Việt Nam vẫn đang là xu hướng ở Hàn Quốc. Số lượng các chuyến bay giữa hai điểm đến vẫn tăng trưởng đều hàng tháng", một chuyên gia tiếp thị du lịch Hàn Quốc nói.

Cũng theo Tổng cục Du lịch, vào năm ngoái, doanh thu trên mỗi khách Trung Quốc đạt hơn 19 triệu đồng. Doanh thu từ du khách Hàn Quốc cao hơn, gần 26,4 triệu đồng/khách.

Theo Đào Loan
Thời báo Kinh tế Sài Gòn
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com