Toggle navigation
Cá voi sát thủ ôm xác con đi khắp đại dương trong hơn nửa tháng trời, và khoa học đang hết sức lo lắng
14/08/2018 | 06:14 GMT+7
Chia sẻ :
Tình mẫu tử của động vật là có thật? Ít nhất, chẳng ai có thể đưa ra lời giải thích khác trong trường hợp này.
Rất nhiều người – bao gồm cả các nhà khoa học – đều đồng tình rằng tình mẫu tử là một thứ gì đó khá xa xỉ đối với các loài vật. Theo họ, chúng chăm sóc con vì bản năng buộc phải như vậy, chứ não bộ không đủ khả năng để tư duy ở trình độ quá cao.

Nhưng rốt cục, chẳng ai có thể đưa ra được lời giải thích nào khác về câu chuyện của Tahlequah – cô cá voi sát thủ đang nổi tiếng khắp thế giới suốt nửa tháng nay.


Đẩy con đi khắp đại dương suốt 17 ngày

25/7/2018, Tahlequah đã trải qua thời khắc hạnh phúc nhất của một người mẹ, khi sinh hạ thành công một đứa con. Đây thực sự là một tin vui cho cả đàn, vì đã quá lâu rồi mới có một con cá voi sát thủ ra đời kể từ năm 2015. Trong khi đó, số lượng thành viên trong đàn giảm dần theo từng năm, chỉ còn khoảng 75 con mà thôi.

Nguyên do là bởi con người đã quá tay khi khai thác cá hồi – thức ăn quan trọng của cá voi sát thủ. Những con thuyền cũng liên tục xuất hiện trong khu vực đi săn của cá voi, gây ô nhiễm nguồn nước. Cũng bởi vậy mà tỷ lệ sống sót của cá voi con gần đây là 0% (tất cả đều chết ngay sau khi sinh).


Tahlequah, cô cá voi sát thủ đẩy xác con mình đi khắp đại dương

Và con của Tahlequah, tiếc thay, cũng không thể thoát khỏi nanh vuốt Tử thần. Nó chỉ sống được vỏn vẹn 1,5h sau khi ra đời thôi.

Tưởng như mọi chuyện chỉ dừng lại ở đó, nhưng hành động tiếp theo của cá voi mẹ đã khiến cộng đồng mạng không thể cầm lòng. Tahlequah đã mang theo xác con mình theo đàn, dù biết rằng chú cá nhỏ bé ấy đã qua đời.

1 ngày, rồi 2 ngày, 3 ngày… cá voi mẹ vẫn không dừng lại.

“Chẳng thể nhìn theo cách nào khác được. Nó đang thương tiếc cho đứa con, chưa sẵn sàng để vượt qua chuyện đó” – trích lời Deborah Giles, chuyên gia nghiên cứu về cá voi sát thủ tại ĐH Washington cho biết.

Allyson Chiu là một nhà nghiên cứu đã theo dõi câu chuyện này ngay từ khi nó bắt đầu. Và rồi cô và các nhà khoa học khác đều đã phải bất ngờ, khi cá voi mẹ không hề có dấu hiệu buông bỏ. Ở thời điểm hiện tại, nó đã mang xác đứa con của mình lênh đênh trên đại dương suốt 17 ngày rồi.


Đây thực sự là một hiện tượng rất hiếm, bởi chưa từng có trường hợp nào kéo dài đến vậy trong lịch sử.

Chiu cho biết, Tahlequah đã đẩy xác con theo đàn, mỗi ngày di chuyển hàng chục kilomet. Nó liên tục đẩy con mình lên mặt biển cho bé hít thở (cá voi thở bằng phổi), sau đó hạ xuống và lại lặp lại.

Cả thế giới tiếc thương, và khoa học thì lo ngại thực sự

Câu chuyện của Tahlequah đã thu hút sự quan tâm của cả thế giới. Người ta làm thơ, vẽ tranh về Tahlequah. Có người mất ăn mất ngủ nghĩ về câu chuyện của nó. Tình mẫu tử ấy thật đẹp, khi người mẹ quá đau buồn mà làm tất cả, những mong đứa con mình sẽ sống lại.

Nhưng khi quá trình này kéo dài quá lâu, khoa học bắt đầu tỏ ra lo ngại. Đến nay, cá voi mẹ đã kéo xác con đi hơn 1600 cây số, và họ sợ rằng điều này sẽ khiến nó yếu dần đi vì không thể săn đủ mồi mỗi ngày.

“Kể cả khi đàn cá hỗ trợ, chia sẻ thức ăn với Tahlequah, thì cô nàng cũng khó lòng nhận đủ dinh dưỡng cần thiết để hồi lại sức lực sau khi sinh con.” – Giles cho biết.


Theo Giles, giới khoa học đang dự định buộc Tahlequah phải rời xa cái xác. Sự đau khổ ấy đã kéo dài quá lâu rồi, không hề tốt cho tình trạng của cô.

Dù vậy họ vẫn mong rằng bà mẹ đau khổ ấy có thể tự mình vượt qua. Đó là điều tốt nhất cho cả 2.

THEO HELINO
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com