Toggle navigation
Xuất khẩu sữa sang Trung Quốc: Lô hàng nhỏ, bước ngoặt lớn
28/10/2019 | 11:00 GMT+7
Chia sẻ :
Một sự kiện đặc biệt vừa diễn ra: lô sữa tươi đầu tiên của Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Lô hàng nhỏ nhưng đánh dấu một bước ngoặt lớn của Tập đoàn TH, của ngành sữa và ngành nông nghiệp Việt Nam.
Nghi lễ xuất khẩu lô sữa đầu tiên sang thị trường Trung Quốc.
Nghi lễ xuất khẩu lô sữa đầu tiên sang thị trường Trung Quốc.

Sữa Việt mở đường chính ngạch sang Trung Quốc

Ngày 22/10, Lễ công bố Xuất khẩu lô sữa đầu tiên sang thị trường Trung Quốc theo Nghị định thư giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã được tổ chức trong sự hân hoan của tất cả mọi người.

Lô sữa đầu tiên này là của Tập đoàn TH, doanh nghiệp đã làm nên cuộc cách mạng sữa tươi sạch ở thị trường Việt Nam. Ngày 16/10, Tập đoàn TH chính thức trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp mã giao dịch xuất khẩu sữa tươi sang Trung Quốc. Thế nên, dễ hiểu vì sao bà Thái Hương, Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH rất vui. Thậm chí, vào giây phút nghi lễ xuất khẩu lô sữa đầu tiên diễn ra, bà Thái Hương đã nói: “Tôi muốn rơi những giọt nước mắt hạnh phúc”.

Nhưng không chỉ bà Thái Hương, có mặt tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nguyễn Xuân Cường cũng không giấu được niềm vui. Phát biểu khai mạc sự kiện, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói rằng, đấy chính là “trái ngọt” của ngành nông nghiệp Việt Nam. “Đây không đơn thuần chỉ là nghi thức xuất khẩu một lô hàng của một doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài, mà là sự kiện hết sức quan trọng, đánh dấu bước ngoặt của nền nông nghiệp Việt Nam”, ông Cường nói.

Ông còn bảo rằng, không đơn giản để sự kiện xuất khẩu một lô hàng lại có mặt cả Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình, bởi đó thực sự là bước ngoặt lớn. Vì từ đây, sản phẩm sữa của Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, một thị trường 1,4 tỷ dân, nhưng đòi hỏi rất khắt khe về chất lượng. Và vì từ đây, dư luận sẽ hiểu rằng, nông nghiệp không phải là chỗ để “giải quyết chính sách”, là khu vực yếu thế, mà là khu vực đang tạo rất nhiều dư địa để phát triển kinh tế đất nước.

“Sự kiện này cũng đánh dấu bước chuyển quan trọng về chất lượng nông sản Việt Nam và chứng minh rằng, tái cơ cấu nông nghiệp đang đi đúng”, ông Cường hồ hởi nói.

Thông tin từ ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), quá trình chuẩn bị cho việc xuất khẩu sữa và sản phẩm sữa từ Việt Nam sang Trung Quốc đã được khởi động từ năm 2013. Trong thời gian qua, Bộ đã rất tích cực phối hợp, đàm phán với phía Trung Quốc về việc xuất khẩu sản phẩm sữa từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Sau nhiều nỗ lực, ngày 26/4/2019, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký “Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc”. Và chỉ 6 tháng sau sự kiện quan trọng này, đã có doanh nghiệp đầu tiên được cấp mã số giao dịch.

Sự chờ đợi, mong mỏi mở một con đường chính ngạch xuất khẩu các sản phẩm sữa tươi của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc giờ đã “đơm trái ngọt”. Tập đoàn TH, Công ty cổ phần Sữa TH đã ghi danh là doanh nghiệp đầu tiên bước qua cánh cửa ấy, tiếp cận thị trường lớn của thế giới với hơn 1,4 tỷ dân.

Lô sữa xuất khẩu chính ngạch đầu tiên của Việt Nam sang Trung Quốc mang thương hiệu TH true MILK, với các sản phẩm sữa tươi tiệt trùng nguyên chất và sữa tươi tiệt trùng bổ sung các hương liệu tự nhiên. Một lô hàng nhỏ, nhưng đánh dấu bước ngoặt lớn của Tập đoàn TH, của ngành sữa và ngành nông nghiệp Việt Nam.

TH - bước chân tiên phong

Thực ra, để có được hôm nay, bà Thái Hương kể, Tập đoàn TH đã “miệt mài theo đuổi một chiến lược”, chứ không phải chỉ trong ngày một ngày hai. Suốt thời gian Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đàm phán xuất khẩu sản phẩm sữa sang thị trường Trung Quốc, Tập đoàn luôn là đơn vị sát cánh, khi thì chủ động tham gia các diễn đàn, hội nghị, hội chợ xúc tiến thương mại Việt - Trung, lúc sẵn sàng hỗ trợ các đoàn công tác phía Trung Quốc sang Việt Nam tìm hiểu về năng lực, quy trình sản xuất của ngành sữa Việt Nam.

Thậm chí, từ năm 2017, TH đã chính thức xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc các sản phẩm dưới 80% sữa (chủ yếu là sữa chua). Ngay trong năm ấy, TH đã mở công ty chi nhánh thực hiện phân phối sản phẩm tại Quảng Châu.

TH đã tiên phong từ những ngày tháng đó. Tiên phong ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược phát triển thị trường, tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm, nông sản và sữa, các sản phẩm từ sữa tươi, sạch, hữu cơ… với đối tác Wuxi Jinqiao International Food City Co. Ltd, đơn vị sở hữu trung tâm đầu mối hàng hóa lớn nhất Trung Quốc. Lễ ký kết đã diễn ra vào tháng 4 vừa qua, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các lãnh đạo cấp cao các cơ quan quản lý phía Trung Quốc.

Tiên phong ngay từ khi bắt đầu hành trình sữa tươi sạch TH true MILK ở thị trường Việt Nam. Có một sự trùng hợp thú vị, đó là năm 2008, sau khi sự cố sữa nhiễm melamine xảy ra ở Trung Quốc, bà Thái Hương đã quyết định không thể chậm trễ, phải bắt đầu con đường sữa tươi sạch chuẩn quốc tế trên chính đồng đất Việt Nam.

Và 10 năm sau, đã có một sự đổi ngôi ngoạn mục. Nếu như trước đây, một số doanh nghiệp Việt Nam phải nhập khẩu sữa bột từ Trung Quốc về pha lại, thì bây giờ, doanh nghiệp sữa Việt - điển hình là Tập đoàn TH - sẽ kiêu hãnh xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm sữa tươi sạch, đạt tiêu chuẩn quốc tế, được sản xuất từ Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Tất nhiên, hành trình 10 năm qua là nỗ lực vô bờ của bà Thái Hương, của Tập đoàn TH, để TH true MILK thực sự là những ly sữa hoàn mỹ, không chỉ mang lại dòng sữa tươi ngon, ngọt lành nhất cho người Việt, mà còn đủ tiêu chuẩn để bước ra thị trường thế giới.

“Cách mạng công nghiệp 4.0 và công nghệ cao đã hiện hữu ở Việt Nam từ năm 2008. Tập đoàn TH đã mang trọn gói những công nghệ ấy, áp dụng công nghệ cao của thế giới để đảm bảo chất lượng sữa”, bà Thái Hương tự hào nói.

Không phải chỉ một hay một vài, mà đã có tới 1.270 lượt chỉ tiêu được các đơn vị trung gian phân tích là đạt chuẩn, sữa TH true MILK mới nhận được cái gật đầu của các cơ quan chức năng Trung Quốc. Điều đó chứng tỏ, sữa TH đã vượt qua những kiểm định ngặt nghèo như thế nào.

Việt Nam đã xuất khẩu rất nhiều nông sản sang Trung Quốc, song thông qua con đường tiểu ngạch cũng không nhỏ. Việt Nam cũng xuất khẩu rất nhiều sản phẩm ra thị trường thế giới, nhưng nhiều sản phẩm thông qua đối tác thứ ba, chẳng được “danh chính ngôn thuận” gắn mác hàng Việt. Nhưng nay, sữa Việt sẽ tới tận tay người tiêu dùng ngoại với nguyên nhãn mác Việt Nam, mang thương hiệu TH true MILK.

Ông Yu Hoan Chun, CEO của Công ty Wuxi Jinqiao cho biết, công ty của ông đã “chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc giới thiệu sản phẩm sữa TH ra toàn thị trường Trung Quốc. Wuxi Jinqiao có một hệ thống phân phối rộng khắp, với doanh thu khoảng 10 tỷ nhân dân tệ/năm.

“Với mạng lưới phân phối rộng lớn như vậy, chúng tôi cam kết những ly sữa Việt Nam đầy chất lượng sắp cập cảng Trung Quốc tới đây sẽ nhanh chóng đến tay những người tiêu dùng Trung Quốc”, ông Yu Hoan Chun nói.

Hiện nay, các sản phẩm sữa chua uống tiệt trùng của TH đã lên kệ ở các chuỗi siêu thị như Datonghua, Jimailong, Laopodaren và đã đàm phán xong với các siêu thị nổi tiếng như Walmart, Shanmu, Bubugaojia… Các sản phẩm sữa tươi tiệt trùng nguyên chất và sữa tươi tiệt trùng bổ sung hương liệu tự nhiên của TH giờ đây chỉ đợi thông quan xuất khẩu chính ngạch để lên kệ.

“Nắm tay” chinh phục thị trường 10 tỷ USD

Thị trường sữa Trung Quốc có quy mô rất lớn. Theo ông Phạm Ngọc Đông, đây là thị trường đứng đầu thế giới về nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa. Năm 2018, quốc gia này đã nhập khẩu tới 10 tỷ USD các sản phẩm sữa.

Thậm chí, theo dự báo của Tổ chức Nông - Lương Liên hợp quốc (FAO), nhu cầu tiêu thụ sữa và sản phẩm sữa của Trung Quốc tiếp tục tăng cao, dự kiến tăng trưởng nhập khẩu khoảng 45% tính đến năm 2025. Với thu nhập bình quân đầu người 10.000 USD/năm, hiện tiêu thụ sữa ở thị trường này lên tới 60 tỷ USD.

“Nếu các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu được sản phẩm sữa sang thị trường Trung Quốc, sẽ tạo cơ hội lớn cho ngành chăn nuôi bò sữa và sản xuất, chế biến sữa của Việt Nam”, ông Đông nói.

Trên thực tế, có 5 doanh nghiệp sữa Việt đăng ký xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc trong đợt này. Nhưng hiện nay, mới chỉ TH được chấp thuận. Với những doanh nghiệp còn lại, phía Việt Nam sẽ tiếp tục đề nghị Tổng cục Hải quan Trung Quốc sớm xem xét, đánh giá, tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đăng ký xuất khẩu trong đợt 2.

TH là đơn vị tiên phong. Bởi thế, đây là cơ hội để tập đoàn này thâm nhập thị trường Trung Quốc rộng lớn. Bà Thái Hương hạnh phúc vì điều đó. Nhưng bà bảo, bà hạnh phúc không phải vì nghĩ rằng, thị trường Trung Quốc đã rất rộng mở, kinh doanh thuận lợi, mang lại nhiều lợi nhuận cho TH, mà quan trọng hơn hết, là vì những bước đi quan trọng của nông sản Việt Nam vào thị trường khắt khe như Trung Quốc.

Và cũng bởi thế, bà Thái Hương không giấu giếm kỳ vọng rằng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp hội Sữa Việt Nam sẽ hoạch định chính sách để làm sao lôi kéo các doanh nghiệp khác cùng đi con đường này. Không chỉ doanh nghiệp sữa, mà còn là cả ngành nông sản Việt Nam, để làm sao hiện thực hóa những lợi thế mà đồng đất Việt Nam, nông dân Việt Nam đang có. Đó mới chính là con đường đi đúng đắn và bền vững cho ngành nông nghiệp Việt Nam.

Có ai đó đã nói, muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau. TH đang muốn cùng các doanh nghiệp khác cùng ra biển lớn, nắm tay nhau để chinh phục thị trường 10 tỷ USD, mang lại ngoại tệ cho đất nước.

Ý KIẾN - NHẬN ĐỊNH

Không có thay đổi nào trong quy trình chăn nuôi và chế biến - Bà Thái Hương, Nhà sáng lập Tập đoàn TH
Ly sữa TH true MILK xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và ly sữa TH ở Việt Nam là đồng nhất về chất lượng, không phải có bất cứ thay đổi nào trong quy trình chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa. Chỉ có điểm thay đổi duy nhất là bao bì, nhãn mác hàng xuất khẩu sang Trung Quốc phải có thêm tiếng Trung Quốc.

Sản phẩm của TH sẽ chinh phục được người tiêu dùng Trung Quốc - Ông Yu Hoan Chun, CEO của Công ty Wuxi Jinqiao
Các sản phẩm của TH có chất lượng không thua kém sản phẩm của các nước Âu, Mỹ đang có mặt trên thị trường Trung Quốc.

Tôi đã đến thăm các trang trại TH, tận mắt thấy quy trình khép kín, công nghệ cao của TH và rất tin tưởng các sản phẩm sữa của TH sẽ chinh phục được người tiêu dùng Trung Quốc.

Theo Hà Nguyễn
Báo Đầu tư
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com