Toggle navigation
Bộ Công Thương đưa ra tiêu chí xác định hàng 'made in Vietnam'
02/08/2019 | 02:06 GMT+7
Chia sẻ :
-   Ngoài giá trị gia tăng nội địa chiếm 30%, hàng hóa phải vượt qua giai đoạn gia công đơn giản để được công nhận 'made in Vietnam'.
-   Doanh nghiệp có thể dùng nguyên liệu nhập khẩu hoặc không xác định về xuất xứ sau khi chuyển đổi mã HS.
Bộ Công Thương vừa lấy ý kiến dự thảo Thông tư về tiêu chí ghi nhãn mác "made in Vietnam" cho hàng sản xuất trong nước lưu thông trên thị trường nội địa.

Theo dự thảo Thông tư, hàng hóa được coi là "made in Vietnam" khi có xuất xứ thuần túy hoặc được sản xuất toàn bộ tại Việt Nam như cây trồng, động vật, sản phẩm săn, bắn, đánh bắt, khoáng sản tự nhiên... được nuôi trồng, khai thác ở Việt Nam.

Với hàng hóa có xuất xứ không thuần túy hoặc được sản xuất toàn bộ tài Việt Nam sẽ được coi là hàng "made in Vietnam" nếu đáp ứng 2 tiêu chí về chuyển đổi mã số hàng hoá HS và hàm lượng giá trị gia tăng.

made.PNG-7374-1564714753.png
Sản phẩm gắn mác Made in Vietnam. Ảnh: VnExpress.

Với tiêu chí hàm lượng giá trị gia tăng, Bộ Công Thương đưa ra 2 công thức tính trực tiếp và gián tiếp. Doanh nghiệp chọn một trong 2 để áp dụng trong suốt năm tài chính. Ở cách trực tiếp, hàng hóa được xác định là "made in Vietnam" nếu có giá nguyên liệu đầu vào xuất xứ ở Việt Nam chiếm 30% giá xuất xưởng. Với các tính gián tiếp, trị giá xuất xưởng trừ đi trị giá nguyên liệu đầu vào không có xuất xứ Việt Nam chiếm khoảng 30% giá trị xuất xưởng cũng được coi là "made in Vietnam".

Tuy nhiên, không phải hàng hóa cứ đạt trị giá nguyên liệu đầu vào xuất xứ tại Việt Nam đạt 30% là sẽ được coi là hàng Việt Nam. Hàng hóa còn phải đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn gia công đơn giản. Hàng hóa không vượt qua công đoạn gia công đơn giản khi trộn đơn giản các sản phẩm, dù cùng loại hay khác loại; lắp ráp đơn giản các bộ phận của sản phẩm để tạo nên một sản phẩm hoàn chỉnh; dán nhãn, thay đổi bao bì hàng hóa, các công việc bảo quản...

Với tiêu chí chuyển đổi mã số HS, các doanh nghiệp có thể sử dụng nguyên liệu nhập khẩu hoặc không xác định về xuất xứ trong quá trình sản xuất sau khi trải qua quá trình chuyển đổi mã số HS và vượt qua công đoạn gia công cơ bản.

Theo dự thảo Thông tư, hàng tạm nhập tái xuất, hàng chuyển khẩu, quá cảnh không được thể hiện trên nhãn hàng hóa và bất kỳ tài liệu vật phẩm, thông tin là hàng Việt Nam.

Bộ Công Thương khẳng định quy định này sẽ không làm phát sinh thêm chi phí cho doanh nghiệp bởi ghi nhãn hàng hóa và công bố nước xuất xứ trên nhãn đã có từ lâu. Thông tư chỉ giúp các tổ chức, cá nhân có căn cứ để thực hiện đúng yêu cầu, giúp loại bỏ các trường hợp vô tình hay cố tình vi phạm thông tin về nước xuất xứ.

Bộ này nhận định các doanh nghiệp chân chính sẽ không phải đối diện với nguy cơ cáo buộc "gian lận xuất xứ", tránh được rủi ro kiện tụng và mất uy tín với người tiêu dùng. Ngoài ra, kết hợp với việc thực thi nghiêm túc Nghị định 43 về nhãn hàng hóa tại cửa khẩu, Thông tư cũng sẽ giúp loại bỏ dần tình trạng hàng nhập khẩu nhập nhèm "đội lốt" hàng Việt Nam như đã rải rác xảy ra trong thời gian qua.

Theo Nam Anh
NDH
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com