Toggle navigation
CPI tháng 10 có thể giảm 0,1-0,15%
27/10/2021 | 10:03 GMT+7
Chia sẻ :
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 có thể giảm 0,1-0,15% và đang "trong tầm kiểm soát" nhưng áp lực lạm phát năm sau là rất lớn.
Thông tin này được ông Tạ Anh Tuấn, Thứ trưởng Tài chính (cơ quan thường trực Ban chỉ đạo giá) cho biết tại cuộc họp công tác điều hành giá quý III và kịch bản điều hành quý IV, đầu năm 2022, ngày 26/10.

Ông Tuấn cho biết, mặt bằng giá cả thị trường trong 10 tháng đầu năm cơ bản nằm trong kịch bản. So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 9 tăng 2,06%. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 9 tháng tăng 1,82% so với cùng kỳ 2020, mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016. Lạm phát cơ bản 9 tháng tăng 0,88%.

Trong khi đó, CPI tháng 10 dự báo giảm 0,1-0,15%. Bình quân 10 tháng CPI tăng 1,81-1,83% so với cùng kỳ năm ngoái. Với dữ liệu này, từ nay đến cuối năm CPI bình quân tăng khoảng 2%.

"Mặt bằng giá cả thị trường từ đầu năm đến nay "tăng giảm đan xen", một số mặt hàng có mức tăng cao do chịu tác động của các yếu tố cung cầu trong nước và giá thế giới", ông Tuấn nhận xét.

Mặt bằng giá cuối năm, theo ông Tuấn đang chịu tác động từ việc tăng giá các mặt hàng thiết yếu như thức ăn chăn nuôi, vật liệu xây dựng, giá xăng dầu... Các mặt hàng này tăng chủ yếu do chi phí nguyên vật liệu đầu vào, vận chuyển logistics và giá thế giới tăng mạnh "đẩy" giá trong nước đi lên.
Chịu tác động giá từ các mặt hàng thiết yếu, song cơ quan thường trực Ban chỉ đạo điều hành giá cho rằng, lạm phát năm nay vẫn "đảm bảo trong tầm kiểm soát và ở mức thấp".

Phó thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban chỉ đạo điều hành giá chủ trì cuộc họp ngày 26/10. Ảnh: VGP
Phó thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban chỉ đạo điều hành giá chủ trì cuộc họp ngày 26/10. Ảnh: VGP

Thay vào đó, áp lực lạm phát năm sau là rất lớn khi khủng hoảng năng lượng có thể trở nên trầm trọng, xu hướng đầu cơ, tích trữ các mặt hàng chiến lược của một số nước tác động toàn diện đến kinh tế thế giới và trong nước.

Thứ trưởng Tài chính nhận xét, quản lý, điều hành giá các tháng còn lại của năm 2021 và thời gian đầu năm 2022 phải "thận trọng, linh hoạt và kiểm soát lạm phát theo đúng mục tiêu cũng như hỗ trợ mục tiêu kép của Chính phủ". Việc này nhằm giữ ổn định mặt bằng giá, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, đời sống của người dân đảm bảo các điều kiện cho công tác phòng chống dịch bệnh, vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Cũng lo lắng lạm phát năm sau, Phó thủ tướng Lê Minh Khái lưu ý, năm 2022 - thời điểm nhiều nước bắt đầu mở cửa, khôi phục lại sản xuất thì nhu cầu nguyên vật liệu, năng lượng... tăng rất cao. Ở trong nước, dịch bệnh được kiểm soát tốt nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ, gây khó khăn cho sản xuất, cung ứng, lưu thông hàng hoá và áp lực với công tác điều hành giá.

Ông yêu cầu các bộ, ngành nắm bắt tình hình, theo sát diễn biến cung cầu của thị trường các mặt hàng quan trọng, thiết yếu để chuẩn bị nguồn dự trữ, bình ổn giá, nhất là trong những tháng cuối năm, Tết Nguyên đán và đầu năm 2022.

"Đây là những việc Ban chỉ đạo điều hành giá đã làm hằng năm, nhưng năm nay có đặc thù là nền kinh tế bị tác động nặng nề của dịch bệnh cho nên cần hết sức lưu ý để tổ chức công tác dự trữ, bình ổn hợp lý", Phó thủ tướng Lê Minh Khái nói.

Ông đề nghị các bộ, ngành điều hành linh hoạt, sát với tình hình thị trường và phải giữ ổn định giá các hàng hóa thiết yếu như xăng dầu, điện, thực phẩm... Việc này giúp bảo đảm kiểm soát được lạm phát, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chủ động phối hợp hài hòa giữa chính sách tài khóa với chính sách tiền tệ, gắn với chương trình phục hồi và phát triển kinh tế.

Theo Anh Minh
Vnexpress
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com