Toggle navigation
GDP Việt Nam có thể giảm 5% do ô nhiễm không khí
14/01/2020 | 03:03 GMT+7
Chia sẻ :
Khối FDI lo tình trạng ô nhiễm không khí đang diễn ra rất nghiêm trọng ở Việt Nam sẽ ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế về dài hạn.
Ảnh:Reuters

Thời gian vừa qua, tình hình ô nhiễm không khí chẳng những không giảm mà còn tăng và liên tục kéo dài. Chính điều này đã khiến nhiều nhà đầu tư e dè và suy giảm giá trị đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Ngày 10/ 1, tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2019 (VBF), ông Nobufumi Miura, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI) đã đưa ra một vấn đề đang rất "nóng" ở Việt Nam chính là ô nhiễm không khí. Ông Miura cho biết, môi trường suy thoái do ô nhiễm không khí, xử lý nước thải công nghiệp là vấn đề đáng lo ngại và cần phải được xử lý nhanh chóng, bởi nó có thể dẫn đến những mối nguy hại về sức khoẻ của người dân.

Bên cạnh đó, Chủ tịch JCCI còn đưa ra nhận định, cũng chính ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến dòng vốn đầu tư của các công ty nước ngoài vào Việt Nam bị suy giảm, tác động trực tiếp đến tốc độ phát triển kinh tế. Ông Miura ước tính, thiệt hại do ô nhiễm không khí gây ra tại Việt Nam ở mức 5% GDP, đây là một vấn đề kinh tế xã hội nghiêm trọng. Ông Miura cho rằng, để thu hút FDI hiệu quả, Việt Nam cần đưa ra những ưu tiên rõ ràng hơn, như ưu tiên sức khỏe môi trường hơn so với phát triển công nghiệp, cần ổn định môi trường pháp lý để đảm bảo lợi ích hợp lý của doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài.

 
Không những ô nhiễm không khí, ô nhiễm về rác thải cũng đang là vấn đề lớn tác động đến kinh tế Việt Nam, chia sẻ với truyền thông, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCharm) cho biết, tuy là Việt Nam có diện tích nhỏ nhưng lại đứng 4 trên thế giới về rác thải nhựa, với khoảng 1,83 triệu tấn/năm và phần lớn chất thải không được phân loại hoặc chôn lấp không qua xử lý. Hiện tại, các tập đoàn quốc gia đầu tư tại Việt Nam đang phải tự đề ra mục tiêu tái chế và sử dụng năng lượng tái tạo.

Theo Báo cáo Năng lực cạnh tranh ngành du lịch năm 2019 của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), mặc dù lượng khách du lịch đến trong 3 năm qua tại Việt Nam tăng đang kể nhưng Việt Nam lại không được đánh giá cao về bền vững môi trường. Lượng rác thải hàng ngày quá mức, chất lượng nước và tình trạng không xử lý, cũng như các chương trình tái chế kém hiệu quả là vấn đề môi trường nghiêm trọng và Việt Nam được xác định là một nguồn xả chất thải nhựa lớn trên thế giới, khiến du khách e ngại và một đi không trở lại.

Đó là những một trong những lĩnh vực ảnh hưởng nghiêm trọng từ ô nhiễm môi trường trực tiếp tạo nên. Tại diễn đàn, ông Nobufumi Miura cho biết, để đối phó với vấn đề ô nhiễm, Việt Nam cần học hỏi kinh nghiệm của Nhật Bản. Thời điểm 1960-1975 ô nhiễm môi trường là vấn đề nghiêm trọng tại Nhật Bản do kinh tế tăng trưởng nóng tới 8%/năm. Vào năm 1973, có 46% các thành phố bị ô nhiễm không khí. 

Còn đại diện EuroCharm cho rằng, ngoài việc đánh thuế túi nilon như hiện nay, thì Việt Nam cần mở rộng cho cả các loại nhựa sử dụng 1 lần. Việc phân loại rác thải tại các hộ gia đình cần được triển khai trên toàn quốc để hạn chế ô nhiễm môi trường.

Ông Miura nhận định, ô nhiễm không khí nói riêng và môi trường nói chung là mối nguy hại không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến mức độ quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài. Điều này có thể lý giải vì sao các dự án đầu tư của các công ty nước ngoài suy giảm tại Việt Nam. 

Theo Thái Bình
Nhịp cầu đầu tư
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com