Toggle navigation
Ông Dương trở lại
16/05/2022 | 02:15 GMT+7
Chia sẻ :
Sau khi rời khỏi Coteccons, ông Nguyễn Bá Dương đang quay trở lại và đặt ra nhiều tham vọng cho Newtecons.
Kế hoạch 10.000 tỉ đồng doanh thu được Chủ tịch Hội đồng Quản trị Nguyễn Bá Dương đưa ra đánh dấu sự trở lại sau khi rời Coteccons. Ảnh: Quý Hoà.

10.000 tỉ đồng doanh thu là mục tiêu năm nay của thương hiệu xây dựng đang lên: Newtecons. Đây là kế hoạch rất tham vọng của vị Chủ tịch Hội đồng Quản trị Nguyễn Bá Dương khi tăng ấn tượng 86,5% so với năm trước đó, đánh dấu sự trở lại của “ông trùm” ngành xây dựng sau khi rời Coteccons.

Trong bối cảnh ngành xây dựng gặp nhiều khó khăn như khan hiếm nguồn cung nguyên vật liệu, thiết bị, nhân công và các công trường phải đóng cửa bởi đại dịch, Newtecons là một trong số doanh nghiệp có doanh thu tăng trưởng cao trong năm 2021 khi đạt 5.363 tỉ đồng. Nếu vượt cột mốc doanh thu 10.000 tỉ đồng, Newtecons có thể lọt vào Top 2 thị trường xây dựng dân dụng khi vượt qua chính Coteccons, chỉ đứng sau Hòa Bình.

Lý do là Coteccons ngày càng đi xuống. Năm 2021, Coteccons chỉ đạt hơn 9.000 tỉ đồng doanh thu, giảm 38% so với năm trước. Đây là lần đầu tiên doanh thu của Công ty xuống dưới 10.000 tỉ đồng kể từ năm 2015. Lợi nhuận ròng cả năm 2021 chỉ đạt khiêm tốn 24 tỉ đồng, giảm đến 93% và là mức thấp tính từ năm 2009.

Ảnh: Quý Hoà.
Newtecons là một trong số doanh nghiệp có doanh thu tăng trưởng cao trong năm 2021.Ảnh: Quý Hoà.

Theo Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), sự cạnh tranh gay gắt từ cả doanh nghiệp hiện hữu và doanh nghiệp mới tham gia vào ngành sẽ tạo áp lực lên khả năng tăng trưởng của Coteccons. Nhìn về tương lai, VCSC ước tính giá trị hợp đồng mới ký của Coteccons trong giai đoạn 2021-2025 chỉ đạt mức 20.000 tỉ đồng/năm, thấp hơn đáng kể mức trung bình 27.000 tỉ đồng/năm giai đoạn 2015-2018.

Khi rời Coteccons, ông Dương đã giúp Newtecons giành lấy các hợp đồng thi công đình đám mà trước đó thuộc về Coteccons như Khu phức hợp Sài Gòn - Ba Son, One Central Sài Gòn. Ngoài ra, Newtecons còn liên tiếp trúng các dự án lớn như Đại học Fulbright Việt Nam, các dự án của Nam Long, T&T... 

“Với những kết quả khả quan năm 2021, bằng sự đồng lòng, tận tâm của đội ngũ nhân sự, Newtecons sẽ phát triển vượt bậc trong năm 2022, tự tin đạt kế hoạch đề ra, đem đến một năm sung túc cho các thành viên Newtecons”, ông Trần Kim Long, Tổng Giám đốc Newtecons, cho biết.
 

Một doanh nghiệp xây dựng khác dưới tay ông Nguyễn Bá Dương là Công ty Vật liệu và Giải pháp SOL (SOL E&C) cũng gây chú ý khi liên tục trúng thầu hàng loạt dự án như Sun Grand Marina Hạ Long (Sun Group), Sanctuary Hồ Tràm - Hải Vương Tourism và gần đây nhất là Thành phố Cà phê của Tập đoàn Trung Nguyên. Doanh thu của SOL E&C khá lớn khi đạt khoảng 2.000 tỉ đồng mỗi năm.

Sự xuất hiện của Newtecons, SOL E&C khiến cho cạnh tranh trên thị trường xây dựng càng thêm nóng bỏng. Nhưng so với năm 2021, các doanh nghiệp xây dựng có thể đạt kết quả tích cực hơn nhờ nền kinh tế dần phục hồi dù giá thép, cát, đá vẫn chưa hạ nhiệt sẽ ảnh hưởng lớn đến biên lợi nhuận ngành.

Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán VNDirect, thị trường bất động sản nhà ở sẽ phục hồi từ năm 2022. Nguồn cung căn hộ mới tại TP.HCM và Hà Nội được dự báo sẽ chạm đáy trong năm 2021 và phục hồi mạnh mẽ lần lượt 70% và 40% so với cùng kỳ trong năm 2022. Do đó, VNDirect kỳ vọng giá trị hợp đồng ký mới của các doanh nghiệp xây dựng dân dụng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2022-2023.

Giá trị backlog (hợp đồng ký kết chưa thực hiện) lớn hiện tại cũng đảm bảo tăng trưởng lạc quan hơn cho các công ty xây dựng dân dụng trong năm 2022. Với việc hoạt động xây dựng sẽ được đảm bảo không bị gián đoạn trong giai đoạn bình thường mới, VNDirect kỳ vọng doanh thu của các công ty xây dựng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ năm nay để trở lại mức trước đại dịch.  
 

Hai năm qua có thể là khoảng thời gian ông Dương ưu tiên vào nhiệm vụ xây dựng hệ sinh thái kinh doanh, phục vụ cho mục tiêu quay trở lại. Ngoài 2 công ty thi công kể trên, vợ ông là bà Huỳnh Thị Tuyết Ngọc đang sở hữu 60% cổ phần trong doanh nghiệp sản xuất kính BM Windows. Người con Nguyễn Minh Hoàng đang sở hữu 40% cổ phần trong Công ty BOHO Décor - một công ty cung cấp giải pháp thiết kế và thi công nội thất. Ông Dương còn mạnh tay thâu tóm các dự án bất động sản tiềm năng. Điển hình gần đây mua lại Công ty Song Hỷ Quốc Tế - chủ đầu tư khu cao ốc hỗn hợp có tổng mức đầu tư 2.000 tỉ đồng tại Bình Dương từ tay của Thuduc House.

Hiếm khi xuất hiện trước công chúng kể từ khi rời Coteccons, nhưng gần đây, ông Dương có dấu hiệu quay trở lại khi xuất hiện tại sự kiện công bố dự án Mekong Smart City dưới cương vị là Chủ tịch Newtecons. “Bản thân chúng tôi là nhà thầu có hơn 4.000 kỹ sư, chúng tôi sẵn sàng đồng hành với anh Nhơn (Nova Group) làm thế nào để dự án này thành công nhất, an toàn nhất, chất lượng nhất”, ông Dương phát biểu.

Lúc này, “người  cũ” Coteccons vẫn đang định hình chiến lược mới, trong đó không lấy mảng xây dựng là nền tảng cốt lõi. Doanh nghiệp này đặt ra mục tiêu đến năm 2025 sẽ phát triển thành tập đoàn đa ngành với 5 trụ cột mới: khu công nghiệp và bất động sản, vật liệu xây dựng, logistics và vận chuyển, IT và phát triển phần mềm, dịch vụ bảo hiểm và tài chính. Nhưng kết quả kinh doanh 2 năm liền đi xuống cho thấy dàn lãnh đạo mới của Coteccons còn nhiều việc để làm nhằm đưa thương hiệu từng dẫn đầu ngành xây dựng này trở lại thời kỳ hưng thịnh.

Theo Nguyễn Sơn
Nhịp cầu đầu tư 
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com