Toggle navigation
PMI tháng 9 bằng tháng 8 ở mức 40,2 điểm
03/10/2021 | 11:59 GMT+7
Chia sẻ :
Sản lượng của lĩnh vực sản xuất Việt Nam tiếp tục giảm mạnh trong tháng 9, khi lĩnh vực này tiếp tục chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của làn sóng COVID-19
Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đạt mức 40,2 điểm trong tháng 9. Ảnh: TL.

Theo báo cáo mới công bố của IHS Markit, sản lượng của lĩnh vực sản xuất Việt Nam tiếp tục giảm mạnh trong tháng 9. Cụ thể, số lượng đơn đặt hàng mới cũng giảm mạnh, và mức giảm là lớn nhất kể từ tháng 4/2020. Cùng với mức giảm mạnh của số lượng đơn đặt hàng mới trong nước, các công ty cho biết số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng giảm mạnh hơn nhiều so với tháng 8.

Việc làm đã giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ khi khảo sát bắt đầu vào tháng 3/2011. Một số thành viên nhóm khảo sát cho biết, nhân viên của họ đã nghỉ việc do thiếu công việc, trong khi những thành viên khác giảm số lượng nhân viên do phải tạm ngừng sản xuất.

Ảnh: TL.
Tình trạng chậm trễ của chuỗi cung ứng đã trầm trọng. Ảnh: TL.

Các công ty chỉ có thể tăng nhẹ giá bán trước tình cảnh nhu cầu khách hàng yếu. Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đạt mức 40,2 điểm trong tháng 9, cho thấy các điều kiện kinh doanh đã suy giảm đáng kể.

Trong khi đó, tình trạng chậm trễ của chuỗi cung ứng đã trầm trọng hơn, và thời gian giao hàng bị kéo dài ở mức kỷ lục mới tháng thứ 3 liên tiếp. Những vấn đề của nguồn cung nguyên vật liệu đã góp phần làm giá mua hàng tiếp tục chịu áp lực tăng, trong khi có nhiều báo cáo cho thấy chi phí vận tải tăng.

Ảnh:
Các công ty cho biết nhu cầu khách hàng yếu đã khiến họ phải giảm giá để có doanh số. Ảnh: IHS Markit, Tổng cục Thống kê Việt Nam. 

Kết quả là, giá cả đầu vào tiếp tục tăng mạnh, và tốc độ tăng giá nhanh hơn một chút so với tháng 8. Mặt khác, giá bán hàng chỉ tăng nhẹ, và tốc độ tăng là yếu nhất kể từ tháng 6. Các công ty cho biết nhu cầu khách hàng yếu đã khiến họ phải giảm giá để có doanh số. Sản lượng giảm đã tác động lên lượng hàng tồn kho. Tồn kho hàng mua tăng khi hàng hóa đầu vào được giữ lại thay vì đưa vào sản xuất.

Liên quan đến kết quả khảo sát mới đây, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, nhận định: "Theo dữ liệu chỉ số PMI lần này, tình trạng trong những tháng gần đây của lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã lặp lại trong tháng 9. Các công ty tiếp tục bị hạn chế sản xuất, dẫn đến việc làm giảm mạnh và lượng công việc tồn đọng tăng vọt sau giai đoạn giảm sản lượng kéo dài.

Theo Mai Khanh
Nhịp cầu đầu tư
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com