Toggle navigation
Sếp Việt kể chuyện đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp
23/04/2019 | 02:15 GMT+7
Chia sẻ :
Tại Diễn đàn CEO 2019, những câu chuyện về đổi mới sáng tạo trong quá trình phát triển doanh nghiệp đã được lãnh đạo của một số công ty chia sẻ.
Chủ tịch FPT Software: Muốn hết nghèo phải chuyển đổi số

Ông Hoàng Nam Tiến chia sẻ, FPT Software dù đi khắp nơi, có 15.000 - 16.000 người làm việc trên toàn cầu nhưng năng suất lao động chỉ bằng một nửa so với các công ty hàng đầu thế giới, điều đó lý giải vì sao Việt Nam vẫn nghèo.

Theo ông Tiến, để có thể đuổi kịp khu vực, đối với doanh nghiệp năng suất lao động là vấn đề sống còn. Tuy nhiên, để tăng năng suất thì những cải tiến hàng ngày, nhân sự làm thêm giờ, chăm chỉ hơn không có tác động nhiều mà quan trọng là phải chuyển đổi số. Chuyển đổi từ những cái nhỏ nhất, ít tốn kém nhất nhưng hiệu quả nhanh, cái gì làm quá 6 tháng không có kết quả thì bỏ đi, đừng làm vội.


Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến. Ảnh: Quang Phúc/VnEconomy.

"Chúng tôi đang có đội ngũ 100 - 120 người có năng suất lao động gấp đôi mức trung bình của những công ty hàng đầu thế giới nhưng số lượng còn quá nhỏ. Tuy nhỏ, nhưng là những lao động nhanh nhất, tiếp xúc những sáng tạo nhất trên giới sẽ là đầu tàu kéo số đông", ông Hoàng Nam Tiến nói.

Ông Tiến cũng cho biết, thời gian qua, FPT đã tiếp xúc với hàng chục doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam để bắt tay chuyển đổi số. Riêng với FPT Software, doanh thu từ chuyển đổi số hiện nay chiếm khoảng 20% tổng doanh thu, tăng trưởng 80-100%/năm so với mức bình quân 30% của các lĩnh vực khác.

CEO OCB: Chấp nhận mất tiền và thời gian để thay đổi

Theo ông Nguyễn Đình Tùng, CEO Ngân hàng OCB, khi xây dựng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng thì tư duy của lãnh đạo rất quan trọng.

“Ngân hàng OCB của chúng tôi phải mất 3 năm để chuyển đổi mô hình. Chúng tôi từ bỏ cách làm thuần tuý như thay vì cử nhân viên đi lấy hồ sơ của khách hàng thì chúng tôi lấy hồ sơ đánh giá khách hàng trước, sau đó nhân viên chỉ đi gặp khách hàng để xác định ý kiến họ có đồng ý vay hay không và bước cuối cùng là ngân hàng phê duyệt”, ông Tùng kể.


Ông Nguyễn Đình Tùng, CEO Ngân hàng OCB. Ảnh: Quang Phúc/VnEconomy.

CEO OCB cho biết, nhà băng của ông phải làm việc với một số công ty thứ ba, để có được hệ thống dữ liệu, tạo ra đánh giá chung của ngân hàng. “Đây là một quá trình rất công phu và lần đầu tiên chúng tôi cho vay mà không dựa trên hồ sơ nhân viên mang về, nên chúng tôi phải thuyết phục được đội quản lý rủi ro”, ông Tùng nói.

“Chúng tôi phải chấp nhận thử mất 3 năm mới dám tung hoạt động này ra thị trường. Trong 3 năm đó, chúng tôi đã mất tiền, mỗi lần một số tiền nhỏ thôi nhưng mất nhiều lần, sau đó mới làm được như hiện nay”, CEO OCB nhấn mạnh.

CEO TVP: Chuyển đổi số giúp giải bài toán về nhân lực

Bà Ninh Thị Bích Thùy - CEO Công ty Thép TVP cho biết, từ những năm 80, 90 bà đã đi rất nhiều nơi và chứng kiến doanh nghiệp Việt Nam thời kỳ đó sử dụng công nghệ vô cùng lạc hậu. Đó là công nghệ cũ từ các thập niên trước, của các nước khác được gom nhặt về Việt Nam để sử dụng. Sau đó, bà được ra nước ngoài và nhận thấy các doanh nghiệp ngoại ứng dụng tự động hoá vào sản xuất và làm việc rất đơn giản.


Bà Ninh Thị Bích Thùy, CEO Công ty Thép TVP. Ảnh: Quang Phúc/VnEconomy.

"Tôi quyết định đầu tư vào dây chuyền sản xuất từ năm 1996. Thời điểm đó, công suất dây chuyền thép chỉ 200.000 tấn/năm, nhưng giờ đã hơn 2 triệu tấn/năm, gấp rất nhiều lần. Nhưng cũng cần phải nói, tôi dám mạnh dạn đầu tư đầu tiên là do sức ép của thị trường, phải chuyển đổi công nghệ số, các đối thủ thôi thúc mình phải có những công nghệ mới làm tăng năng suất lao động, có được giá thành cạnh tranh và mở rộng được thị phần trong và ngoài nước", bà Thuỳ chia sẻ.

Nhiều doanh nghiệp ngại thay đổi
Theo một khảo sát được thực hiện tại Diễn đàn CEO 2019, 20% doanh nghiệp tham gia hội thảo cho biết, do chi phí đầu tư cao nên họ chưa sẵn sàng đổi mới sáng tạo. 44% doanh nghiệp cho rằng, vì doanh nghiệp đang ổn định và tư duy ngại thay đổi nên họ chưa chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo. Trong khi đó, cũng có đến 36% doanh nghiệp thừa nhận, họ thiếu thông tin, chưa hiểu rõ hoặc chưa biết đến chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.

Chuyển đổi số giúp tăng 1,3% GDP
"Kinh tế số là một phần của kinh tế. Theo nghiên cứu của chúng tôi, kịch bản tốt nhất, dự báo 2045, chuyển đổi số sẽ giúp tăng GDP 1,3%. Nếu kịch bản thấp hơn là xuất khẩu số hay tiêu thụ số thì kinh tế số chỉ góp 0,4-0,5% vào GDP", ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Khoa học & Công nghệ cho biết tại Diễn đàn CEO 2019.

Theo Linh Lam
NDH
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com