Toggle navigation
'VN-Index có thể chưa dừng ở ngưỡng 1.000 điểm'
27/11/2020 | 08:27 GMT+7
Chia sẻ :
Sau khi VN-Index xác lập mốc 1.000 điểm, chuyên gia Nguyễn Thế Minh cho rằng, về trung và dài hạn, dư địa tăng của chỉ số vẫn còn.
Phiên hôm nay (26/11) là lần đầu tiên trong năm 2020, VN-Index đóng cửa trên 1.000 điểm. Thị trường giao dịch trong trạng thái giằng co mạnh quanh ngưỡng tâm lý này, với sắc xanh - đỏ đan xen trên đồ thị.

Nói với VnExpress, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Công ty chứng khoán Yuanta cho rằng, áp lực rung lắc sẽ tăng lên khi nhà đầu tư chốt lời quanh vùng giá này. "Thị trường đã ghi nhận chuỗi tăng liên tục gần đây. Khi đối diện với ngưỡng kháng cự và cũng là tâm lý ở mức 1.000 điểm, nhà đầu tư sẽ lựa chọn chốt lời", ông Minh nói.

Tuy nhiên, chuyên gia này cho rằng nhịp tăng của thị trường sẽ không bị giới hạn ở con số 1.000 điểm. "Thị trường hiện nay khác với trước, dư địa tăng của chỉ số vẫn còn, trong khi dòng tiền đã thông minh hơn", Giám đốc phân tích Yuanta nói.

VN-Index trở lại ngưỡng 1.000 điểm trong sáng 25/11. Ảnh:Minh Sơn.
VN-Index trở lại ngưỡng 1.000 điểm trong sáng 25/11. Ảnh:Minh Sơn.

Phân tích sâu hơn, ông Minh cho biết, nhịp tăng gần đây phụ thuộc phần lớn vào nhóm bluechip nhưng vai trò dẫn dắt không thuộc về duy nhất một mã nào. Nếu như nhịp phục hồi từ đầu quý II được dẫn dắt bởi nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản, bán lẻ thì trong hơn một tháng gần đây, dòng tiền xoay sang nhóm vật liệu xây dựng, dầu khí.

"Như phiên hôm qua, HPG đang trong vai trò dẫn dắt bị bán mạnh, giảm hơn 5% nhưng rõ ràng thị trường vẫn giữ được. Còn trước đây, nhóm cổ phiếu dẫn dắt bị chốt lời thường kéo theo sự sụp đổ của chỉ số", ông Minh giải thích. Việc "xoay tua" giữa các cổ phiếu trụ trong VN30 giúp thị trường giữ được xung lực, ngoài ra cũng tạo sự lan tỏa sang các nhóm cổ phiếu vốn hóa thấp hơn nhưng cùng ngành.

Nhà đầu tư giao dịch tại sàn một công ty chứng khoán trong TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần.
Nhà đầu tư giao dịch tại sàn một công ty chứng khoán trong TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần.

Đánh giá về triển vọng thị trường, các chuyên gia cho biết áp lực trong ngắn hạn là có, nhưng trung hạn, ngưỡng 1.000 điểm không phải rào cản lớn. Sự phục hồi của một số nhóm ngành, như bất động sản khu công nghiệp, trong những tháng cuối năm hay các thương vụ thoái vốn lớn năm tới sẽ là động lực cho thị trường. Ngoài ra, một chất xúc tác khác là dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân, đặc biệt là những nhà đầu tư F0, vẫn đóng vai trò quan trọng.

Lãi suất gửi tiết kiệm liên tục giảm, kênh đầu tư trái phiếu chững lại khiến chứng khoán đang trở thành một trong những lựa chọn sáng. Thanh khoản những phiên gần đây duy trì trên ngưỡng 10.000 tỷ đồng, cùng số lượng tài khoản mở mới tiếp tục tăng kỷ lục phần nào cho thấy sức nóng của thị trường.

"Nhiều nhà đầu tư vẫn quan sát hành động của khối ngoại, nhưng thực tế, dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân mới là yếu tố chi phối thị trường hiện nay", ông Minh nói và ước tính, khoảng 80% thanh khoản của thị trường đến từ nhóm này.

Nhóm phân tích Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cũng đánh giá, vùng cản quanh 1000 điểm sẽ tạo ra áp lực điều chỉnh trong ngắn hạn, nhưng dòng tiền sẽ không rời khỏi thị trường.

"Diễn biến thị trường sẽ giằng co và phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu. Dòng tiền bắt đầu có sự luân phiên dịch chuyển qua các nhóm cổ phiếu chưa tăng nhiều để tìm kiếm lợi nhuận khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn neo ở các vùng giá cao", báo cáo của BVSC cho biết.

Cùng quan điểm, SHS cho rằng VN-Index có thể tiếp tục đi lên để hướng dần đến vùng kháng cự tiếp theo trong khoảng 1.000-1.030 điểm (đỉnh tháng 11/2019). Tuy nhiên, áp lực bán trong vùng kháng cự này sẽ gia tăng và khiến thị trường rung lắc mạnh, nên thời gian tới có thể điều chỉnh trở lại.

Đối với lo ngại về tình trạng cho vay ký quỹ (margin) trên thị trường, ông Nguyễn Thế Minh cho rằng yếu tố này thậm chí còn là động lực tăng bởi dư địa cho margin vẫn còn nhiều. Lý do là nhà đầu tư tham gia thị trường trong giai đoạn hiện nay vẫn giữ tâm lý thận trọng, dùng đòn bẩy thấp vì lo ngại những biến cố bất ngờ như Covid-19 quay lại.

"Nhiều nhà đầu tư bắt đầu nhắc đến câu chuyện margin khi thị trường chạm ngưỡng 1.000 điểm, nhưng số liệu đang chứng minh điều ngược lại. Nhiều công ty chứng khoán vẫn còn dư địa lớn về cho vay. Chưa kể, nhiều công ty có vốn Hàn Quốc còn chưa tăng vốn. Nếu nhìn từ những yếu tố này, margin còn là động lực cho thị trường", ông Minh đánh giá.

Theo Minh Sơn
Vnexpress
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com