Toggle navigation
Tịch thu 20 viên kim cương là tịch thu niềm tin của doanh nghiệp
31/10/2018 | 08:34 GMT+7
Chia sẻ :
Ngày 31/01/2018, Công an Cần Thơ đã bắt quả tang tiệm vàng Thảo Lực đang mua 100 USD
(trị giá 2.260.000 đồng Việt Nam) của một anh thợ điện. Việc mua bán USD ngoài hệ thống
ngân hàng là vi phạm pháp luật Việt Nam.
Ngay sau đó, lực lượng chức năng khám nhà chủ tiệm vàng Thảo Lực và thu giữ 20 viên kim cương kèm theo nhiều vàng, đá quý của chủ tiệm vàng. Anh thợ điện bị phạt 90 triệu đồng (tương đương hơn 4.000 USD) và bị tịch thu 100 USD, tiệm vàng bị phạt gần 300 triệu đồng (tương đương 13.000 USD) và bị tịch thu 20 viên kim cương cùng gần 20.000 viên đá quý.


Anh thợ điện bị phạt 90 triệu đồng (tương đương hơn 4.000 USD) và bị tịch thu 100 USD

Bất chấp các quy định pháp luật, việc giao dịch USD tự do là phổ biến tại Việt Nam. Vụ việc trên làm tất cả dân chúng, doanh nghiệp, chuyên gia và nhiều đại biểu dân cử sửng sốt, đến mức lãnh đạo Chính Phủ phải yêu cầu xem, rà soát. Dư luận xã hội không chỉ lo lắng cho ông chủ tiệm vàng, dân chúng, đặc biệt là các doanh nghiệp hoang mang lo lắng cho chính mình: Khi nào mình sẽ bị khám nhà; Mình có phải giải trình với Công an về nguồn gốc tài sản không; Khi nào mình sẽ bị tịch thu tài sản do không giải trình được nguồn gốc.

Đã có nhiều nghi vấn về một kịch bản “gài bẫy” của Công an Cần Thơ và tính hợp pháp của Quyết định khám xét của cơ quan chức năng với tiệm vàng.

Chủ tiệm vàng đã từ chối, nhưng anh thợ điện năn nỉ chủ tiệm vàng mua giùm, khi thực hiện việc mua bán thì ngay lập tức Công an Cần Thơ có mặt và sau đó thực hiện lệnh khám xét tiệm vàng.

Hành vi vi phạm, tức việc mua bán 100 USD, xảy ra ngày 31/01/2018. Việc khám xét nơi ở khi vi phạm hành chính được luật quy định chỉ được tiến hành khi có căn cứ xác định nơi đó cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm. Tuy nhiên, trước khi xảy ra hành vi vi phạm 8 ngày, ngày 23/01/2018, Trưởng Phòng Cảnh sát Kinh tế Cần Thơ đã đề nghị UBND quận Ninh Kiều ra quyết định khám nhà chủ tiệm vàng Thảo Lực. Ngày 24/01/2018, trước khi xảy ra hành vi vi phạm 7 ngày, UBND quận Ninh Kiều đã ra Quyết định khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm là nhà chủ tiệm vàng. Như vậy, Chính quyền và Công an Cần Thơ đi tìm tang vật, phương tiện vi phạm từ khi chưa vi phạm (?). Quyết định khám nhà này là bất
hợp pháp.

Sau khi sự việc xảy ra, Công an Cần Thơ đã điều tra hình sự tiệm vàng Thảo Lực về hành vi trốn thuế, nhưng rồi do không được Viện kiểm sát phê chuẩn nên đến tháng 9/2018 UBND TP Cần Thơ mới ra quyết định xử phạt hành chính. Riêng anh thợ điện, thì đang được các cơ quan chức năng Cần Thơ xem xét miễn nộp phạt và trả lại 100 USD, điều này càng làm tăng nghi vấn anh này là “chim mồi” của Công an Cần Thơ.

Vụ việc này đã gợi lại ký ức của người dân về phong trào tịch thu tài sản, đánh tư sản tại Miền Nam sau năm 1975 và đánh vào những người giàu tại miền Bắc vào những năm 1980. Chính quyền Cần Thơ không chỉ tịch thu 20 viên kim cương của tiệm vàng Thảo Lực, mà còn tịch thu cả niềm tin của doanh nghiệp vào môi trường kinh doanh.

Công Tâm
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com