Toggle navigation
Lái xe và “lái” Quốc Gia
11/01/2019 | 11:33 GMT+7
Chia sẻ :
Đã thành lệ, cứ mỗi vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, đều có các quan chức nhỏ xuất hiện hỗ trợ người bị nạn, quan chức lớn yêu cầu “điều tra làm rõ”, “xử lý nghiêm minh”, “rà soát, chấn chỉnh và siết chặt kỷ cương” … Sau đó thì các vụ tai nạn giao thông gây thiệt hại thảm khốc lại tiếp tục xảy ra. Xe tải đâm vào người dừng đèn đỏ, xe rơi xuống vực… Hình ảnh người chết và bị thương cùng các mảnh xe vỡ vụn la liệt hiện trở nên quen thuộc trên báo chí.


Vụ xe container đâm 18 chiếc xe máy chờ đèn đỏ - Ảnh: Người Lao Động

Tiêu cực xảy ra phổ biến, “toàn diện” trong các quá trình: cấp bằng lái xe, đăng kiểm xe, xử lý vi phạm giao thông. Tiêu cực này được xếp là “tham nhũng vặt”, cũng phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác ngoài giao thông và chưa thấy có bất cứ giải pháp nào từ gốc để giải quyết hiệu quả vấn nạn này. Đường giao thông nhỏ, không đủ trong khi phương tiện giao thông cá nhân liên tục phát triển. Mở đường thì không có tiền và cần thời gian, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân thì không được.

Sâu xa, không chỉ những người chết và bị thương, chính những lái xe gây tai nạn cũng là nạn nhân của thực trạng giao thông yếu kém.

Không chỉ trong lĩnh vực giao thông, giáo dục cũng tồn tại các vấn đề lớn, “toàn diện” trong sách giáo khoa, đạo đức nghề nghiệp của giáo viên, thi cử, chất lượng đào tạo … Các giáo sư, tiến sỹ, thạc sỹ, kỹ sư, cử nhân “dởm” đang giữ những trọng trách trong bộ máy Nhà nước hoặc giảng dạy thì có khác gì đâu những lái xe kém chất lượng ngày đêm ôm vô-lăng trên đường. Giáo sư “dởm” sẽ đem lại hậu quả cho xã hội nghiêm trọng hơn lái xe “dởm”. Về y tế, yếu kém trong quản lý chất lượng an toàn thực phẩm giết dần giết mòn bao thế hệ người Việt, hậu quả của yếu kém này khó đo đếm được nhưng chắc chắn lớn hơn rất nhiều so với tai nạn giao thông.



Các loại bằng tốt nghiệp, bằng lái xe giả được rao bán tràn lan - Ảnh: Báo Lao Động

Tham nhũng và yếu kém xảy ra không chỉ ở lĩnh vực giao thông và không thể tách riêng giao thông để xử lý và chấn chỉnh.

Vấn đề lớn là “lái” Quốc Gia chứ không phải lái xe.

Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com