Toggle navigation
Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc 2019: Tôn vinh giá trị nhân văn, hòa bình
13/05/2019 | 11:22 GMT+7
Chia sẻ :
Theo truyền thống Phật giáo Nam tông, Đại lễ Vesak còn gọi là lễ Tam hợp, kỷ niệm 03 sự kiện quan trọng trong cuộc đời Đức Phật: Phật đản sinh, Phật thành đạo và Phật niết bàn, thường tổ chức vào ngày trăng tròn trong tháng 4 âm lịch hàng năm. Theo truyền thống Phật giáo Bắc tông, Đại lễ Vesak chỉ là ngày kỷ niệm ngày sinh của Đức phật và được tổ chức vào ngày 8/4 âm lịch.

Hơn 1.600 đại biểu quốc tế dự Vesak 2019. Ảnh: Ngọc Thành - Vnexpress

Ngày 12/11/1999, trên cơ sở đề xuất của 34 quốc gia, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) thông qua Nghị quyết công nhận ngày trăng tròn tháng 5 (dương lịch) hàng năm là Đại lễ Vesak kỷ niệm ngày Đức Phật sinh, Phật thành đạo và nhập niết bàn. Từ đó đến nay, mỗi năm tại trụ sở của LHQ và nhiều nơi trên thế giới, LHQ đều tổ chức lễ kỷ niệm Đại lễ Vesak. Đây là vinh dự lớn đối với hàng tỷ người yêu mến và theo đạo Phật, vì duy nhất chỉ có Đức Phật được Đại hội đồng LHQ tuyên dương và công nhận Đại lễ Vesak hàng năm là dịp để toàn thế giới tưởng niệm Đức Phật. Phát biểu tại Đại lễ Vesak năm 2007, cựu Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon khẳng định: “Hơn 2.500 năm qua, những lời dạy của Đạo sư Giác ngộ, Phật Thích Ca vẫn tiếp tục là kim chỉ nam và đã mang lại ý nghĩa cho cuộc đời để Phật tử xác quyết niềm tin vào giáo lý của Ngài, đồng thời phát huy tinh thần từ bi, trí tuệ và hòa bình mà Phật tổ đã truyền trao”.

Năm 2019, Phật giáo Việt Nam vinh dự được đăng cai tổ chức Đại lễ Vesak LHQ lần thứ 3 với chủ đề: “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững”. Đại lễ Vesak năm 2019 được tổ chức tại chùa Tam Chúc sẽ đón tiếp khoảng 10.000 người, trong đó có hơn 1.500 đại biểu là chức sắc, lãnh đạo một số quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Đại lễ là cơ hội gặp gỡ, giao lưu, trao đổi giữa các nhà lãnh đạo Phật giáo, truyền bá thông điệp của Đức Phật cho nhân loại về hòa bình, hòa hợp, tiến bộ và phát triển.

Vglobalnews

Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com