Toggle navigation
Hội thảo quốc tế về biển Đông tại Nga với chủ đề “Tranh chấp tại biển Đông và tìm kiếm giải pháp hòa bình”
27/06/2019 | 05:52 GMT+7
Chia sẻ :
Ngày 27/6/2019, tại thành phố Mátxcơva, Nga sẽ diễn ra Hội thảo quốc tế về biển Đông với chủ đề “Tranh chấp tại biển Đông và tìm kiếm giải pháp hòa bình”, đây là lần thứ 2 hội thảo được tổ chức tại Nga. Hội thảo do Quỹ con đường hòa bình của Nga phối hợp với Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế tổ chức
Mục đích của Hội thảo là nhằm tạo môi trường thảo luận công khai, minh bạch cho giới nghiên cứu các nước về vấn đề biển Đông. Thông qua đó, cập nhật những diễn biến, tình hình thực tế ở biển Đông từ thời điểm có phán quyết của Tòa Trọng tài (PCA) và tìm biện pháp giải quyết hòa bình các vấn đề phù hợp với luật pháp quốc tế.

Minh họa: Hội thảo quốc tế về biển Đông 2018 diễn ra tại Đà Nẵng, Việt Nam.

Năm nay, Hội thảo có sự tham dự của nhiều học giả quốc tế tới từ Nga, Mỹ, Nhật và một số nước có tranh chấp tại biển Đông như Việt Nam, Philippines và Trung Quốc. Dự kiến tại Hội thảo, các chuyên gia sẽ trình bày quan điểm, chủ trương của các bên liên quan tranh chấp tại biển Đông từ góc nhìn địa chính trị và pháp lý. Thông qua tham luận, các học giả sẽ đề xuất giải pháp hòa bình cho vấn đề biển Đông phù hợp với luật pháp, thông lệ quốc tế mà các bên có thể chấp nhận được.

Biển Đông có một vị trí chiến lược quan trọng không chỉ đối với các quốc gia trong khu vực mà còn đối với tất cả các nước ngoài khu vực. Trong thời gian vừa qua, tình hình biển Đông đang có những dấu hiệu đáng lo ngại, Hội thảo là cơ hội để giới nghiên cứu các nước có cơ hội cùng đối thoại, tìm kiếm các giải pháp giải quyết tranh chấp trên cơ sở quan điểm chung là tôn trọng luật pháp quốc tế, đáp ứng quyền và lợi ích chính đáng của các bên liên quan và các nước có lợi ích ngoài khu vực.

Cũng liên quan đến vấn đề Biển Đông, ngày 20 tháng 6, tại hội thảo “Bộ quy tắc ứng xử giữa các bên ở biển Đông” (COC): nguồn lực quân sự và tài nguyên biển tại Thái Lan, các học giả tham gia hội thảo cho rằng về tiến trình đàm phán COC sẽ gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh Trung Quốc phủ nhận phán quyết của Toà trọng tài quốc tế trong vụ kiện của Philippines năm 2016, hạ thấp giá trị của Công ước Liên hợp quốc về Luật biển, tăng cường cái gọi là thực tại mới tại biển Đông... Kêu gọi ASEAN giữ vững đoàn kết, thống nhất và duy trì nguyên tắc đồng thuận để đẩy nhanh kết thúc đàm phán về một COC toàn diện.

Vglobalnews
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com