Toggle navigation
“Quyền Được Mở Miệng Ra” và “Quyền Được Phê Bình” theo tư tưởng Hồ Chí Minh
13/06/2018 | 12:29 GMT+7
Chia sẻ :
Tư tưởng của Hồ Chí Minh ảnh hưởng tuyệt đối đến chính sách, đường lối của Việt Nam. Nhân dịp Việt Nam đang bàn thảo và thông qua các chính sách quan trọng, Vglobalnews giới thiệu một số quan điểm của Hồ Chí Minh về quyền tự do ngôn luận và bày tỏ ý kiến

Hồ Chí Minh đấu tranh với Pháp: “Chúng tôi không có quyền tự do báo chí và tự do ngôn luận, ngay cả quyền tự do hội họp và lập hội cũng không có … Yêu cầu: Tự do báo chí và tự do tư tưởng; tự do lập hội và tự do hội họp”. Ảnh minh họa: Nguyễn Ái Quốc tại Đại hội lần thứ XVIII của Đảng Xã hội Pháp ở Tua, tháng 12.1920

Tư tưởng của Hồ Chí Minh ảnh hưởng tuyệt đối đến chính sách, đường lối của Việt Nam. Nhân dịp Việt Nam đang bàn thảo và thông qua các chính sách quan trọng, Vglobalnews giới thiệu một số quan điểm của Hồ Chí Minh về quyền tự do ngôn luận và bày tỏ ý kiến:
1. “Dân chủ, nghĩa là để cho dân được mở miệng ra”
2. “Trên đời ngàn vạn điều cay đắng. Cay đắng chi bằng mất tự do”
3. “Chế độ ta là chế độ dân chủ, tư tưởng phải được tự do. Tự do là thế nào? Đối với mọi vấn đề, mọi người có quyền tự do bày tỏ ý kiến của mình, góp phần tìm ra chân lý”
4. “Chúng ta không sợ sai lầm, chỉ sợ phạm sai lầm mà không quyết tâm sửa chữa. Muốn sửa chữa cho tốt thì phải sẵn sàng nghe quần chúng phê bình và thật thà tự phê bình. Không chịu nghe phê bình và không tự phê bình thì nhất định lạc hậu, thoái bộ. Lạc hậu và thoái bộ thì sẽ bị quần chúng bỏ rơi”
5. “Học cái tốt thì khó, ví như người ta leo núi, phải vất vả, khó nhọc mới lên đến đỉnh. Học cái xấu thì dễ, như ở trên đỉnh núi trượt chân một cái là nhào xuống vực sâu”
6. Hồ Chí Minh đấu tranh với Pháp: “Chúng tôi không có quyền tự do báo chí và tự do ngôn luận, ngay cả quyền tự do hội họp và lập hội cũng không có … Yêu cầu: Tự do báo chí và tự do tư tưởng; tự do lập hội và tự do hội họp”.
7. “Chính lòng yêu nước, chứ không phải lý tưởng cộng sản, là nguồn cảm hứng cho tôi”

Tư tưởng về dân chủ, tự do trên không mới, được thế giới thừa nhận và ghi nhận trong tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc.  Đã hơn 70 năm kể từ khi Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình, người dân Việt đã được hưởng đầy đủ quyền “mở miệng”, quyền “phê bình” Nhà nước? Dù sao thì luật an ninh mạng đã được Quốc Hội thông qua, trong đó còn nhiều vấn đề tranh cãi, mong rằng trong thực thi bộ luật này, quyền “được mở miệng ra” và quyền được “phê bình” nhà nước được đảm bảo.

Đã hơn 70 năm kể từ khi Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình, người dân Việt đã được hưởng đầy đủ quyền “mở miệng”, quyền “phê bình” Nhà nước?


Ban biên tập 

Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com