Toggle navigation
Chỉ đạo đanh thép của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vụ AVG: “Có đền 8.900 tỷ thì án vẫn nặng”
25/12/2019 | 03:18 GMT+7
Chia sẻ :
Cửa thoát của Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn ngày càng hẹp lại đáng kể sau chỉ đạo ‘Bổ sung vụ AVG vào diện theo dõi, chỉ đạo của Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng’ của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Những thứ gọi là tình tiết xem nhẹ của các bị cáo dường như ngày càng lung lay trước quyết tâm của người đứng đầu Đảng và Nhà nước.

Còn nhớ hồi tháng 7/2019, trong cuộc họp với Ban chỉ đạo Phòng chống Tham nhũng, đích thân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh vụ AVG rằng: “Chúng ta nói là đã đền bù 8.900 tỷ thì có thể xem là yếu tố xem nhẹ chứ gì? Nhưng mà đây không phải là chuyện mua bán, mà là chuyện thất thoát tài sản, quá trình làm bị đẻ số ra, khai là hối lộ và nhận hối lộ, mà tiền hàng mấy triệu USD thế chúng ta có xử không? Phải làm tiếp, và đang làm quyết liệt.”

Việc xét án như thế nào, Tổng Bí thư không trực tiếp can dự, nhưng ông nhấn mạnh: “Bàn cho kỹ đi, nhưng phải đi đến kết luận. Đặt lợi ích quốc gia dân tộc lên trên hết, đặt lợi ích của Đảng lên trên hết. Nếu cá nhân anh dính vào đó có động cơ gì nữa, tôi xử cả anh. Đã nói là phải chống tham nhũng ngay trong cơ quan phòng chống tham nhũng cơ mà.”

“Anh vướng vào quan hệ thân quen, anh tìm mọi cách bênh che, anh muốn xem nhẹ nó đi. Không được.”

“Gia đình vợ con anh vướng vào, anh tìm mọi cách? Không được. Tôi phải nói thẳng nói thật như thế.”

Trong số các quan chức dính dáng đến vụ ăn chia ‘Mobifone mua AVG’ khiến ngân sách thất thoát ít nhất 7.000 tỷ đồng, Bộ trưởng Thông tin-Truyền thông vào thời đó là Nguyễn Bắc Son bị dư luận xem là ‘ăn đậm’, với tỷ lệ dành cho Son có thể lên đến 10 – 15% trong số 7.000 tỷ. Còn Trương Minh Tuấn cũng bị nghi ngờ rất lớn về ‘âm mưu chia chác’ bởi ông này đã trực tiếp ký phê duyệt hợp đồng ‘Mobifone mua AVG’ khi còn là cấp phó cho Nguyễn Bắc Son.


Chỉ đạo của Tổng Bí thư về vụ AVG cho ta thấy ít nhất hai vấn đề:

– Đã hết thời các quan chức tự ý tung hứng, mua đi bán lại DN nhà nước để đút túi hàng triệu USD. Một vụ án khủng khiếp như AVG đã từ từ lộ sáng trong thời gian điều tra lên đến vài năm, cho thấy quyết tâm chống tham nhũng của cả bộ máy là không phải điều một sáng một chiều, không phải muốn chạy án, thoát tội là được.

– Thứ hai, chỉ đạo của Tổng Bí thư cũng tuyên bố rõ ràng, mặc dù Trương Minh Tuấn đã ‘đạo diễn’ để AVG trả lại tiền cho Mobifone như một cách ‘khắc phục hậu quả’ gần như toàn bộ số tiền như một động tác ‘chạy tội’. Thì quan điểm của Trưởng ban chống tham nhũng vẫn là “tiền phải trả lại, còn án vẫn làm”.

Đừng nghĩ cứ tham nhũng, ăn tiền của dân, nếu may mắn trót lọt thì cả dòng họ sống đến mấy đời cũng không hết, còn nếu xui thì cứ trả lại tiền là coi như hết tội. Đừng nghĩ ngây thơ như thế. Bồi hoàn là đương nhiên, còn án thì vẫn phải lĩnh.

Trước quyết tâm và thái độ cứng rắn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, xin hỏi còn quan chức nào “can đảm” tham nhũng tiền của dân?

Theo Tâm Bão
CTVN
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com