Toggle navigation
Chiến hạm Anh 'ghìm chân' tàu ngầm Trung Quốc ở Biển Đông
12/11/2021 | 07:23 GMT+7
Chia sẻ :
Tàu hộ vệ, trực thăng Anh phát hiện, ghìm chân tàu ngầm Trung Quốc ở Biển Đông, giúp tàu sân bay HMS Queen Elizabeth đi qua an toàn.
"Trong một số thời điểm, chúng tôi tự tin rằng mình đã nắm rõ vị trí tàu ngầm Trung Quốc", chuẩn tướng hải quân Steve Moorhouse, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh, kể trong cuộc phỏng vấn tuần trước về hành trình đi qua Biển Đông của nhóm tàu hải quân này.

"Chúng tôi ghìm chân tàu ngầm đó ở nguyên vị trí bằng cách triển khai tàu hộ vệ và trực thăng săn ngầm, sau đó cho tàu sân bay vòng tránh để tiếp tục hành trình một cách an toàn", tướng Moorhouse nói thêm về chiến thuật ứng phó của hải quân Anh.

Phát biểu được tướng Moorhouse đưa ra sau khi nhóm tác chiến tàu sân bay Queen Elizabeth hoàn thành hải trình ở châu Á - Thái Bình Dương và đi qua Biển Đông cuối tháng 7, đầu tháng 8.

Tàu sân bay Anh HMS Queen Elizabeth di chuyển trên Biển Đông ngày 29/7. Ảnh: USMC.
Tàu sân bay Anh HMS Queen Elizabeth di chuyển trên Biển Đông ngày 29/7. Ảnh: USMC.

Tướng Moorhouse không nói rõ biện pháp giúp hải quân Anh phát hiện và định vị tàu ngầm Trung Quốc. Ông khẳng định những tàu ngầm này không thể bám theo HMS Queen Elizabeth, bởi nhóm chiến hạm Anh liên tục theo dõi và đổi hướng để tàu sân bay không chạm mặt tàu ngầm Trung Quốc.

"Chiến đấu cơ Trung Quốc cũng liên tục bám theo nhóm tác chiến tàu sân bay, nhưng duy trì khoảng cách an toàn, chuyên nghiệp và phù hợp", Moorhouse nói. Những phi cơ này thường áp sát ở khoảng cách trên 200 km, trong tầm phóng của tên lửa, rồi quay đầu, thể hiện lực lượng Trung Quốc có thể công kích nhóm tàu chiến Anh nếu muốn.

Tướng Moorhouse cho biết tàu sân bay Anh không triển khai tiêm kích F-35B lên chặn chiến đấu cơ Trung Quốc vì không cần thiết. "Nó giống như trò mèo vờn chuột. Tôi chắc chắn họ đang sử dụng chúng tôi để huấn luyện, cũng giống cách chúng tôi coi họ là mục tiêu huấn luyện. Đó không phải điều đáng lo ngại", ông nói thêm.

Truyền thông Anh hồi tháng 8 cho biết kíp vận hành hệ thống thủy âm (sonar) trên hộ vệ hạm HMS Kent và HMS Richmond đã phát hiện hai tàu ngầm hạt nhân Type-093 Trung Quốc bám theo nhóm tác chiến Anh ở cửa ngõ Biển Đông ngày 2/8.

Sau khi tàu sân bay Queen Elizabeth vượt eo biển Luzon, tàu ngầm hạt nhân lớp Astute của nhóm tác chiến phát hiện chiếc Type-093 thứ ba. Truyền thông Anh cho hay các chiến hạm Anh phát hiện ba tàu ngầm Trung Quốc nhờ "âm thanh đặc trưng phát ra từ chân vịt" của chúng.

Tờ Global Times thuộc People's Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, sau đó đăng bài viết dẫn lời các chuyên gia giấu tên bác bỏ thông tin cho rằng ba tàu ngầm hạt nhân Type-093 Trung Quốc đã bị nhóm chiến hạm Anh phát hiện mà không hay biết.

Tàu ngầm hạt nhân Type-093 Trung Quốc. Ảnh: Reuters.
Tàu ngầm hạt nhân Type-093 Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

"Nhiều khả năng quân đội Trung Quốc đã sử dụng nhóm tác chiến tàu sân bay Queen Elizabeth làm mục tiêu giả định để tập ngắm bắn", một chuyên gia giấu tên nói với Global Times, thêm rằng tàu ngầm Trung Quốc lộ diện là hành động "cố tình bộc lộ mình" sau khi hoàn thành nhiệm vụ, nhằm gửi tín hiệu cảnh báo tới nhóm tàu sân bay Anh.

Anh cho biết đợt triển khai của nhóm tác chiến Queen Elizabeth thể hiện cam kết với an ninh tập thể trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong khi đó, Trung Quốc coi đợt triển khai tàu sân bay của Anh là động thái "phô trương sức mạnh và gây thêm rắc rối".

Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com