Toggle navigation
Phúc thẩm đại án OceanBank: 5 bị cáo bất ngờ rút kháng cáo
18/04/2018 | 12:10 GMT+7
Chia sẻ :
Sáng 18-4, TAND cấp cao tại Hà Nội đưa đại án Oceanbank ra xử phúc thẩm để xem xét kháng cáo của bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Oceanbank) và đồng phạm.

Bị cáo Hà Văn Thắm tại tòa - Ảnh: DIỆP THANH

Bị cáo Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank) và các đồng phạm bị đưa ra xét xử về các tội cố ý làm trái, lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và tham ô tài sản.

Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm là thẩm phán Ngô Hồng Phúc. Dự kiến phiên xét xử diễn ra từ ngày 18 đến 29-4, tuyên án sau ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Khi được dẫn ra hàng ghế giữa phòng, bị cáo Thắm liên tục hướng ánh mắt về phía người thân cười, chào hỏi, gật đầu đáp lại những câu hỏi của mọi người.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (trái) và Hà Văn Thắm (phải) tại tòa - Ảnh: DIỆP THANH

Trong phiên tòa phúc thẩm lần này, bị cáo Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank) có 4 luật sư bào chữa, Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng giám đốc Oceanbank) có 2 luật sư bào chữa.

Trước ngày diễn ra phiên tòa, 5 bị cáo bất ngờ rút kháng cáo xin được miễn trách nhiệm hình sự đã gửi trước đó. 

5 bị cáo gồm: Nguyễn Xuân Sơn (nguyên giám đốc OceanBank phòng giao dịch Nguyễn Văn Trỗi; nay là phòng giao dịch Lý Thường Kiệt). Phan Thị Lan (nguyên giám đốc OceanBank chi nhánh Hà Tĩnh); Bùi Đức Quỳnh (nguyên giám đốc OceanBank chi nhánh Đồng Nai); 

Đỗ Quốc Trình (nguyên giám đốc OceanBank phòng giao dịch Phú Mỹ Hưng) và Nguyễn Quốc Trưởng (nguyên giám đốc OceanBank chi nhánh Cần Thơ). Những người này bị cấp sơ thẩm tuyên cải tạo không giam giữ hoặc cho hưởng án treo.

Ngoài ra, 20 cổ đông của Oceanbank cũng  gửi đơn tới TAND cấp cao tại Hà Nội đề nghị xem xét quyền lợi. Họ cho rằng tòa sơ thẩm yêu cầu bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng giám đốc Oceanbank) bồi thường thiệt hại cho cổ đông nhà nước thì các cổ đông khác cũng phải được bồi thường tương ứng với tỉ lệ vốn góp.

Trước đó, bị cá Hà Văn Thắm đã bị cấp sơ thẩm tuyên tù chung thân về các tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. 

Trong kháng cáo, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank cho rằng việc phải bồi thường thêm 800 tỉ đồng là "quá bất công" với mình.

Bị cáo Hà Văn Thắm cũng đề nghị TAND Cấp cao xem xét lại việc quy kết mình là đồng phạm với Nguyễn Xuân Sơn về tội tham ô tài sản và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Bởi theo bị cáo Thắm, hồ sơ vụ án cũng thể hiện rõ ông chỉ biết số tiền đưa cho PVN thông qua ông Sơn là chi chăm sóc cho PVN, không chi cho bất cứ cá nhân nào. Bởi vậy ông không thể đồng phạm với ông Sơn... 

Do đó, ông Thắm mong tòa cấp cao không truy xét mình thêm tội tham ô và lạm dụng chức vụ.

Các bị cáo khác, người đề nghị tòa phúc thẩm xem xét lại tội danh cho mình, người xin giảm nhẹ hình phạt…

Theo DIỆP THANH - THÂN HOÀNG
Báo Tuổi Trẻ
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com