Toggle navigation
Quyền con người và Luật An Ninh Mạng
09/06/2018 | 04:10 GMT+7
Chia sẻ :
Luật An Ninh Mạng liên quan đến quyền con người, nó quan trọng hơn Luật Đặc Khu và bất cứ dự luật hành chính, kinh tế, ngân sách nào khác.
Trước các phản ứng ở cả trong nước và nước ngoài, các chuyên gia, nhà báo, các nguyên chính trị gia, các cựu chiến binh …, Chính Phủ đã lùi thời gian trình Quốc Hội thông qua dự Luật Đặc Khu sang kỳ họp sau. Tuy nhiên, các phản đối với dự luật này sẽ được tiếp thu như thế nào thì chưa có các dấu hiệu rõ nét ngoài việc thời gian thuê đất tại các đặc khu sẽ ngắn hơn 99 năm như ban đầu. Dù là vấn đề được nêu nhiều nhất, nhưng thực chất dự Luật Đặc khu còn nhiều nội dung khác quan trọng hơn thời gian thuê đất. Đó là các vấn đề ảnh hưởng đến chủ quyền, an ninh, quốc phòng như: người nước ngoài được phép đi lại tự do, ngoại tệ được sử dụng tự do, có thể kinh doanh vũ khí … Đó là các vấn đề về nguồn lực đầu tư, nhân sự, về hiệu quả trong khi đất nước còn khó khăn và không đủ sức chịu đựng nếu “canh bạc” đặc khu thất bại. Vấn đề không phải là thông qua Luật Đặc Khu vào kỳ họp nào, mà là cần xem xét có nên thành lập các đặc khu hay không. Chính Phủ, Quốc Hội cần công khai và tranh luận với dân chúng về những lý do thành lập đặc khu. Ngoài Thâm Quyến, Trung Quốc, khác hẳn với điều kiện của Việt Nam, thì có đặc khu nào khác trên thế giới tương tự điều kiện của Việt Nam thành công hay không.


Luật An Ninh Mạng ảnh hưởng trực tiếp đến các quyền cơ bản của dân chúng, đó là quyền riêng tư và quyền tự do bày tỏ ý kiến

Trong khi đó, dự Luật An Ninh Mạng cũng nhận được nhiều phản ứng trái chiều thì có lẽ vẫn tiếp tục được các đại biểu Quốc Hội ấn nút thông qua. Luật An Ninh Mạng ảnh hưởng trực tiếp đến các quyền cơ bản của dân chúng, đó là quyền riêng tư và quyền tự do bày tỏ ý kiến. Không những thế, Luật An Ninh Mạng còn có thể dẫn đến nguy cơ các nước nhận định Việt Nam ứng xử không phù hợp với các chuẩn mực, các công ước quốc tế.

Nếu Luật An Ninh Mạng được thông qua, các ý kiến phản biện trong xã hội sẽ ít đi và dần dần không còn. Cộng đồng mạng sẽ không còn sức mạnh để cùng nhau phản ứng các chính sách như dự Luật Đặc Khu. Các dự luật, chính sách bất hợp lý khác cũng sẽ dễ dàng được thông qua. Chỉ còn báo chí chính thống với sự chậm trễ, cứng nhắc, e dè và đôi khi sợ hãi thì các cơ quan Nhà nước, các quan chức Nhà nước sẽ không bị giám sát. Công cuộc chống tham nhũng, chống lãng phí, chống suy thoái … sẽ thất bại.

Luật An Ninh Mạng liên quan đến quyền con người, nó quan trọng hơn Luật Đặc Khu và bất cứ dự luật hành chính, kinh tế, ngân sách nào khác.

Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com