Toggle navigation
Việt Nam đề cao hòa bình, ổn định ở Biển Đông
17/06/2022 | 12:09 GMT+7
Chia sẻ :
Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định Biển Đông có vị trí chiến lược và cần duy trì hòa bình, an ninh ở khu vực này, trong cuộc họp tại LHQ.
Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định Biển Đông có vị trí chiến lược và cần duy trì hòa bình, an ninh ở khu vực này, trong cuộc họp tại LHQ.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang, trưởng phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, cho rằng hòa bình, phát triển của khu vực và cộng đồng quốc tế gắn liền với duy trì hòa bình, an ninh, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông do vị trí chiến lược của vùng biển này.

Tuyên bố được Đại sứ đưa ra khi phát biểu tại Hội nghị lần thứ 32 Các quốc gia thành viên Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982 diễn ra tại trụ sở Liên Hợp Quốc hôm 16/6, nhằm xem xét báo cáo của các cơ quan thành lập theo Công ước, như Tòa án quốc tế về Luật Biển, Ủy ban ranh giới thềm lục địa (CLCS)...

Đại sứ Đặng Hoàng Giang phát biểu tại hội nghị hôm 16/6. Ảnh: TTXVN.
Đại sứ Đặng Hoàng Giang phát biểu tại hội nghị hôm 16/6. Ảnh: TTXVN.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang tái khẳng định UNCLOS, với vai trò "Hiến pháp của đại dương", là khuôn khổ pháp lý điều chỉnh mọi hoạt động trên biển và cơ sở pháp lý duy nhất để xác định phạm vi quyền được hưởng vùng biển của các quốc gia.

Đại sứ nhấn mạnh tầm quan trọng của thực thi đầy đủ và toàn diện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), kêu gọi giải quyết mọi tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Hiến chương Liên Hợp Quốc và UNCLOS, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

Ông khẳng định hợp tác quốc tế trên cơ sở UNCLOS có ý nghĩa rất quan trọng để đối phó với những thách thức trên biển như ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19, vấn đề đa dạng sinh học biển, di cư, biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng.

Đại sứ nêu quan điểm của Việt Nam rằng các biện pháp giải quyết thách thức cần quan tâm đúng mức đến xây dựng năng lực, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển.

UNCLOS có hiệu lực từ ngày 16/11/1994, được 168 nước và tổ chức quốc tế phê chuẩn, 14 quốc gia khác ký nhưng chưa phê chuẩn.

Theo Vnexpress
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com