Toggle navigation
Hội đồng xét xử bất ngờ hỏi bác sĩ Lương về lời thề Hippocrates
16/05/2018 | 03:05 GMT+7
Chia sẻ :
Trong phần trả lời của mình trước phiên tòa, bác sĩ Lương bất ngờ được thẩm phán hỏi về "Lời thề Hippocrates". Câu hỏi này khiến rất nhiều người theo dõi trong phòng xử án tỏ ra bất ngờ, ngạc nhiên vì không nằm trong tình tiết vụ án.

Bác sĩ Lương được thẩm phán xét hỏi về lời thề Hippocrates .

Sáng 16/5, TAND TP Hòa Bình tiếp tục xét xử vụ tai biến chạy thận khiến 8 bệnh nhân tử vong ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Trong phần hỏi đáp ở tòa, bác sĩ Lương bất ngờ được thẩm phán hỏi về "Lời thề Hippocrates".

Bác sĩ Lương cho biết, trước đây, anh có được học về lời thề này nhưng do học từ rất lâu nên bác sĩ Lương không nhớ rõ.

Ngay sau đó, vị thẩm phán đã nhắc lại lời thề này trước phiên tòa trong phần xét hỏi bác sĩ Lương: "Hippocrates là ông tổ của nền y khoa phương Tây, ông là gốc người Hy Lạp, sau này bộ y tế phát triển lời thề Hippocrates thành 12 điều y đức quy định trong ngành y".

"Điều 1, chăm sóc sức khỏe cho mọi người là nghề cao quý, khi đã đứng trong hàng ngũ  y tế, phải nghiêm túc thực hiện lời dạy của bác Hồ. Phải có lương tâm và tránh nhệm cao, hết lòng yêu nghề, luôn rèn luyện nâng cao phâm chất của thầy thuốc, không ngường học tập và  nghiên cứu khoa học để năng cao trình độ. Sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn gian khổ để bảo vệ nhân dân.

Điều 11, khi bản thân có thiếu sót phải tự giác nhận trách nhiệm, không đổ lỗi cho trách nhiệm, tuyến trước", vị thẩm phán nói.

Bác sĩ Lương tại phiên tòa sáng nay.

Thẩm phán tiếp tục hỏi bác sĩ Lương về tiêu chuẩn AAMI do Hiệp hội Vì sức khỏe và phát triển của Bộ y tế Mỹ ban hành.

Vị thẩm phán sau đó bị chủ tọa tòa nhắc nhở yêu cầu tập trung vào vụ án, câu chuyện Lời thề Hippocrates cũng tạm dừng tại đây.

Ngoài ra, trong phần trả lời của mình trước luật sư tại phiên tòa, bác sĩ Lương cho biết, anh chỉ có nhiệm vụ chữa bệnh còn sửa chữa bảo dưỡng không thuộc nhiệm vụ của mình

"Bị cáo về làm việc ở khoa hồi sức tích cực bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vào tháng 1/2011. Nhiệm vụ chính là làm bác sĩ điều trị tại khoa. Nhiệm vụ tại đơn nguyên thận nhân tạo bị cáo không nhớ được lãnh đạo khoa giao nhiệm vụ cho mình vào thời gian nào", bác sĩ Lương nói.

Theo bác sĩ Lương, anh được đi học kỹ thuật lọc máu cơ bản về chạy thận, nhiệm vụ của bác sĩ Lương cũng có khác so với các bác sĩ khác. Trước hôm xảy ra sự cố 8 người tử vong, đơn đề xuất sửa chữa máy móc, trang thiết bị đơn nguyên do Sơn đề xuất được bác sĩ Lương và Hằng ký xác nhận là thiết bị bị hỏng. Tuy nhiên, bác sĩ Lương cho rằng, anh chỉ kí xác nhận chứ không đề xuất sửa chữa.

Khi tiến hành chạy thận, bác sĩ lương đã được bàn giao hệ thống nước bảo dưỡng, sửa chữa xong và hoạt động bình thường sau đó, bác sĩ Lương và 2 bác sĩ khác đi khám bệnh và ra y lệnh cho các bệnh nhân lọc máu.

Khi được hỏi về quy trình chạy thận, bác sĩ Lương trả lời về quy trình này gồm 8 bước theo bộ y tế quy định, tất cả các bác sĩ, dược sĩ trong đơn nguyên đều biết và nắm rõ. Phần mẫu được đi xét nhiệm thử bác sĩ Lương không biết được sau bao lâu sẽ được mang về chạy thận vì không nằm trong nhiệm vụ của Lương.

Trong quá trình công tác, bác sĩ Lương được tham gia các hoạt động chuyên môn về phong trào giám đốc sở y tế tặng danh hiệu thi đua chiến sĩ cơ sở, gia đình có công với cách mạng.

Theo Đình Huy - Nam Nam - Chí Hiếu
GĐXH
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com