Toggle navigation
Bộ trưởng Tô Lâm: 2019 có một số liệu rất ấn tượng!
31/12/2019 | 02:07 GMT+7
Chia sẻ :
Năm 2019 có một số liệu rất ấn tượng, đó là chỉ tiêu kéo giảm tội phạm, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhấn mạnh tại hội nghị Chính phủ với địa phương, sáng 31/12.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm

Một năm trước, cũng tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với địa phương, Bộ trưởng Tô Lâm đã nhấn mạnh mục tiêu cao nhất đề ra trong 2019 là phấn đấu kéo giảm tội phạm.

Khi đó, ông Tô Lâm phân tích, năm 2018 cả nước có 53.000 vụ phạm pháp. Đặt mục tiêu kéo giảm 3-5%/năm, tức mỗi năm giảm được khoảng 3.000 vụ án, tức bằng ấy gia đình không có người đi tù, cũng bằng ấy gia đình không mất mát, không có người bị hại.

"Cứ khám phá án mãi, tăng tỷ lệ phá án, tăng số án được phá… mà không kéo giảm được tội phạm, thì cũng không bộ máy nào mà đủ đáp ứng công việc", ông Lâm nói một năm trước.

Đến nay, theo Bộ trưởng, con số rất ấn tượng là đã kéo giảm được 7,39%, trong khi chỉ tiêu phấn đấu ban đầu là từ 3-5%.

Nhấn mạnh là việc thực hiện chỉ tiêu kéo giảm tội phạm rất thành công, Bộ trưởng phân tích, như vậy cả nước giảm khoảng 7.500 vụ phạm pháp hình sự, mang lại niềm hạnh phúc cho 7.500 gia đình và 15.000 người không phải vào tù (trung bình mỗi vụ án hai người).

Phấn đấu đem lại hạnh phúc cho mỗi gia đình, đó con số rất ấn tượng, rất nhân văn, Bộ trưởng nhấn lại và cho biết sẽ tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt hơn chỉ tiêu này trong năm 2020.

Về công tác đấu tranh chống tội phạm nói chung, Đại tướng Tô Lâm thông tin, 2019 lực lượng công an đã giải quyết 97.000 các vụ án vi phạm pháp luật hình sự. Trong đó, nổi lên 4 loại tội phạm đáng chú ý và chiếm tỷ lệ cao.

Đầu tiên là trộm cắp, gây bất bình trong nhân dân với khoảng hơn 20.000 vụ. Hai là tội phạm ma tuý cũng chiếm khoảng hơn 20.000 vụ.

Ba là tội phạm liên quan đến kinh tế, buôn lậu, vi phạm pháp luật về trốn thuế, gian lận thương mại, tham ô, tham nhũng đều chiếm tỷ lệ phạm tội cao.

Bốn là tội phạm về môi trường, lực lượng công an đã xử phạt hàng trăm nghìn tỷ tiền vi phạm. Ông cũng lưu ý vi phạm trong lĩnh vực này không chỉ là vi phạm về trật tự xã hội mà còn liên quan đến an ninh vì gây bức xúc trong nhân dân.

Phần nhiệm vụ 2020, Bộ trưởng cho biết sẽ đề xuất Chính phủ thực hiện chính quy lực lượng công an xã, đây là chủ trương chiến lược.

"Đến nay tất cả địa phương triển khai rất thành công. Mục tiêu kéo giảm tội phạm là nhờ thực hiện tốt chủ trương này. Công an bám sát cơ sở để phát hiện mâu thuẫn từ xóm làng, thôn bản, tổ dân cư, không để mầm mống phát sinh tội phạm", ông Lâm phân tích.

Bộ trưởng cũng nói thêm là Thủ tướng yêu cầu hoàn thành việc chính quy lực lượng công an xã trong năm 2020, trước khi tiến hành đại hội đảng cấp cơ sở.

Vì thế, Bộ trưởng Bộ Công an đề xuất xây dựng Luật Lực lượng trị an cơ sở để làm cơ sở pháp lý cho lực lượng này triển khai nhiệm vụ và mục tiêu này cũng sẽ hoàn thành trong năm 2020.

Theo Veconomy
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com