Toggle navigation
Cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM bị tuyên 7 năm tù
31/12/2019 | 11:53 GMT+7
Chia sẻ :
Bị cáo Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM bị tuyên phạt 7 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.
Hôm nay (31/12), sau 3 ngày xét xử đối với bị cáo Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cùng các đồng phạm về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Tòa án nhân dân TP.HCM đã đưa ra phán quyết cuối cùng.

Theo đó, bị cáo Nguyễn Hữu Tín bị tuyên phạt 7 năm tù. Các đồng phạm là bị cáo Đào Anh Kiệt, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên vàMôi trường TP.HCM, bị tuyên phạt 6 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Nguyễn Hữ Tín (bên phải) và Đào Anh Kiệt (bên trái)
Bị cáo Nguyễn Hữ Tín (bên phải) và Đào Anh Kiệt (bên trái)

Bị cáo Trương Văn Út, nguyên Phó Trưởng phòng Quản lý đất - Sở Tài nguyên & Môi trường bị phạt 5 năm tù.Thời gian áp dụng đối với các bị cáo ở trên là tính từ ngày 19/11/2018.

Riêng bị cáo Nguyễn Thanh Chương, nguyên Trưởng phòng Đô thị thuộc Văn phòng UBND TP.HCM bị phạt 3 năm tù; bị cáo Lê Văn Thanh, nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TPHCM bị phạt 4 năm tù, được nhận lại 2 hộ chiếu. Thời gian tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án. Nguyên do bởi, trước đó, 2 bị cáo này được tại ngoại, không bị tạm gia.

Bị cáo Lê Văn Thanh (bên trái) và bị cáo Nguyễn Thanh Chương (bên phải)
Bị cáo Lê Văn Thanh (bên trái) và bị cáo Nguyễn Thanh Chương (bên phải)

Các bị cáo có quyền kháng cáo, thời hạn kháng cáo là 15 ngày, tính từ ngày tuyên án. Mỗi bị cóa chịu án phí sơ thẩm là 200 nghìn đồng.

Hội đồng xét xử cũng đề nghị buộc Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 của Vũ “nhôm” phải bội thường 6,7 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định rằng, hành vi của các bị cáo bị truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí là có căn cứ.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Hữu Tín và các đồng phạm gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, gây thất thoát tài sản nhà nước, làm mất lòng tin của nhân dân vào chính quyền thành phố. Do đó, cần phải cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian
Bị cáo Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM bị tuyên phạt 7 năm tù
Bị cáo Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM bị tuyên phạt 7 năm tù
Bị cáo Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM bị tuyên phạt 7 năm tù

Trước đó, theo kết luận điều tra của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến 2016, các đối tượng thuộc UBND TP.HCM và một số Sở, ngành thực hiện các thủ tục bán nhà và cho thuê đất, sau đó cho chuyển mục đích sử dụng đất tại khu Nhà đất số 15 Thi Sách, cho Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79, do Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) làm Chủ tịch HĐQT, không thông qua đấu giá.

Vi phạm quy định tại Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/01/2007 và Quyết định số 140/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ về sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước; vi phạm quy định tại Điều 118 Luật Đất đai năm 2013.

Với tư cách là Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, Nguyễn Hữu Tín đã cùng Đào Anh Kiệt và các bị cáo khác thực hiện các hành vi trái pháp luật, tiếp tay cho Vũ “nhôm” thâu tóm nhà, đất công sản có vị trí đắc địa ở TP.HCM với giá rẻ, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Hậu quả thiệt hại là số tiền 6,7 tỷ đồng do Công ty Bắc Nam 79 của Vũ “nhôm” được hỗ trợ trái pháp luật, và số tiền hơn 802 tỷ đồng giá trị quyền sử dụng đất (tính đến thời điểm khởi tố vụ án hình sự ngày 17/9/2018) mà Nhà nước chưa thu được.

Đồng thời, hành vi vi phạm của các bị cáo tạo điều kiện cho Vũ “nhôm” và các đối tác xây dựng công trình cao 18 tầng, bán và cho thuê cho 114 khách hàng trong và ngoài nước, thu hơn 1.033 tỷ đồng. Đến nay, việc xử lý hậu quả nêu trên là rất khó khăn, phức tạp và sẽ tiếp tục gây thiệt hại cho Nhà nước về tiền bạc, thời gian và công sức của những người giải quyết hậu quả mà hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra.

Theo Việt Dũng
Báo Đầu tư
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com