Toggle navigation
Cựu Phó giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La đối diện mức án 7-8 năm tù
24/05/2020 | 10:55 GMT+7
Chia sẻ :
Bị cáo Trần Xuân Yến (cựu Phó giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La) bị đề nghị mức án từ 7 - 8 năm tù do phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.
Tại phiên tòa xét xử 12 bị cáo vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 ở Sơn La, đại diện VKS chiều nay đề nghị xử phạt:

Nguyễn Thị Hồng Nga (cựu chuyên viên Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục): 16 - 17 năm tù vì tội Nhận hối lộ, 7 - 8 năm tù tội Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tổng hợp hình phạt đề nghị bị cáo là 23 - 25 năm tù.

Cựu Phó giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La đối diện mức án 7-8 năm tù
 Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga

Lò Văn Huynh (cựu Phó trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT): 17 - 18 năm tù vì tội Nhận hối lộ, 6 - 7 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tổng hợp hình phạt đề nghị là 23 - 25 năm tù.

Cựu Phó giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La đối diện mức án 7-8 năm tù
Bị cáo Lò Văn Huynh

Nguyễn Minh Khoa (nguyên cán bộ Công an tỉnh Sơn La) và Trần Văn Điện (cựu giáo viên): 12 - 13 năm về tội Đưa hối lộ.

Cầm Thị Bun Sọn (cựu Phó trưởng Phòng chính trị tư tưởng): 4 - 5 năm tù tội Nhận hối lộ, 5 - 6 năm tù tội Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đặng Hữu Thủy (cựu Hiệu phó Trường THPT Tô Hiệu): 6 - 7 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Hoàng Thị Thành (cựu cán bộ Hội nông dân huyện Quỳnh Nhai) và Lò Thị Trường (làm tự do): 2 - 3 năm tù về tội Đưa hối lộ.

Đỗ Khắc Hưng (cựu trung tá, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La): 5 - 6 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Phó trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục) và Đinh Hải Sơn (cựu thiếu tá, cựu Đội phó Đội giáo dục, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La):  2 - 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

“Vụ nâng điểm gây bức xúc dư luận”

Theo quan điểm luận tội của đại diện VKS, hành vi phạm tội của các bị cáo rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, làm mất cơ hội học tập của nhiều học sinh.

Việc nâng điểm thi còn gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng uy tín của ngành giáo dục và làm mất đi tính uy nghiêm của kỳ thi mang tầm quốc gia.

Bị cáo Lò Văn Huynh đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao để trực tiếp thỏa thuận, nhận 1,3 tỷ đồng, cùng thông tin 7 thí sinh để nâng điểm.

Bị cáo Trần Xuân Yến đã làm trái công vụ khi nhận thông tin 13 thí sinh, chuyển cho Nguyễn Thị Hồng Nga để nhờ nâng điểm. Cựu Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La còn bị cáo buộc đã đồng thuận cho phép các bị cáo khác rút bài thi trắc nghiệm mang về nhà để sửa điểm.

Cựu Phó giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La đối diện mức án 7-8 năm tù
Bị cáo Trần Xuân Yến

Dù ông Yến không tham gia sửa bài thi nhưng đã tạo điều kiện cho nhóm đồng phạm. Khi thanh tra, ông Yến đã chỉ đạo việc che giấu sai phạm bằng cách xóa dữ liệu trên máy tính.

Đối với bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga, đại diện VKS cho rằng, có đủ căn cứ xác định, trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, bị cáo đã lợi dụng nhiệm vụ được giao để thỏa thuận, nhận số tiền 1,04 tỷ để giúp nâng điểm cho 4 thí sinh.

Trong thời gian chấm thi, bà Nga còn trực tiếp nhận thông tin của 16 thí sinh và thông qua các bị cáo khác rút bài, sửa nâng điểm môn thi trắc nghiệm cho 40 thí sinh.

Bị cáo Nguyễn Minh Khoa không thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng căn cứ lời khai các bị cáo khác, VKS thấy có đủ cơ sở xác định ông Khoa đã có hành vi thỏa thuận và đưa cho Lò Văn Huynh 1 tỷ đồng để nhờ nâng điểm cho 2 thí sinh.

Theo T.Nhung
Vietnamnet
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com