Toggle navigation
'Tiếp tay' lừa đảo, hai giám đốc ngân hàng lĩnh án
20/10/2018 | 08:21 GMT+7
Chia sẻ :
Chỉ đạo cấp dưới tiếp tục giải ngân, cho gia hạn thực hiện hợp đồng tín dụng, ký giải ngân cho Công ty CIMCO mà không cần tài sản bảo đảm, không yêu cầu bổ sung tài sản bảo đảm..., hai giám đốc ngân hàng lĩnh án.

Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: DIỆP THANH

Sau 4 ngày xét xử, nghị án, chiều 19-10, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã ra phán quyết với 13 bị cáo trong vụ một giám đốc lừa đảo chiếm đoạt hơn 130 tỉ đồng của 2 Ngân hàng TMCP Phương Đông – chi nhánh Thăng Long (OCB Thăng Long), và Ngân hàng TMCP xăng dầu Petrolimex - chi nhánh Thăng Long (PGBank Thăng Long).

Theo nhận định của Hội đồng xét xử, lời khai của bị cáo Chu Minh Ngọc (Chủ tịch HĐTV kiêm TGĐ Công ty TNHH xây lắp và vật liệu công nghiệp (Công ty CIMCO) phù hợp lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai bị cáo khác, nhân chứng.

"Có đủ cơ sở xác định Chu Minh Ngọc vì động cơ muốn có tiền trả nợ cũ và kinh doanh đã có hành vi chỉ đạo Lê Thị Hương (kế toán trưởng) và nhờ những bị cáo khác tạo dựng hồ sơ mua bán thép không có thật, tài sản thế chấp không đầy đủ… lập hồ sơ vay vốn ngân hàng", chủ tọa nói.

Các bị cáo khác khai không bàn bạc và không biết mục đích của Chu Minh Ngọc, song căn cứ vào các bút lục có trong hồ sơ vụ án cho thấy họ biết mục đích của bị cáo Ngọc, họ cũng nhận thức được việc lập hồ sơ khống tài sản không có thật là không ngay thẳng, nhưng vẫn thực hiện. Do đó, các bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Ngọc tù chung thân về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". 6 đồng phạm lĩnh từ 7 đến 16 năm cùng về tội danh trên.

Ở nhóm tội "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng", HĐXX tuyên phạt bị cáo Vũ Đức Thực (Nguyên giám đốc OCB Thăng Long) và Lương Duy Huỳnh (Nguyên giám đốc PGBank Thăng Long) cùng 6 năm tù. 4 bị cáo còn lại phạm tội này bị tuyên từ 36 tháng tù treo đến 5 năm tù.

Theo cáo trạng, do không có tiền trả nợ ngân hàng, duy trì hoạt động của công ty và sử dụng cho mục đích cá nhân, Chu Minh Ngọc đã chỉ đạo Lê Thị Hương lập khống báo cáo tài chính, phương án sản xuất kinh doanh… để được ký 3 hợp đồng hạn mức tín dụng với OCB Thăng Long và PGBank Thăng Long.

Bên cạnh đó, ông Ngọc còn chỉ đạo nhân viên lập và ký khống hợp đồng, xuất hóa đơn giá trị gia tăng khống về việc mua bán thép với Công ty TMC, Công ty Tam Sơn, Công ty Vạn Lộc… Sau đó, họ dùng các tài liệu này làm tài sản đảm bảo hình thành trong tương lai để được 2 nhà băng trên giải ngân theo hợp đồng tín dụng.

Số tiền được giải ngân, ông ta dùng để thanh toán nợ các khoản vay không có khả năng thanh toán trước đó và chi phí hoạt động của các công ty do mình thành lập. Cơ quan chức năng xác định Chu Minh Ngọc còn chiếm đoạt của OCB Thăng Long là hơn 48 tỉ đồng, chiếm đoạt của PGBank Thăng Long gần 83 tỉ đồng.

"Tiếp tay" cho ông chủ Công ty CIMCO là Vũ Đức Thực, Hoàng Văn Đông, Lương Duy Huỳnh… Theo đó, trong quá trình thẩm định hồ sơ vay vốn và hồ sơ giải ngân của Công ty CIMCO, họ đã vi phạm một loạt các quy định về "điều kiện vay vốn", "kiểm tra, giám sát vốn vay", "quyền và nghĩa vụ của tổ chức tín dụng", "nhập kho tài sản bảo đảm"…

Cụ thể, bị cáo Lương Duy Huỳnh chỉ đạo cấp dưới tiếp tục giải ngân cho Công ty CIMCO vay vốn mà không cần tài sản bảo đảm, ký giải ngân khi Công ty CIMCO không có vốn đối ứng; ký khống Biên bản bàn giao tài sản bảo đảm...

Vũ Đức Thực cho gia hạn thực hiện Hợp đồng tín dụng, ký giải ngân với Công ty CIMCO mà không yêu cầu bổ sung tài sản bảo đảm, không kiểm soát được số tài sản bảo đảm này, không mua bảo hiểm cho tài sản đảm bảo...

Theo DIỆP THANH-THÂN HOÀNG
Tuổi trẻ
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com