Toggle navigation
Vụ Hứa Thị Phấn: Thư ký bà Phấn vẫn kêu oan
24/10/2018 | 06:50 GMT+7
Chia sẻ :
Sáng 23-10, phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Hứa Thị Phấn và đồng phạm về các tội cố ý làm trái, lạm dụng tín nhiệm xảy ra tại Ngân hàng Đại Tín tiếp tục phần xét hỏi.

Các bị cáo tại tòa - ẢNH: TUYẾT MAI

Thư ký bà Phấn kêu oan

Sáng nay, HĐXX đã xét hỏi đối bị cáo Bùi Thị Kim Loan, nguyên kế toán Công ty Phú Mỹ, trợ lý của bà Hứa Thị Phấn, về hành vi giúp sức cho bà Phấn nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch thuộc sở hữu của bà Phấn lên 1.268 tỉ đồng (cao gấp 8 lần giá trị trường). 

Sau đó căn nhà được mua bán lòng vòng rồi bán cho Ngân hàng Đại Tín, chiếm đoạt và gây thiệt hại hơn 1.105 tỉ đồng và giúp sức cho bà Phấn hạch toán thu chi khống để sử dụng bất hợp pháp hơn 5.256 tỉ đồng.

Theo bản án sơ thẩm, Loan có vai trò giúp sức tích cực, đắc lực nhất, là mắt xích then chốt tạo điều kiện để bị cáo Phấn chiếm đoạt của Ngân hàng Đại Tín. 

Cụ thể bị cáo nhận hồ sơ mua bán, hủy hợp đồng mua bán đấu giá căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch đưa cho các bị cáo khác ký, yêu cầu nhân viên Ngân hàng Đại Tín thực hiện thu chi khống 990 tỉ giúp bà Phấn hủy hợp đồng mua nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, chỉ đạo nhân viên Ngân hàng Đại Tín hạch toán thu chi khống liên quan đến các khoản vay của Công ty Phương Trang.

Tại tòa phúc thẩm, bị cáo Loan khai rằng mình chỉ là người làm công ăn lương và làm theo chỉ đạo của bà Phấn, bị cáo không có chức vụ, quyền hạn gì nên không thể yêu cầu hay chỉ đạo gì các bị cáo khác.

Phương Trang khẳng định chỉ nhận 3.900 tỉ

Trước đó, trình bày đơn kháng cáo, Ngân hàng CB (tiếp quản Ngân hàng Đại Tín) kháng cáo phần nội dung liên quan đến trách nhiệm dân sự đối với những khoản nợ vay tín dụng, phát hành trái phiếu phát sinh giữa Ngân hàng CB với Công ty Phương Trang và những cá nhân, pháp nhân có mối quan hệ hợp tác kinh doanh. 

Theo Ngân hàng CB, HĐXX cấp sơ thẩm thiếu căn cứ, đánh giá chưa đầy đủ các hồ sơ tín dụng, mua bán trái phiếu, hợp đồng bảo đảm hợp pháp, hợp lệ sẽ gây thiệt hại rất nghiêm trọng đến quyền lợi của Ngân hàng CB, đến tài sản của nhà nước. 

Vì vậy, Ngân hàng CB đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét, buộc Công ty Phương Trang và các tổ chức, cá nhân có mối quan hệ hợp tác kinh doanh cũng như liên quan phải chịu trách nhiệm thanh toán cho Ngân hàng CB số tiền 27.088 tỉ đồng (tạm tính đến ngày 7-5-2018), trong đó nợ gốc là 9.402 tỉ đồng và lãi là 17.689,2 tỉ đồng phát sinh từ các hợp đồng tín dụng, hợp đồng mua bán trái phiếu. 

Tuy nhiên, tại tòa Phương Trang cho rằng Phương Trang chỉ phải chịu trách nhiệm 3.900 tỉ đồng. 

Phương Trang khẳng định trong quá trình điều tra, truy tố và diễn biến phiên tòa sơ thẩm, Phương Trang đã trình bày rất rõ số tiền thực nhận của Phương Trang chỉ hơn 3.900 tỉ đồng, phần chênh lệch còn lại do bà Phấn chỉ đạo các nhân viên ngân hàng thực hiện hạch toán thu chi cấn trừ dựa trên các phiếu thu, phiếu chi, bảng kê thanh toán, ủy nhiệm chi khống, đẩy nợ cho Phương Trang.

TUYẾT MAI
Báo Tuổi trẻ
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com