Toggle navigation
Vụ nâng điểm thi Sơn La: Lò Văn Huynh 21 năm tù, cựu Thượng tá 8 năm tù
29/05/2020 | 12:42 GMT+7
Chia sẻ :
Với hành vi nhận hối lộ 1 tỉ đồng để nâng điểm cho thí sinh và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ, bị cáo Lò Văn Huynh bị tuyên phạt 21 năm tù.
Vụ nâng điểm thi Sơn La: Lò Văn Huynh 21 năm tù, cựu Thượng tá 8 năm tù - 1
HĐXX tuyên phạt các bị cáo sáng 29/5 (Ảnh: Trần Thanh).

Sáng nay (29/5), TAND tỉnh Sơn La đưa ra phán quyết với 12 bị cáo liên quan đến vụ nâng điểm thi THPT quốc gia năm 2018.

Cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT bị phạt 9 năm tù

Cụ thể, TAND tỉnh Sơn La tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng) 15 năm tù về tội nhận hối lộ, 4 năm 6 tháng tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ, tổng 19 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Lò Văn Huynh (cựu trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục) 15 năm 6 tháng tù về tội nhận hối lộ, 5 năm 6 tháng tù về lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ, tổng cộng 21 năm tù.

Vụ nâng điểm thi Sơn La: Lò Văn Huynh 21 năm tù, cựu Thượng tá 8 năm tù - 2
Bị cáo Lò Văn Huynh bị tuyên phạt 21 năm tù (Ảnh: Trần Thanh).

Bị cáo Cầm Thị Bun Sọn (cựu phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo) 6 năm tù về tội nhận hối lộ, 4 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ, tổng cộng 10 năm tù.

Cùng về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ, TAND tỉnh Sơn La tuyên phạt các bị cáo: Trần Xuân Yến (cựu phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo) 9 năm tù, cấm đảm nhiệm chức vụ 5 năm, phạt tiền 50 triệu đồng; Đặng Hữu Thuỷ (hiệu phó trường THPT Tô Hiệu) 8 năm tù, phạt 20 triệu đồng; Đỗ Khắc Hưng (cựu trung tá, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La) 3 năm tù; Nguyễn Thanh Nhàn (cựu phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục) 30 tháng tù, phạt tiền 20 triệu đồng; Đinh Hải Sơn (cựu thiếu tá, nguyên đội phó đội giáo dục, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Về tội đưa hối lộ, toà tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Minh Khoa (cựu thượng tá, phó phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La) 8 năm tù, Trần Văn Điện (cựu cán bộ Trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp thành phố Sơn La) 9 năm, phạt 10 triệu đồng, Hoàng Thị Thành (cựu chủ tịch Hội nông dân huyện Quỳnh Nhai) 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo; Lò Thị Trường 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; bị cáo Thành và Trường được tuyên trả tự do tại toà.

Vụ nâng điểm thi Sơn La: Lò Văn Huynh 21 năm tù, cựu Thượng tá 8 năm tù - 3

Đủ căn cứ kết tội 3 bị cáo kêu oan

Bản án tuyên sáng nay cho thấy trong 12 người bị đưa ra xét xử từ ngày 21/5, 3 người không thừa nhận tội là Nguyễn Minh Khoa (cựu thượng tá, cựu phó Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La), Trần Xuân Yến (cựu phó giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo), Trần Văn Điện (giáo viên). 9 người còn lại mong được giảm nhẹ hình phạt.

Theo HĐXX, các bị cáo là những người có quyền hạn trong kỳ thi THPT 2018 song lợi dụng chức vụ để nhận thông tin, sửa bài, nâng điểm; đủ cơ sở kết tội với 3 người kêu oan nêu trên.

Vụ nâng điểm thi Sơn La: Lò Văn Huynh 21 năm tù, cựu Thượng tá 8 năm tù - 4
Bị cáo Trần Xuân Yến bị tuyên phạt 9 năm tù (Ảnh: Trần Thanh).

HĐXX cho rằng bị cáo Trần Xuân Yến (Cựu phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo) giữ vai trò chính trong vụ án, hành vi của Yến là tiền đề để các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội. 

Tại toà bị cáo Yến không thừa nhận hành vi song HĐXX có đủ căn cứ xác định ông Yến đã làm trái với nhiệm vụ được giao, nhận thông tin của 13 thí sinh sau đó chuyển cho Nguyễn Thị Hồng Nga (cựu chuyên viên khảo thí) để sửa bài thi nâng điểm. 

Bị cáo Yến không trực tiếp sửa bài thi nhưng đã không chỉ đạo sau khi quét bài thi xong phải niêm phong lại ngay. Việc này để tạo điều kiện cho cấp dưới dễ dàng thực hiện sai phạm. Khi có thông tin Bộ Giáo dục và đào tạo đến Sơn La kiểm tra, ông Yến chỉ đạo Nga tìm phần mềm xóa toàn bộ thùng rác trên máy tính.

Đối với bị cáo Nguyễn Minh Khoa (cựu thượng tá, cán bộ Công an tỉnh Sơn La), tại cơ quan điều tra và trước toà, ông Khoa không thừa nhận hành vi đưa hối lộ. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng căn cứ vào lời khai ban đầu của bị cáo Lò Văn Huynh (Cựu trưởng phòng khảo thí) và các chứng cứ vật chất khác đủ cơ sở khẳng định ông Khoa đưa 1 tỉ đồng cho Huynh để nâng điểm cho 4 thí sinh.

Vụ nâng điểm thi Sơn La: Lò Văn Huynh 21 năm tù, cựu Thượng tá 8 năm tù - 5
Bị cáo Nguyễn Minh Khoa bị tuyên phạt 8 năm tù (Ảnh: Trần Thanh).

Từ sau phiên sơ thẩm lần một, bị cáo Huynh cũng thay đổi lời khai về số tiền nhận của Huynh nhưng HĐXX cho rằng việc thay đổi lời khai này nhằm gỡ tội.

HĐXX đã căn cứ vào lời khai ban đầu của Huynh tại cơ quan điều tra, lời khai của người liên quan và các tài liệu chứng cứ khác thu thập được để khẳng định Huynh đã nhận hối lộ 1 tỉ đồng của Khoa.

Bị cáo Trần Văn Điện trước toà  không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng bị cáo Nga đã khai nhận việc Điện đã đưa cho Nga 1,04 tỉ đồng để nhờ nâng điểm cho các thí sinh.

HĐXX xác định bị cáo Nga đã phạm tội nhận hối lộ, còn bị cáo Điện đã đưa hối lộ.

Theo Trần Thanh
Inforgraphics: Ngọc Diệp
Dân trí
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com