Toggle navigation
Khám sức khỏe lái tàu, yêu cầu khám luôn… sinh dục
30/03/2018 | 01:54 GMT+7
Chia sẻ :

TTO - Dự thảo lần 1 của thông tư về sức khỏe của nhiều nhóm nhân viên đường sắt do Bộ Y tế chủ trì xây dựng, dự kiến được đưa ra họp lấy ý kiến vào đầu tuần tới, đang khiến nhiều người quan tâm vì có nhiều yêu cầu tương đối lạ.

Theo đó, quy định này hướng dẫn khám sức khỏe cho các chức danh của ngành đường sắt như lái tàu, phụ lái tàu, trưởng tàu, trực ban chạy tàu ga, điều độ chạy tàu, nhân viên gác ghi, nhân viên ghép nối đầu máy, toa xe… yêu cầu khám 13 mục, từ mắt, tai - mũi - họng, u các loại, nội tiết - chuyển hóa, ngoài da - hoa liễu, hệ tiết niệu - sinh dục, hệ tiêu hóa, hệ hô hấp và nhiều yêu cầu trong đó khá lạ.

Cụ thể, dự thảo yêu cầu khám tuyển đầu vào lái tàu, phụ lái tàu, loại các trường hợp bị tràn dịch màng tinh hoàn, bệnh đường niệu đạo - dương vật phải can thiệp phẫu thuật.

Với nữ, các trường hợp viêm cạnh tử cung, viêm mạn tính vòi trứng điều trị không kết quả cũng không được chấp thuận.

Với các nhân viên đường sắt ở chức danh kể trên đã được tuyển dụng, khi khám định kỳ phát hiện mắc các bệnh này cũng được coi là không đủ điều kiện.

Ở nhóm bệnh ngoài da, dự thảo này cho hay các bệnh viêm da, ghẻ có biến chứng, xạm da từ độ 2 trở lên thuộc nhóm không đủ điều kiện sức khỏe để tuyển dụng.

Dự thảo này cũng cho biết với nhân viên gác đường ngang, nhân viên gác cầu chung, nhân viên tuần đường, dự thảo này cũng cho hay người bị bệnh gout, thừa cân béo phì (chỉ số khối cơ thể trên 25) là thuộc nhóm không đủ tiêu chuẩn sức khỏe.  

Đây là lần thứ 2 dự thảo về sức khỏe chuyên ngành do Bộ Y tế xây dựng bị kêu. Trước đây từng có quy định ngực lép không được lái xe máy cũng khiến người dân phàn nàn.

Với dự thảo này, trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 29-3, một quan chức của trách nhiệm của Bộ Y tế cho biết đây mới là dự thảo lần 1 và còn phải sửa chữa nhiều.

L.ANH

Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com