Toggle navigation
Nghĩa cử cao đẹp của gia đình quân nhân hiến tạng cứu người
27/03/2018 | 06:00 GMT+7
Chia sẻ :

Ngày 26/2, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã thực hiện thành công ca ghép phổi lấy từ người cho chết não đầu tiên tại Việt Nam và người hiến tạng là bệnh nhân Lê Hải N., 45 tuổi, mang quân hàm thiếu tá quê ở Yên Mô – Ninh Bình.

GS.TS Mai Hồng Bàng – Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết: Thiếu tá Lê Hải N. được tuyến trước chuyển tới Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 ngày 23/2/2018, với chẩn đoán: Trạng thái sau hồi sinh tim phổi do đột quỵ não xuất huyết dưới nhện lan tỏa, phù não nặng. Bệnh nhân tiếp tục được hồi sức và điều trị tích cực nhưng tình trạng bệnh ngày càng quá nặng, Hội đồng chuyên môn đã kết luận bệnh nhân chết não (theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế).

Nghĩa cử cao đẹp của gia đình thiếu tá N. không chỉ cứu sống bệnh nhân Trần Ngọc Hanh mà còn cứu sống thêm 5 bệnh nhân khác, trong đó có hai đồng chí đang phục trong quân đội.

Nghĩa cử cao đẹp của gia đình thiếu tá N. không chỉ cứu sống bệnh nhân Trần Ngọc Hanh mà còn cứu sống thêm 5 bệnh nhân khác, trong đó có hai đồng chí đang phục trong quân đội.

Sau khi được biết về tình trạng chết não của bệnh nhân, gia đình đã bàn bạc và thống nhất đồng ý hiến tạng cứu người. Bệnh viện đã tiến hành làm các thủ tục pháp lý theo đúng quy định của pháp luật về hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người.

“Đây là nghĩa cử cao đẹp, thiện nguyện, nhân đạo và nhân văn sâu sắc của bệnh nhân và gia đình bệnh nhân Nguyễn Hải N.. Với quan điểm tiến bộ và nhân văn “Cho đi là còn lại” và “Chết không phải là chấm hết mà cuộc sống vẫn tiếp tục được nối dài”, đồng chí N. mất đi nhưng đã cứu sống 6 người khác, trong đó có một đồng chí là Đại tá, một đồng chí là Trung tá quân đội.” – GS.TS Mai Hồng Bàng xúc động nói.

GS.TS Mai Hồng Bàng cũng thông tin thêm, cùng thời điểm thực hiện ca ghép phổi, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tiến hành lấy đa tạng ghép và phối hợp ghép cho 5 bệnh nhân khác. Cụ thể, tổ chức ghép thận ngay 01 thận cho một đồng chí Trung tá; 01 giác cho một đồng chí Đại tá; chuyển 1 giác mạc còn lại ghép cho một bệnh nhân tại Bệnh viện mắt Trung ương; đồng thời phối hợp chặt chẽ với trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Chợ Rẫy, bảo quản, vận chuyển tim và 1 thận ghép cho hai bệnh nhân khác nữa tại Bệnh viện Chợ Rẫy –TPHCM.

Lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cũng khẳng định, thông qua các kênh truyền thông khác nhau, sự kiện Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thực hiện thành công ca ghép phổi từ người cho chết não đầu tiên tại Việt Nam đã trở thành niềm vui, niềm tự hào của toàn ngành y tế, dấy lên lòng tin của người dân về trình độ trong lĩnh vực ghép tạng của đội ngũ y bác sĩ Việt Nam và truyền cảm hứng cho mọi người tham gia hiến tạng, giúp đỡ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Trong thời gian tới, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp tục phát triển đồng bộ các kỹ thuật ghép mô, bộ phận cơ thể người để có thể tạo những bước đột phá khác trong lĩnh vực ghép tạng như: ghép khối tim phổi, ghép ruột, ghép tử cung, ghép chi thể,… khẳng định sự tiến bộ của ngành y tế Việt Nam đã vươn tầm các nước tiên tiến trong khu vực và quốc tế, đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân.

Nguyễn Hùng

Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com