Toggle navigation
Nguy kịch khi tự mua thuốc điều trị thủy đậu
14/05/2018 | 10:52 GMT+7
Chia sẻ :
Trước khi nhập viện, bệnh nhân M. bị ốm sốt và tự ý mua thuốc về điều trị mà không nghĩ mình bị thủy đậu.

ThS.BS Nguyễn Minh Điền, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, vừa cho hay bệnh viện đang tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân N.T. M (28 tuổi, ở Sơn La) trong tình trạng rất nguy kịch, rối loạn đông máu toàn bộ, suy đa phủ tạng, tiên lượng rất xấu.

Ngày 11/5, bệnh nhân này tới viện khám vì xuất hiện ban dày, nốt phỏng to, rất mệt. Các bác sĩ nhận định bệnh nhân M. bị thủy đậu nặng nên đã chuyển vào khoa sốt rét ký sinh trùng. Tuy nhiên, sau nửa ngày, diễn biến bệnh nhân nặng nên đã được chuyển vào khoa cấp cứu. Thời điểm sau nhập viện, bệnh nhân bị rối loại động máu trầm trọng.

Khai thác thông tin từ người nhà cho hay trước đó bệnh nhân M. bị ốm sốt và tự ý mua thuốc về điều trị mà không nghĩ bị thủy đậu. Sau ngày thứ 2, bệnh nhân mới báo gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu khám và điều trị nhưng không đỡ. Gia đình xin chuyển bệnh nhân xuống Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Tính từ thời điểm bệnh nhân xuất hiện triệu chứng thủy đâu đến nay là 5 ngày.

Bệnh nhân M hiện nguy kịch, tiên lượng xấu. Ảnh: BVCC.

Theo bác sĩ Điền, mặc dù thủy đầu là một bệnh lành tính, không có triệu chứng nặng nề ngoài những hồng ban mụn nước lan tràn, tuy nhiên, bệnh có thể có những biến chứng.

Biến chứng nhẹ của bệnh là nhiễm trùng da nơi mụn nước, nặng hơn vi trùng có thể xâm nhập từ mụn nước vào máu gây nhiêm trùng huyết. Các biến chứng nặng như viêm phổi, viêm não, viêm tiểu não... có thể nguy hiểm đến tính mạng, hay để lại di chứng sau này.

Đặc biệt, sau khi bệnh nhân đã khỏi, siêu vi thuỷ đậu vẫn còn tồn tại trong các hạch thần kinh dưới dạng bất hoạt (ngủ đông). Nhiều năm sau đó, có thể là 10, 20, hay 30 năm sau, khi có điều kiện thuận tiện như sức đề kháng cơ thể kém hay có yếu tố gì khác, siêu vi này sẽ tái hoạt động trở lại và gây ra san thương của bệnh Zona, có người còn gọi là giời leo.

Do đó, chuyên gia khuyến cáo người dân tuyệt đối không được chủ quan với bệnh thủy đậu, tránh những biến chứng nguy hiểm tới tính mạng.

Theo Hà Quyên
Zing.vn
Chia sẻ :
Từ khóa:
Other news
Gửi thảo luận trên Facebook

 Ban biên tập báo điện tử Vglobalnews
Địa chỉ: Bangkok-Thailand
Email: 
vglobalnews@gmail.com